Vạch trần luận điệu xuyên tạc Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thứ bảy - 15/06/2024 04:39 1.022 0
Ngày 9/5/2024, Bộ Chính trị khóa XIII ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định 144) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên bởi phù hợp với thực tiễn thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây là cơ sở để đánh giá, lựa chọn những cán bộ vì dân, vì nước, đáp ứng niềm tin tưởng và sự kỳ vọng của Nhân dân.
Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Thế nhưng, đi ngược lại với một chế định tiến bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế lực, đối tượng thiếu thiện chí luôn tìm mọi cách xuyên tạc, chống phá, trong đó có thể kể đến của J.B Nguyễn Hữu Vinh với bài viết “Bình cũ và rượu không mới” đăng ngày 28/5/2024 trên Chantroimoi.Media.com đã xuyên tạc, bôi đen công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bằng những luận điệu phản động, nhạt nhẽo đến thảm thương của một kẻ phản động, giọng điệu thể hiện sự tâm tư, uất ức của một kẻ đào tẩu khỏi hàng ngũ để kiếm miếng cơm bằng cách cào bàn phím để xuyên tạc sự thật.

Thực tế Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, nghĩa là những chuẩn mực đạo đức cách mạng này đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, chứ không phải sự ra đời của bản quy định này là do “đảng tự thấy rằng cái đạo đức, cái văn minh ấy phải vứt đi để thay thế bằng một thứ “đạo đức cách mạng” khác” như J.B Nguyễn Hữu Vinh suy diễn.

Hơn nữa, câu hỏi “đạo đức cách mạng là gì” mà J.B Nguyễn Hữu Vinh nêu ra vốn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra, yêu cầu người cán bộ cách mạng phải chú trọng rèn luyện từ thời kỳ chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó chính là “Tư cách một người cách mệnh” được nêu trong tác phẩm Đường Kách mệnh (1927): “Tự mình phảiCần kiệm. Hòa mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng tham muốn về vật chất. Bí mật. Đối người phảiVới từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thì nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việc phảiXem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể”(1).

Sau đó, trong từng hoàn cảnh cụ thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại bổ sung những yêu cầu phù hợp về phẩm chất đạo đức cách mạng để người cán bộ, đảng viên tu dưỡng, phấn đấu/coi đó một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong phòng, chống và đấu tranh tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân. Đó là những nội dung phù hợp với yêu cầu cách mạng của thời kỳ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) được nêu trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (10/1948); là những nội dung được bổ sung phù hợp với thời kỳ cả nước cùng đồng thời tiến hành 2 nhiệm vụ chiến lược (xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) để giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc) được nêu trong tác phẩm Đạo đức cách mạng (12/1958) như: “Đạo đức cách mạng là: Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất. Ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng. Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc. Ra sức học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ…”(2) cũng như những vấn đề liên quan đến đạo đức cách mạng trong tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân (2/1969) và trong nhiều bài nói, phát biểu, tác phẩm khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vì thế, luận điệu “chẳng mấy ai hiểu được ngọn ngành cái gọi là “Đạo đức cách mạng”… Bởi, nó cũng mông lung, cũng chung chung và dựa dẫm vào nhiều khái niệm khác không rành mạch” của J.B Nguyễn Hữu Vinh chỉ là sự quy chụp, xảo biện cá nhân. Với những người cộng sản nói chung, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng thì đạo đức là gốc, là yêu cầu không thể thiếu để mỗi người kiên định lý tưởng cách mạng, tận tâm, tận lực phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, chứ không phải “là làm mọi việc cho đảng để phục vụ đảng, còn mọi thứ khác, đều là thứ không cần chú ý, kể cả đạo đức con người” như Vinh bôi đen. Và cũng vì thế, luận điệu “đạo đức là thứ xa lạ” với Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Nguyễn Hữu Vinh là bẻ cong sự thật, là phỉ báng những người cộng sản.

