Đồng bào các dân tộc Lai Châu rộn ràng trong ngày tết độc lập

Thứ tư - 02/09/2015 05:15 680 0
Những âm thanh của khèn Mông, đàn tính dân tộc Thái hay tiếng Pí Kẻo của người Giấy… lúc trầm, lúc bổng, dập dìu bên dòng người, đang rộn ràng khắp các phố núi trên địa bàn tỉnh Lai Châu chào mừng tết độc lập. Đồng bào các dân tộc hòa vào nhau, tay trong tay bên các làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian, cùng nhau thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.
Pí Kẻo - nhạc cụ dân gian dân tộc Giấy được các nghệ nhân biểu diễn chào mừng Ngày Quốc khánh
Pí Kẻo - nhạc cụ dân gian dân tộc Giấy được các nghệ nhân biểu diễn chào mừng Ngày Quốc khánh
Ngay từ sáng sớm, khắp các ngả núi, sườn non, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã hòa vào sương, gió trong sắc màu trang phục sặc sỡ, tay trong tay đưa nhau xuống núi. Năm nào cũng vậy, mỗi dịp quốc khánh là bà con gác lại công việc ruộng nương, dành một hai ngày hòa cùng niềm vui chung của cả dân tộc. Và năm nay, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, niềm vui đó đã được nhân lên gấp bội phần, khi tại trung tâm các huyện đều tổ chức hoạt động “ngày hội văn hóa các dân tộc”, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian.

Năm nào anh anh Giàng A Sinh, dân tộc Mông đến từ bản Thèn Pả, xã Tả Lèng cũng đưa cả gia đình xuống núi để đi chơi trong dịp tết độc lập. Năm nay, khi nghe huyện tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho bà con vui chơi nên khi trời còn tờ mờ sáng anh và vợ con đã có mặt tại đây để thăm phố huyện. Anh cũng như hàng trăm người dân quê mình đều rất vui vì được gặp gỡ, giao lưu với đồng bào các dân tộc khắp huyện tại ngày hội văn hóa.

Anh Giàng A Sình cho biết, ngày tết độc lập năm nay so với ở xã thì vui hơn rất nhiều, anh cũng như nhiều gia đình trong bản đã đưa vợ con xuống huyện chơi tết từ sớm. Đến với ngày hội, anh được gặp gỡ an hem, bạn bè, được giao lưu, tìm hiểu văn hóa của nhiều dân tộc khác trong huyện nên anh rất vui. Ngoài ra, mỗi dân tộc khi đến với ngày hội đều mang những nét văn hóa, sản vật thế mạnh trong phát triển kinh tế, xã hội của quê mình về nên anh cũng được biết thêm nhiều. Qua ngày hội, anh sẽ cố gắng tìm hiểu và liên hệ để đưa những cây trồng chất lượng cao đưa về bản trồng để phát triển kinh tế gia đình.
 
3 9 15
Duyên dáng cô gái dân tộc Lào trong Ngày Tết Độc lập

Hoạt động ngày hội văn hóa các dân tộc năm nay được các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu tổ chức chung trong hai ngày mùng 1 và 2/9, với nhiều hoạt động như: thi cắm trại, văn nghệ, trò chơi dân gian… Đặc biệt, các xã, thị trấn khi về với ngày hội văn hóa đều mang theo những sản vật, thế mạnh của địa phương mình để giới thiệu, quảng bá với du khách thập phương, với mong muốn đưa sản vật của địa phương mình đến với bạn bè, du khách. Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, từ đó đưa vào áp dụng trong thực tiễn tại địa phương mình để xóa đói giảm nghèo.

Bà Tẩn Thị Quế, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường, Trưởng ban Tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Tam Đường cho biết: Ngày hội văn hóa các dân tộc năm nay mục đích là để nhân dân các dân tộc huyện Tam Đường gắn kế hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa, tạo lên một sức mạnh tổng hợp, nhằm đoàn kết, thực hiện các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đây còn là dịp để các du khách gần xa đến với Tam Đường, tìm hiểu bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Tam Đường trong thời gian tới và cũng chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Đường khóa 19.
 
2 9 15
Điều múa dân tộc Dao chào mừng Tết Độc lập ở Tam Đường

Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh đất nước, đồng bào các dân tộc Lai Châu được chung vui trong niềm vui chung của cả dân tộc. Tay trong tay, đồng bào các dân tộc trên địa bàn nguyện chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:62

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2166 | lượt tải:710

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2223 | lượt tải:258

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2371 | lượt tải:288

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1654 | lượt tải:255
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay31,447
  • Tháng hiện tại795,744
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,690,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down