KHÔNG TRÁNH KHỎI “TÂM TƯ”, NHƯNG PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI SỰ THẬT!

Thứ sáu - 26/04/2024 22:06 468 0
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nghỉ công tác.
Kể từ khi nước nhà giành được độc lập, chưa bao giờ có những chuyện thuộc “thượng tầng” diễn ra như trong thời gian vừa qua và hiện tại, gây ra nhiều tâm tư, suy nghĩ cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân như thế? 

Dù niềm tin vào chế độ, vào vai trò lãnh đạo của Đảng chưa bao giờ mất, nhưng mỗi thay đổi “thượng tầng” lại không thể không tâm tư suy nghĩ? Song dẫu có chút buồn tiếc chúng ta vẫn phải lấy đại cục làm trọng. Nhớ lại lời khẳng định và đúc kết của Danh nhân Văn hóa Thế giới Nguyễn Trãi trong Bình Ngô Đại Cáo năm 1428 để mà tin, mà bớt bỏ suy tư:

“Vận nước lúc thịnh, lúc suy.
Nhưng hào kiệt đời nào cũng có”!

Nước Việt Nam hiện nay cũng không nằm ngoài khẳng định đó, tức là luôn có hào kiệt, luôn có hiền tài khi mà tiềm lực và thế nước chưa bao giờ có được như hôm nay.

Tiền nhân đã dạy phải “giữ bên trong, giữ bên trên là chính”. Lúc này, một chút buồn, tiếc vì thất vọng, bởi đặt nhiều kỳ vọng vào một ai đó là tất yếu của mỗi một người dân có nhận thức và trách nhiệm chính trị. Với thể chế chính trị nước ta hiện tại “Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân” càng thể hiện rõ điều đó, nên chuyện “thượng tầng” chắc chắn càng được đông đảo người dân quan tâm, bởi cùng với sự quan tâm là niềm tin đặt hết cả vào bên trên.

Nhìn rộng ra trên thế giới, để đắc cử và giữ được ở vị trí tối cao, hay chỗ đứng quan trọng nào đó trong bộ máy chính trị quốc gia; ngoài yếu tố Đảng phái, thì phía sau đó là những tập đoàn có tiềm lực về tài chính hậu thuẫn. Còn ở nước ta “Đảng cầm quyền là người đày tớ”, chính quyền là “Công bộc của Nhân dân”, không thể theo cách đó được.

Mặt khác, là Đảng cầm quyền, thì “Quyền” bao giờ cũng song hành và sinh ra “Lợi”. Ai không vượt qua được chính mình trước chữ “Lợi”, thì coi như tự đào thải. Vậy mới gọi là phải “lựa chọn” trong hàng triệu người mới có một; ai không xác định sự “dấn thân” và “hy sinh” cái “Lợi” do “Quyền” mà có, thì tự sáng suốt biết dừng lại cho lành. Hãy cứ đem cái tài, cái sở trường, sở đoản của mình mà hành nghiệp cho hay, thì dầu quyền nhỏ mà lợi vẫn to, lại còn ích nước lợi nhà, vô sự.

Chuyện ngôi vị quốc gia, chứ có phải đơn thuần công việc như một “kế sinh nhai” đâu mà lợi dụng nó để sinh lợi cho riêng cá nhân mình. Sự nguy hiểm ở chỗ: khi đã dính vào “Lợi” cho cá nhân theo cách từ “Quyền” mà có, ắt là “há miệng mắc quai”. Khi đã có vết dính vào rồi, thậm chí đôi khi vô hình dung là làm “đầy tớ” cho thế lực hậu thuẫn phía sau, chứ không phải “đày tớ” cho Nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, tiềm lực như ngày hôm nay”, nghĩa là hiền tài không phải là không có. Nhưng "Hiền tài" để lãnh đạo quốc gia khác với cái Tài về chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Mà cái Tài đó phải ở cấp độ xuất chúng về Tầm và Tâm đối với đất nước, với dân tộc.

Điều quan trọng là phải phát hiện, tìm kiếm, đào tạo, bồi dưỡng đúng người hiền tài, hào kiệt đó. Quan trọng hơn nữa là chọn đúng hiền tài, bảo vệ hiền tài, mạnh dạn đặt niềm tin vào hiền tài và phải bảo vệ được hào kiệt, hiền tài trước các sự tấn công, nhất là đạn bọc đường. Hiền tài đó phải được đào tạo bài bản, bản lĩnh về chính trị, vững về lý luận, có tư duy phát triển kinh tế xã hội, trung thành tuyệt đối với lợi ích quốc gia, dân tộc.

Xung quanh vấn đề này, một điều đáng quan tâm khi đây chính là cơ hội “vàng” để hệ thống truyền thông thiếu thiện chí ở hải ngoại như RFA, VOA, BBC, Chân trời mới Media, Thoibao.de, tổ chức phản động Việt Tân, các nhà “dân chủ” cuội tung tin vịt, tin thật - giả lẫn lộn để nhiễu loạn nhân tâm, hoang mang dư luận. Cái khôn lỏi của nhóm này là chúng cứ tung ra khoảng chục tin như bắn đạn hoa cải, trúng được 1-2 tin là chúng thành công rồi. Chúng giật tút, livestream, đưa tin dày đặc làm nhiễu loạn được thông tin và lôi kéo được rất nhiều người theo dõi.

Khi bị truyền thông bẩn của các thế lực thù địch chi phối, không ít người tâm tư cho rằng “đốt lò kiểu này, sẽ làm mất uy tín của Đảng, mất ổn định về chính trị”(!?), Nhưng thực tế thì đó là quan niệm hữu khuynh, nửa vời và sai lầm. Cha ông ta đã rút ra một chân lý rất giản dị, mà vô cùng sâu sắc rằng: “Thật thà là cha khôn khéo”! Cứ phải dám đối diện với sự thật, thì đường đi, nước bước tiếp theo mới đúng và vững vàng, tự tin; như thế mới thành công.

Tác giả: Kiên Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1830 | lượt tải:69

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2686 | lượt tải:835

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2724 | lượt tải:347

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2925 | lượt tải:396

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 2173 | lượt tải:337
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay18,039
  • Tháng hiện tại225,236
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,987,002
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down