Tổng kết Chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP) giai đoạn 2010 - 2016

Thứ tư - 28/09/2016 04:20 332 0
Hội nghị được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng nay (28/9) tổng kết, đánh giá kết thúc Chương trình Đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP) giai đoạn 2010 - 2016 và Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Dự Hội nghị có Phó Giáo sư ,Tiến sỹ Trương Đình Mậu - thành viên Ban quản lý Chương trình SEQAP Trung ương; đồng chí Đỗ Văn Hán - TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Mô hình VNEN
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Mô hình VNEN
Sau 5 năm toàn tỉnh có 39 trường tiểu học (143 điểm trường), với 70.066 lượt học sinh hưởng thụ Chương trình SEQAP, trong đó có 57.100 lượt học sinh được dạy học cả ngày (đạt 81,5%); nội dung, chương trình, thời khoá biểu được thiết, phân phối thể hiện được các hoạt động dạy và học nhằm đạt mục tiêu giáo dục, thực hiện dạy buổi 2 linh hoạt, hiệu quả. Chương trình đã hỗ trợ cơ sở vật chất cho 33 trường (với: 59 phòng học, 23 nhà vệ sinh, 8 phòng học đa năng) và kinh phí hỗ trợ ăn trưa cho hơn 31 nghìn lượt học sinh; 26.930 lượt cán bộ quản lý giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày; 108/143 điểm trường tổ chức cho học sinh ăn trưa tại điểm trường. Qua việc tham gia Chương trình SEQAP chuyển đổi thành công sang các trường dạy học cả ngày đã cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục (năm học 2015 - 2016 học sinh Đạt mức độ hình thành và phát triển năng lực là 99,7%; học sinh Đạt mức độ hình thành và phát triển phẩm chất là 99,9%; học sinh hoàn thành môn Tiếng Việt đạt 99,4%; học sinh hoàn thành môn toán đạt 99,2%). Mặt khác Chương trình đã góp phần huy động tối đa học sinh trong độ tuổi ra lớp, giảm tỷ lệ bỏ học, tăng tỷ lệ chuyên cần tại tất cả các điểm trường.

Đến năm học 2015 - 2016 toàn tỉnh có 50 trường với 322 lớp, 7.134 học sinh tham gia Dự án Mô hình trường học mới VNEN (trong đó có 38 trường nhân rộng với 166 lớp, 3.532 học sinh). Sau 3 năm thực hiện Mô hình các trường thực hiện đảm bảo công tác chi tài chính theo văn bản hướng dẫn; giáo viên đã nắm được phương pháp, hình thành tổ chức dạy học, cách tổ chức, cách trang trí lớp học và sáng tạo trong quá trình thực hiện; phụ huynh học sinh yên tâm hơn khi được tham gia vào việc đánh giá, nhận xét về tình hình học tập của con em, các em mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong học tập; chất lượng học tập của học sinh có sự chuyển biến rõ rệt do học sinh được chủ động tiếp thu kiến thức, được thực hành nhiều hơn, đặc biệt với học sinh khối 2 kỹ năng đọc được nâng lên rõ rệt... Kết thúc năm học, học sinh hoàn thành thuộc các trường Dự án và nhân rộng đều đạt trên 99%.

Tham gia thảm luận tại Hội nghị đạt diện các trường tham gia Chương trình SEQAP và Mô hình VNEN đã tham gia đóng góp nhiều giải pháp về: tổ cức sinh hoạt chuyên môn; nâng cao khả năng học tập Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (lớp 1 và 2); sử dụng thời gian tăng thêm để củng cố kiến thức, kỹ năng môn Toán và Tiếng Việt... Nhằm duy trì bền vững kết quả đã đạt được của Chương trình SEQAP và hoàn thiện hơn Mô hình VNEN.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Đỗ Văn Hán - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã biểu dương những cố gắng của các nhà trường tham gia Chương trình SEQAP và Mô hình VNEN trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục duy trì bền vững những kết quả đã đạt được, đồng chí đề nghị: Đối với Chương trình SEQAP các trường chú trọng xây dựng kế hoạch để tiếp tục thực hiện dạy học cả ngày trong năm học 2016 - 2017; sử dụng hiệu quả bộ tài liệu đã được SEQAP xây dựng; duy trì ăn trưa cho học sinh bán trú; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường ngoài SEQAP theo bộ tài liệu về dạy học cả ngày của SEQAP… Đối với Mô hình VNEN cần chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng về Mô hình VNEN; các Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức các tham quan dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm giữ các nhà trường tham gia mô hình trong và ngoài tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh Tài liệu Hướng dẫn học phù hợp với đối tượng học sinh...

Tại Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 2 tập thể, 6 cá nhân tỉnh ta có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Dự án Mô hình VNEN tại Việt Nam giai đoạn 2013 - 2016; Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho 19 tập thể, 20 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình SEQAP và Mô hình VNEN./.

Tác giả: Ngọc Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1790 | lượt tải:68

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2613 | lượt tải:820

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2650 | lượt tải:340

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2848 | lượt tải:384

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2108 | lượt tải:328
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay15,600
  • Tháng hiện tại190,419
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,952,185
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down