Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc

Chủ nhật - 26/08/2018 19:36 775 0
Sáng 24/8, tại Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc với 63 điểm cầu các tỉnh và hơn 700 điểm cầu các quận, huyện. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị tại Lai Châu
Quang cảnh Hội nghị tại Lai Châu
Dự Hội nghị tại điểm cầu Lai Châu có đồng chí Tống Thanh Hải, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở ban ngành có liên quan.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, những năm qua mạng lưới kinh doanh dược cũng phát triển nở rộ hệ thống các doanh nghiệp, công ty, nhà thuốc phát triển rộng khắp trên toàn quốc. Hiện cả nước có 219 nhà máy sản xuất thuốc đạt gmp, 137 công ty nhập khẩu thuốc và hơn 61.000 cơ sở bán lẻ…đã góp phần đảm bảo quyền của người dân được tiếp cận thuốc đặc biệt là người dân ở địa bàn vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; kịp thời cung cấp thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý cho người dân. Tuy nhiên, hoạt động cung ứng thuốc đang gặp nhiều thách thức như tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, mua bán thuốc không theo đơn…

Trước tình hình trên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 20- NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW. 

Trên cơ đó, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ trên.Hiện trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, có trên 71% các cơ sở có kết nối Internet; trên 47% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc tại cơ sở…Bộ Y tế cũng đã lựa chọn một số địa phương làm thí điểm như Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và phần mềm triển khai thí điểm, đã chuẩn hóa được 52.000/60.000 danh mục thuốc y tế; triển khai việc kết nối với phần mềm quản lý bệnh viện về liên thông đơn thuốc; xây dựng mã đơn thuốc quốc gia, mã cơ sở y tế.

Tại các địa phương triển khai thí điểm đã thay đổi nhận thức của người bán lẻ thuốc trong việc triển khai kết nối. Đến nay, 4 tỉnh được triển khai thí điểm, các nhà thuốc, tủ thuốc đã được cài đăt phần mềm cơ bản đã thực hiện thường xuyên việc cập nhật hoạt động mua bán thuốc của cơ sở.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế các địa phương cũng đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối nhà thuốc, hiện nay đã có thêm 25 tỉnh đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin  kết nối nhà thuốc; đã cấp acuont cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc, có 1.915 cơ sở đã thường xuyên cập nhật số liệu về hoạt động mua, bán thuốc với 22.196 đơn thuốc.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở ứng dụng thuốc, người dân dễ dàng tiếp cận với các thông tin của thuốc như nguồn gốc xuất xứ,hạn dùng, cách dùng, liêu dùng. Các cơ sở cung ứng thuốc có công cụ hữu hiệu phục vụ hoạt động kinh doanh như chức năng thống kê, kiểm soát chặt chẽ hạn dùng của thuốc…cơ quan quản lý dược nắm được toàn bộ đường đi của thuốc từ khâu sản xuất, nhập khẩu cho đến tay người tiêu dùng, giảm hồ sơ giấy tờ báo cáo, đảm bảo thu hồi thuốc khi bắt buộc phải thu hồi, ngăn chặn tình trạng bán thuốc phải kê đơn theo đúng quy định; phân tích được dữ liệu sử dụng thuốc ở các địa bàn, chỉ đạo luận chuyển kịp thời  khi có dịch bệnh.

Phát huy kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương cần tích cực tiếp tục tổ chức thực hiện kết nối cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu, cơ sở bán buôn thuốc đảm bảo kiểm soát được đường đi của thuốc, chất lượng thuốc; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kết nối đối với các cơ sở cung ứng thuốc tại các địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền về  việc thực hiện kết nối đối với cơ sở cung ứng thuốc và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dược trong việc kết nối. Bộ Y tế hoàn thiện, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật về việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng, các quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc, làm thay đổi thói quen việc sự dụng phần mềm quản lý tại các cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe của người dân. 

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các đại biểu bấm nút kết nối mạng các nhà thuốc tại Hưng Yên./.

Tác giả: Thanh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1466 | lượt tải:60

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2062 | lượt tải:677

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2115 | lượt tải:230

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2293 | lượt tải:257

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1576 | lượt tải:224
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay16,115
  • Tháng hiện tại694,420
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,588,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down