Ghi nhận ở Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và báo cáo viên lực lượng vũ trang tỉnh năm 2015

Thứ sáu - 17/07/2015 02:41 362 0
Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức Hội thi báo cáo viên (BCV) và giảng dạy chính trị (GDCT) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh năm 2015. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đồng thời để lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá chính xác chất lượng đội ngũ BCV, GDCT, qua đó tiếp tục kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và lựa chọn các đồng chí tiêu biểu tham gia hội thi cấp Quân khu.
Báo cáo viên tham gia thi nội dung thực hành thuyết trình tại Hội thi
Báo cáo viên tham gia thi nội dung thực hành thuyết trình tại Hội thi
Hội thi thu hút 47 thí sinh là báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị đạt thành tích cáo tại hội thi cấp cơ sở đến từ các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS các huyện, thành phố. Các thí sinh tham gia tranh tài ở các nội dung: Thi viết đề cương tuyên truyền và bài giảng chính trị (tính điểm hệ số 1); thi thực hành thuyết trình, giảng bài (tính hệ số 3); thi kiến thức và xử trí tình huống (tính hệ số 2). Qua tìm hiểu được biết, các thí sinh đều chủ động nghiên cứu tài liệu, thực hiện tốt phần biên soạn đề cương, giáo án và vận dụng nhiều phương pháp thuyết trình trước Ban giám khảo. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về đề cương tuyên truyền, gắn kết giữa lý luận với thực tiễn, liên hệ sát với địa phương, đơn vị, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, dễ nhớ nên nội dung “Phòng chống tuyên truyền đạo Tin lành trái phép trên địa bàn Tây Bắc” của Trung tá Vũ Văn Ri, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Nậm Nhùn thuyết phục được người nghe và được Ban giám khảo đánh giá cao. Trung tá Vũ Văn Ri cho biết: “Xác định đây là cơ hội để bản thân nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nên bản thân đã tích cực tham khảo tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của các báo cáo viên đi trước, đồng thời tận dụng thời gian để luyện tập để có thể truyền đạt một cách tự tin, cuốn hút người nghe. Thông qua nội dung tuyên truyền tôi muốn đem đến cho cán bộ, chiến sĩ những thông tin hữu ích, góp phần định hướng tư tưởng và nâng cao nhận thức cho bộ đội, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Theo đánh giá của ban tổ chức, các chủ đề dự thi mà BCV lựa chọn đều có tính thời sự, đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin và phổ biến các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên mọi lĩnh vực; các BCV đã biết đầu tư có chiều sâu, khai thác sưu tầm được nhiều tư liệu, thông tin, tập trung làm rõ nội dung, vấn đề và liên hệ liên chặt chẽ với thực tế đã làm tăng hiệu quả bài tuyên truyền, tạo được sức thuyết phục cao. Đặc biệt, cách đặt vấn đề ngắn gọn, phương pháp trình bày sáng tạo, truyền cảm, hấp dẫn, lôi cuốn của nhiều BCV đã thực sự “chinh phục” được người nghe. Đó là thành công đáng ghi nhận của Hội thi.



BCV Trần Thị Phương, Chính trị viên Phó Ban CHQS Thị trấn Tân Uyên tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi dự thi nên rất lo lắng, được biết Hội thi lần này quy tụ nhiều nhiều BCV có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vì vậy tôi càng phải có gắng nhiều hơn. Mục đích của tôi qua hội thi có điều kiện được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị trong tình hình mới”. BCV Chu Thi Nga, Chính trị viên Ban CHQS Phường Quyết Thắng với bài tuyên truyền giàu sáng tạo, văn phong trong sáng và chất giọng dõng dạc đã truyền tải tới người nghe một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc đã được Ban giám khảo chấm điểm cao trong khối dân quân tự vệ.

