Khảo sát việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng về lĩnh vực Y tế tại Than Uyên

Thứ năm - 08/06/2017 02:56 398 0
Trong 2 ngày 05-06/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Đoàn khảo sát, nắm tình hình việc triển khai, tổ chức thực hiện các hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kết luận của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực Y tế tại huyện Than Uyên.
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Tà Mung
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Tà Mung
Sau khi đi khảo sát thực tế tại 2 xã Tà Mung, Hua Nà, Đoàn đã làm việc với Thường trực huyện ủy, UBND và lãnh đạo ngành y tế, dân số, BHXH huyện. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện đã báo cáo kết quả thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực y tế. Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”; Kết luận số 126-KL/TW, ngày 01/4/2013 của Ban Bí thư "về 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư khóa IX về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở"; Kết luận số 119-KL/TW, ngày 04/01/2016 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình; Quyết định số 153-QĐ/TU, ngày 20/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII ban hành Đề án về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở giai đoạn 2016-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan chuyên môn, căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng về lĩnh vực y tế. Vì vậy, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò của công tác y tế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã có chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã có sự phối hợp đồng bộ và chủ động trong công tác tuyên truyền, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về công tác y tế. Nhân dân thấy rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh.

Đưa các chỉ tiêu của y tế vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, cụ thể: 12/12 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 8,6 bác sỹ/1vạn dân; 100% phòng khám khu vực, trạm y tế có bác sỹ; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,7%, mức giảm sinh 0,5‰; 95% trẻ < 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ... Kết quả từ năm 2016 đến nay các trạm y tế xã, thị trấn đã được tăng cường thêm nhân lực, 06 trạm y tế có bác sỹ làm việc thường xuyên tại trạm. Triển khai tổ chức tốt công tác chỉ đạo tuyến và luân phiên bác sỹ thực hiện Đề án 1816 tăng cường bác sỹ làm việc tại trạm y tế và tăng cường bác sỹ tuyến xã về học tập tại bệnh viện huyện. Trong 4 tháng đầu năm 2017 có 24 lượt bác sỹ tại trạm y tế tăng cường tại bệnh viện, thực hiện được 02 lượt chỉ đạo tuyến, 28 lượt bác sỹ tuyến huyện tăng cường, hỗ trợ cho trạm y tế. 12/12 trạm y tế được bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm hoạt động về lĩnh vực đông y; 12/12 xã, thị trấn có vườn mẫu thuốc nam. 164/167bản, tổ dân phố có nhân viên y tế thôn bản và công tác viên dân số hoạt động. Công tác y tế dự phòng và triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia y tế hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 08 loại văc xin đạt 95%; suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 19,3% (mục tiêu đến năm 2020 giảm xuống 17,2%). Các chiến dịch tiêm phòng được triển khai theo đúng kế hoạch, không để xảy ra tai biến do tiêm chủng. Chương trình phòng chống HIV/AIDS được triển khai có hiệu quả duy trì điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị, hiện nay có 270 trường hợp đến uống thuốc tự cai tại 01 cơ sở điều trị và 04 cơ sở cấp phát thuốc (Phúc Than, Mường Kim, Tà Mung, Khoen On). Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người bệnh, giảm bớt thủ tục hành chính, bình quân số lượt khám bệnh đạt 2,9 lượt người/năm; Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, người cận nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, có 09/12 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 4,72 bác sỹ/vạn dân, 100% xã, thị trấn có Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Công tác Dân số - KHHGĐ của huyện đã đạt được một số kết quả nổi bật, các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động được tiến hành với nội dung cụ thể thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, với nhiều hình thức phong phú, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về Dân số - KHHGĐ, nâng cao kỹ năng sống cho các em học sinh trong nhà trường về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, hôn nhân và gia đình, tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Năm 2016, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 17,3%o, giảm tỷ lệ sinh 1,4%o, tỷ lệ tảo hôn là 72/370 cặp chiếm 19,46%, 01 trường hợp kết hôn cận huyết thống; tổng số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 202/1.413 trẻ chiếm 14,3%.

Công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, việc quản lý các đối tượng đóng được thực hiện theo hệ thống phần mềm quản lý thu, quản lý chi trả liên thông từ huyện lên tỉnh thống nhất và khoa học. Phần mềm quản lý liên tục được nâng cấp, cải tiến để phù hợp và thuận tiện cho việc quản lý, phân loại đối tượng. Tính đến 3/2017, tổng số người tham gia BHYT là 62.730/65.411người đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 95,9% (kế hoạch 96%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Việc lãnh chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc thực hiện các chỉ tiêu về y tế còn chưa thường xuyên, xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện còn mang tính hình thức, chưa quyết liệt cùng phối hợp với ngành Y tế trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch được giao. Cơ sở vật chất phục vụ cho khám chữa bệnh được đầu tư nhưng chưa đồng bộ thiếu hệ thống để xử lý rác thải y tế, thiếu nguồn nhân lực đặc biệt là bác sỹ và bác sỹ chuyên khoa, tỷ lệ người bệnh khám, điều trị nội trú tại bệnh viện tăng cao, công suất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện huyện luôn đạt trên 100%, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và sự hài lòng của người bệnh, phong tục, tập quán của một số đồng bào còn tồn tại nhiều hủ tục ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu về y tế.

Thảo luận tại buổi làm việc, các ý kiến đã tập trung nêu rõ những kết quả đã đạt được, đặc biệt là kết quả nổi bật trong công tác khám chữa bệnh góp phần hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến tỉnh, đồng thời nêu lên khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong quá trình tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực y tế, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Thống nhất nội dung tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã đánh giá cao kết quả đạt được, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy trong triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về lĩnh vực Y tế. Đồng thời nhấn mạnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới đề nghị huyện cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng về công tác Khoa giáo trong đó có lĩnh vực y tế; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao các chỉ tiêu đã đạt được về y tế hạn chế nguy cơ mất chuẩn; Các ngành chức năng cần phối hợp tìm ra biện pháp tích cực để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên, tăng tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh; Quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại y tế cơ sở; Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần y đức, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người dân đối với các cơ sở y tế trên địa bàn huyện./.

Tác giả: Hoàng Hợi - BTGTU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1528 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2218 | lượt tải:739

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2278 | lượt tải:275

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2436 | lượt tải:313

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1711 | lượt tải:270
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay24,460
  • Tháng hiện tại863,045
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,757,301
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down