Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW và sơ kết Chỉ thị 48-CT/TW

Thứ ba - 15/09/2015 05:39 546 0
Chiều ngày 15/9, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới” và sơ kết Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Khăc Chử - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh và các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.


Quán triệt Chỉ thị số 46-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”, đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là nội dung chỉ đạo rất quan trọng của Bộ Chính trị đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay. Vì vậy, các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tiếp thu sâu sắc các nội dung và chủ động triển khai thực hiện.

Báo cáo Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” nêu rõ. Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn; tổ chức bộ máy cán bộ các cấp được củng cố, kiện toàn, chất lượng được nâng lên. Đến nay kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển khá và đạt được nhiều kết quả quan trong; hệ thống cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc được đầu tư xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Việc thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Thông tri 01 của Tỉnh ủy đã được quán triệt và chỉ đạo triển khai kịp thời. Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, xây dựng kế hoạch để triển khai lồng ghép với việc thực hiện nhiệm vụ, chuyên môn của đơn vị. Từ tháng 11/2010 đến tháng 6/2015 tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn được kìm chế, giảm so với trước. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp; tội phạm có sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi, quyết liệt, khó phát hiện; xuất hiện các loại tội phạm ới, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt, trên địa bàn xảy ra 1.131 vụ phạm pháp hình sự. Các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 1.046/1.163 vụ, 1.654 đối tượng, giảm 9,3% so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, các loại tội phạm về ma túy, mua bán người, kinh tế, môi trường lại có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình hình tội phạm về ma túy, khi Lai Châu có 3.327 người nghiện ma túy, được xác định là 10 địa bàn phức tạp về ma túy của cả nước; bởi là địa bàn trung chuyển ma túy từ Lào qua Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, sau đó vào Lai Châu và chuyển đi các tỉnh khác, cũng như chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng đã bắt giữ 1.784 vụ, 2.355 đối tượng, thu giữ 45,8kg heroin, 50,141kg thuốc phiện, 114kg quả thuốc phiện, 50.000 viên ma túy tổng hợp, 4kg cần sa… Các cơ quan chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở rà soát phá nhổ gần 119.000 m2 cây thuốc phiện.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh sẽ có những diễn biến phức tạp; hoạt động của các loại tội phạm có thể gia tăng, đặc biệt là tội phạm về ma túy thẩm lậu qua biên giới vào địa bàn tỉnh. Vì vậy, việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm là nhiệm vụ, yêu cầu xuyên suốt đối với sự phát triển bền vững của tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, đề án của Trung ương; trọng tâm là quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48, các nghị quyết, chương trình của Nhà nước về phòng chống tội phạm gắn với thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới”. Triển khai cụ thể Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về phòng, chống tội phạm. Trước mắt làm tốt công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1526 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2200 | lượt tải:728

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2256 | lượt tải:270

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2411 | lượt tải:303

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1689 | lượt tải:265
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay26,682
  • Tháng hiện tại841,535
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,735,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down