Cần nhớ, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng nhiều bí danh, bút danh khác nhau, trong đó có Nguyễn Ái Quốc, Trần Lưc, T. L, XYZ, CB… nên dù ghi bí danh, bút danh nào thì Đạo đức cách mạng và Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân cũng là những tác phẩm mà Người đề cập nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên phù hợp với yêu cầu của từng thời điểm và tình hình, nhiệm vụ cách mạng. Dù có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp bối cảnh lịch sử, song những chỉ dẫn của Người về đạo đức cách mạng trong những thời điểm khác nhau đều là những tiêu chuẩn quan trọng, cần thiết; là yêu cầu bắt buộc mỗi người cán bộ, đảng viên chú tâm, thường xuyên rèn luyện, tự soi, tự sửa mình trong mọi hoàn cảnh để “giàu sang không thể quyến rũ, Nghèo khó không thể chuyển lay, Uy lực không thể khuất phục”(3) như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

Thực tế, Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp và dân tộc; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội nên muốn xứng đáng với vị thế của mình - Đảng phải thường xuyên tự đổi mới và chỉnh đốn về mọi mặt. Một điều không thể phủ nhận là, nếu người cán bộ, đảng viên xa rời đạo đức cách mạng, thiếu sự tu dưỡng thì tất yếu sẽ trở thành thoái bộ, lạc hâu, suy thoái. Cho nên, trong tập thể của những con người ưu tú đó, việc có những người thụt lùi, thiếu trau dồi đạo đức cách mạng rồi sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật đã phải chịu sự xử lý nghiêm minh của pháp luật; đã bị khai trừ khỏi Đảng cũng là điều không tránh khỏi. Những con sâu mọt đó (dù là cán bộ, đảng viên ở cấp nào, bao gồm cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương) thì cũng không phải đại diện cho toàn Đảng, cho nên họ không thể làm lu mờ hình ảnh một Đảng luôn hết lòng vì nước, vì dân trên mọi lĩnh vực…

Vì thế, J.B Nguyễn Hữu Vinh cũng đừng vin vào một vài câu chuyện, sự vụ, cá nhân liên quan đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống mà quy chụp cả đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng là “một tổ chức, một đảng mà phần lớn là hư hỏng, là cơ hội, là chủ nghĩa cá nhân” hay Đảng Cộng sản Việt Nam là “tổ chức của đa số những kẻ cơ hội, tội phạm, không thể nói cách nào khác hơn”. Đồng thời, cũng không thể cho rằng sau hơn 60 năm rèn luyện đạo đức cách mạng, cán bộ, đảng viên vẫn chỉ là “đua nhau phạm tội, đua nhau tham nhũng, ăn cắp của công, ăn cướp của dân”, nên việc ban hành Quy định 144 này chỉ là “bình cũ mà rượu… không mới”. Bởi thực tế, với 5 Điều quy định về nội dung (Điều 1Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Điều 2. Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Điều 3. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Điều 4. Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Điều 5. Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời) và từng nội hàm cụ thể của mỗi Điều cùng Điều 6Tổ chức thực hiện, có thể nói Quy định 144 được ban hành là hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

5 Điều quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới này chính là sự chắt lọc, kế thừa, làm mới những yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nêu ra trước đó và những chuẩn mực này cụ thể, thiết thực và phù hợp hơn với bối cảnh đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng. Nội dung của từng Điều chắc chắn không phải là một “đòi hỏi trái ngược với thực tế” như J.B Nguyễn Hữu Vinh quy kết, bởi đơn giản “yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc” không hề mẫu thuẫn nhau. Đồng thời, việc nêu cao tính tự giác của cán bộ, đảng viên trong sự tự kiểm soát, tự giữ mình; sự tu dưỡng đạo đức cách mạng để đề kháng trước mọi cám dỗ vật chất và quyền lực… của Quy định 144 chắc chắn không phải “chỉ là những câu khẩu hiệu nơi cửa miệng xưa nay của người Cộng sản” hay “hoàn toàn không có trong thực tế và không hề tồn tại trong môi trường Cộng sản” như J.B Nguyễn Hữu Vinh bịa đặt, xuyên tạc.

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.2, tr.280-281
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.11, tr.603
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.7, tr.50

Tác giả: CM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2546 | lượt tải:38

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2191 | lượt tải:28

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3094 | lượt tải:77

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3064 | lượt tải:51

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4289 | lượt tải:131
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay29,055
  • Tháng hiện tại532,724
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,423,641
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down