Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất

Thứ ba - 11/06/2024 04:49 89 0
Ngày 10/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất. Trong đó yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Ban chỉ huy các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung sau:
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất
Theo tin dự báo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia và của Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Lai Châu, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 30-80mm. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh gây ảnh hưởng đến tài sản, sản xuất nông nghiệp, hư hại nhà cửa, các công trình hạ tầng. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại khu vực vùng núi, độ dốc cao và ngập úng tại khu vực vùng trũng, thấp; mực nước hồ thuỷ điện Lai Châu cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong thời gian tới, tình hình thiên tai, mưa lũ có diễn biến bất thường và nguy hiểm.

Thực hiện Công điện số 57/CĐ-TTg, ngày 10/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn (sau đây gọi là Ban Chỉ huy) tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ huy các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố không được lơ là, chủ quan, tập trung chỉ đạo khắc phục nhanh nhất hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, sớm ổn định lại đời sống cho người dân. UBND huyện Mường Tè phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng tiếp tục tìm kiếm người mất tích, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người bị nạn, nhất là gia đình chính sách, hộ bị mất nhà cửa, gia đình neo đơn, hộ nghèo, khó khăn.

2. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; cảnh báo kịp thời, đầy đủ, đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

3. Khẩn trương rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; không để người dân sinh sống tại các lán trông coi thuỷ sản, nương rẫy khi đang có mưa lũ; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

4. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng về kiến thức, kỹ năng ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh như: gia cố, chằng, chống mái nhà; che chắn xung quanh bảo vệ vật dụng trong nhà, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại. Cảnh báo và tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập, không để người dân và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; tuyên truyền nhắc nhở, kiên quyết không để người dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối… khi đang có mưa lũ.

5. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở đất, ngập lụt, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường đặc biệt là các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp, hỗ trợ thực hiện khắc phục mưa lũ, hỗ trợ chính quyền trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

6. Khoanh vùng cụ thể diện tích nông nghiệp có nguy cơ ngập lụt để có phương án cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa lũ; thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho công trình hạ tầng tại các điểm xung yếu.

7. Sở Công thương chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành các hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi trên địa bàn huyện theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, các hồ chứa có cửa van xả lũ chủ động điều chỉnh mực nước hồ để đón lũ, đảm bảo quyết định an toàn công trình và không có lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành, triển khai thực hiện.

8. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các điểm khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi,…).

9. Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng: Rà soát tiến độ thực hiện của các dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, bảo đảm an toàn cho công trình, đặc biệt đối với các dự án xây dựng tại khu vực sông, suối như: kè, công trình thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt,…

10. Các sở, ban, ngành tỉnh, các lực lượng vũ trang trên địa bàn phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án chống lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu.

11. Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh tăng cường công tác thông tin, cảnh báo, theo dõi sát diễn biến bão và hoàn lưu bão, báo cáo lịp thời để UBND tỉnh và các huyện, thành phố có biện pháp chỉ đạo.

12. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cập nhật và đưa thông thông tin thường xuyên, kịp thời về diễn biến của mưa, lũ và các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để nhân dân chủ động phòng tránh.

13. Tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên đi kiểm tra tại cơ sở, phát hiện nơi có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, có giải pháp triển khai ngay tại cơ sở; thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy tỉnh.

14. Khẩn trương xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó phòng chống thiên tai; kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban Chỉ huy các cấp, các ngành theo quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai và các Nghị quyết hướng dẫn thi hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ huy các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện này./.

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2546 | lượt tải:38

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2191 | lượt tải:28

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3094 | lượt tải:77

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3064 | lượt tải:51

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4289 | lượt tải:131
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay29,055
  • Tháng hiện tại533,145
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,424,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down