Rộn ràng ngày khai trường

Thứ ba - 06/09/2016 04:49 343 0
Trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hoà cùng niềm hân hoan của hàng triệu triệu học sinh cả nước, ngày 05/9, trên 430 đơn vị trường học trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016- 2017.
Đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy đánh trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu)
Đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy đánh trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu)
Trong ngày lễ khai giảng này, có lẽ hồi hộp và đan xen nhiều cảm xúc nhất vẫn là những em học sinh đầu cấp. Đây là lần đầu tiên các em được đón một ngày khai giảng với bao điều mới mẻ: trường mới, lớp mới, bạn mới và thầy cô giáo mới. Những ánh mắt ngơ ngác, trong veo; những nụ cười hồn nhiên, ngây thơ, sáng trong như giọt sương mai của các bé lớp mầm non và các em học sinh bước vào lớp một trông thật đáng yêu. Từ sáng sớm, trên các ngả đường từ thành thị, nông thôn đến các bản vùng cao, phụ huynh dắt tay con em độ tuổi mầm non, tiểu học đến trường, cũng hân hoan như chính niềm vui con trẻ.

Tại Trường Tiểu học số 1 (thành phố Lai Châu), dù mới 6 giờ 30 phút, trước cổng trường đã đông nghẹt xe của phụ huynh đưa con em đến dự buổi tựu trường. Khoác trên mình bộ đồng phục mới tinh, còn nguyên nếp gấp, các em ai cũng vui cười, tíu tít bên nhau. Mặc dù đã vào học và ổn định nề nếp cách đây nửa tháng nhưng dường như với các em học sinh lớp 1 vẫn còn vẹn nguyên sự mới mẻ nơi ngôi trường mới này. Chị Phạm Thị Huệ - phụ huynh em Hoàng Phương Thảo - học sinh lớp 1A3 dắt con đến tập trung tại sân trường chia sẻ: “Được cô giáo thông báo sáng hôm nay tựu trường, cả tối qua, Thảo trằn trọc khó ngủ, háo hức chờ đến sáng để được mẹ đưa đến trường dự lễ”. Sau phần Lễ, nhà trường tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt bắt dê, múa hát… khiến không khí sân trường càng trở nên sôi động, náo nhiệt.

Năm học 2016-2017, toàn thành phố Lai Châu có 27 đơn vị trường (trong đó có 12 trường mầm non, 9 trường tiểu học và 6 trường trung học cơ sở) bao gồm 333 lớp; 7 nhóm (149 trẻ) độc lập tư thục; 10.032 học sinh công lập. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường, các bậc phụ huynh và học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lai Châu cho phép một số trường tổ chức khai giảng sớm hơn 1 ngày (ngày mùng 4/9) so với lịch khai giảng chung. Trước tình hình số lượng học sinh bậc học mầm non tăng đột biến trong mỗi năm học gần đây, ngành GD & ĐT thành phố Lai Châu đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện thiết bị dạy học đảm bảo phục vụ công tác dạy và học tại các đơn vị. Năm học mới này, thành phố xây dựng 8 giải pháp để đạt 3 mục tiêu cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng là địa phương mũi nhọn về giáo dục của toàn tỉnh.

Hòa chung trong không khí sôi nổi của ngày tựu trường, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu) cũng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Buổi Lễ thêm phần long trọng bởi sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo UBND, các phòng, ban thành phố, phường Đoàn Kết và các đơn vị đóng chân trên địa bàn. Năm học 2015 – 2016 là một năm “bội thu giải thưởng” của nhà trường bởi những đóng góp hết mình và thành quả nổi bật. Trường có 63/424 em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; 286 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Trong đó có 12 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia ở các môn học. Kết quả thi THPT quốc gia có 18 học sinh có tổng điểm 24 điểm trở lên, trong đó có 2 học sinh lọt vào tốp 100 học sinh có điểm khối A và C cao nhất cả nước. Phát biểu chia sẻ cảm nghĩ nhân ngày tựu trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Chử mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường cố gắng nhiều hơn nữa để có thêm nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học, sau này trở về xây dựng quê hương Lai Châu.
 
3 9 16
Trò chơi bịt mắt bắt dê của học sinh Trường Tiểu học số 1
(thành phố Lai Châu)

Thời tiết ngày khai giảng như ủng hộ các em vùng cao bởi không khí mát lành, có chút se lạnh trên các bản làng nép mình trên các sườn đồi. Từ sáng sớm, các em học sinh Trường THCS Thèn Sin (Tam Đường) đã tề tựu về sân trường để dự lễ khai giảng sau thời gian nghỉ hè. Cô Đinh Thị Hà  Hiệu phó nhà trường niềm nở: Năm học này, nhà trường có 240 học sinh ở 8 lớp. Các em là con em đồng bào các dân tộc thuộc 8 bản của xã. Để chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng cũng như đảm bảo số lượng học sinh ra lớp, ngay từ tháng 8, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên đến từng bản, gia đình vận động học sinh ra lớp đạt 98% và sẽ cố gắng duy trì sĩ số đến cuối năm. Sau phần Lễ, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho các em học sinh để tạo tâm lý thật thoải mái trước khi các em bước vào năm học mới với nhiều thắng lợi mới.

Chưa phải là huyện xa xôi nhất song Nậm Nhùn được xem là huyện khó khăn nhất tỉnh bởi là huyện mới được chia tách, cơ sở vật chất, trường lớp học còn nghèo nàn. Năm học 2016 – 2017, huyện có gần 35 trường học ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT với 405 lớp học, 622 giáo viên và 8.317 học sinh. Được sự quan tâm của các cấp, năm học này, huyện được tiếp nhận 2 trường xây mới là trường THCS Nậm Pì và trường Mầm non xã Trung Chải. Với sự chung sức của phụ huynh học sinh và phong trào xã hội hóa giáo dục đã tiến hành sửa chữa lớn, nhỏ 4 trường và các điểm trường do xuống cấp và ảnh hưởng của cơn bão số 2 vừa qua, các em học sinh trong toàn huyện đã có thêm nhiều lớp học vững chãi, yên tâm vun đắp ước mơ trong năm học mới.

Sau những hoạt động vui chơi sôi nổi, người gặp được bạn mới, thầy mới; người gặp lại bạn cũ, thầy cũ, dưới cột cờ và dư âm của bài hát Quốc ca, mỗi thầy cô, các em học sinh lại miệt mài bên trang sách, nuôi dưỡng những hoài bão gieo con chữ, truyền khát khao chiếm lĩnh bầu trời tri thức trong những ngày tháng tiếp theo./. 

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1788 | lượt tải:68

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2611 | lượt tải:820

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2648 | lượt tải:340

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2846 | lượt tải:384

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2106 | lượt tải:328
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay14,688
  • Tháng hiện tại189,507
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,951,273
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down