Là một trong những BCV tiêu biểu cho đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, Trung úy Chá A Dơ, nhân viên Quân khí, Trường Quân sự tỉnh tuyên truyền đề tài: “Một số vấn đề về tình hình biển Đông hiện nay, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta” được chuẩn bị khá công phu, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, phong cách truyền đạt hấp dẫn, kết hợp hài hòa với hình ảnh minh họa cụ thể đã đem lại hiệu ứng rất cao. Phần kiểm tra nhận thức các BCV đều nắm vững quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội, của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong thời kỳ mới. Ban tổ chức đã có cách làm sáng tạo đó là những BCV tham gia dự thi đều được cấp phiếu chấm điểm để chấm cho từng BCV ở phần thi thực hành diễn thuyết nhằm đã đánh giá đúng thực chất và khách quan cho từng BCV.

Chứng kiến các thí sinh tham gia thi cán bộ GDCT, hầu hết các thí sinh đều tỏ rõ tài năng và rất tâm đắc và chủ đề mình lựa chọn. Trong đó tập trung vào những vấn đề về văn kiện, nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương về quốc phòng - an ninh trong tình hình hiện nay; công tác giáo dục chính trị tại đơn vị; công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội; nguyên tắc, quy trình chuẩn bị, phê duyệt bài giảng chính trị tại đơn vị; thực hiện chế độ thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe tin, ngày chính trị văn hóa tinh thần ở đơn vị cơ sở… đã được các thí sinh chuẩn bị chu đáo, tỷ mỷ, trả lời lưu loát, liên hệ thực tiễn sinh động.

Bên cạnh nội dung thi tuyên truyền và giảng bài chính trị, các thí sinh đã thực hiện tốt phần thi hiểu biết và xử trí tình huống do Ban giám khảo đặt ra trong quá trình tiến hành công tác đảng, công tác chính trị. Nhiều thí sinh đã đề xuất được biện pháp xử trí phù hợp hiệu quả, phương pháp trả lời mạch lạc, chặt chẽ. Trung tá Đặng Văn Sừ, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Than Uyên cho biết: “Hội thi đã đem lại cho tôi cũng như đội ngũ cán bộ chính trị rất nhiều kiến thức bổ ích cho. Những tình huống Ban giám khảo đặt ra xuất phát từ thực tiễn công tác đảng, công tác chính trị trong LLVT địa phương đã giúp các thí sinh nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong nắm bắt, xử lý tình huống tư tưởng bộ đội, làm cơ sở cho quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”.
 
6 7 15
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao giải Nhất cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi

Đánh giá kết quả của Hội thi, Trung tá, Thào A Pinh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Hội thi đã đánh giá khả năng, năng lực tổ chức tuyên truyền, giáo dục của đội ngũ BCV, cán bộ GDCT ở các cơ quan, đơn vị. Từ đó, Bộ CHQS tỉnh sẽ có những biện pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, GDCT cho các đối tượng, góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ BCV và cán bộ GDCT để lực lượng này thực sự là lực lượng tiên phong trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương, cơ sở”.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi hội thi đã đạt được mục đích và yêu cầu đề ra. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã tặng Giấy khen và trao 4 giải Nhất, giải Nhì, 4 giải 3 và 4 giải Khuyến khích cho các thí sinh đạt giải. Đồng giải Nhất nội dung thi báo cáo viên thuộc về đồng chí Trung tá Vũ Văn Ri, Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện Nậm Nhùn và đồng chí Giàng Văn Hải, Trợ lý Chính trị Phòng Hậu cần. Đồng giải Nhất nội dung thi giảng dạy chính trị giỏi thuộc về đồng chí Trung úy Phản Hà Tư, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Mường Tè và đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Chính trị viên Phó Ban CHQS Tự vệ khối UBND huyện Tam Đường. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã lựa chon ra những đồng chí có thành tích xuất sắc để tiếp tục bồi dưỡng tham gia hội thi cấp Quân khu trong thời gian tới./.

Tác giả: Thế Thành - BCHQS tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1526 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2200 | lượt tải:728

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2256 | lượt tải:270

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2411 | lượt tải:303

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1689 | lượt tải:265
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay26,682
  • Tháng hiện tại840,772
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,735,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down