Tổng kết 6 năm thực hiện Quyết định 142-QĐ/TU và giáo ban công tác Khoa giáo quý I-2017

Thứ ba - 18/04/2017 02:56 361 0
Ngày 17/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Quyết định 142-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy định về quan hệ công tác của Ban Tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành chuyên môn thuộc lĩnh vực Khoa giáo và giao ban công tác Khoa giáo quý I năm 2017.
Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Giàng Páo Mỷ, UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Tống Thanh Hải, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Trần Đức Vương, Ủy viên BTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Y tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Trường cao đẳng cộng đồng và Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố.



Trong 6 năm thực hiện Quyết định 142-QĐ/TU, hoạt động phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành trong khối Khoa giáo đảm bảo tuân thủ nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan và của ngành, triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra. Kịp thời phối hợp tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền cụ thể hoá, triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII, XIII Đảng bộ tỉnh thuộc lĩnh vực khoa giáo đạt nhiều kết quả quan trọng. Tích cực phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, hướng dẫn thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, khảo sát, kiểm tra, xây dựng báo cáo đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác khoa giáo; nắm bắt, phản ánh những vấn đề vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai công tác khoa giáo, kịp thời tham mưu, đề xuất những giải pháp phù hợp, mang lại kết quả tích cực trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ khoa giáo.

Giáo dục và đào tạo phát triển theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện; quy mô, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, đào tạo và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh; hoàn thành phổ cập giáo dục các cấp theo đúng kế hoạch, duy trì chất lượng ổn định. Lĩnh vực khoa học và công nghệ, môi trường từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và đời sống; thực hiện các giải pháp khắc phục và giảm thiểu các yếu tố tác động xấu đến môi trường đối với các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh; môi trường nông thôn có những chuyển biến tốt. Mạng lưới khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được củng cố và mở rộng; đầu tư kết cấu hạ tầng, trang thiết bị và cung cấp dịch vụ y tế đa dạng và chất lượng được nâng lên; phòng chống dịch bệnh được tăng cường, phát hiện và khống chế dập dịch kịp thời. Chất lượng, cơ cấu dân số có bước được nâng lên, duy trì mức giảm sinh, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hằng năm; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. Nhận thức về gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chuyển biến tích cực, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Hoạt động thể dục - thể thao phát triển cả quy mô và chất lượng, phong trào toàn dân rèn luyện thân thể được chú trọng. Qua đó, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Lai Châu cơ bản ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Giàng Páo Mỷ, UVTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, công tác Khoa giáo là hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, dạy nghề, khoa học và công nghệ, môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân - phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thể dục - thể thao, dân số, gia đình, trẻ em và đội ngũ trí thức, nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, phát huy sức mạnh của toàn dân, phát triển toàn diện nhân tố con người, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và của tỉnh, do đó các ngành thuộc lĩnh vực khoa giáo trong thời gian tới cần làm tốt 5 nhiệm vụ:

Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời.

Thứ hai: Tăng cường phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành trong khối khoa giáo trong việc tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các kết luận của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo. Tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh trên lĩnh vực khoa giáo, từng bước đưa công tác khoa giáo thực sự trở thành động lực, nguồn lực phát triển của tỉnh. Phối hợp tốt trong việc trao đổi, báo cáo, kiểm tra, giải quyết các vấn đề nổi cộm theo phản ánh của dư luận liên quan đến khoa giáo.

Thứ ba: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chuyên môn; quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác khoa giáo, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiến tiến trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo.
 
Thứ tư: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khoa giáo; tích cực hướng về cơ sở để nắm tình hình, phản ánh kịp thời dư luận xã hội, các vấn đề mới nảy sinh đối với lĩnh vực khoa giáo để báo cáo, tham mưu cấp ủy có sự lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Làm tốt công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện theo kế hoạch. Tiếp tục nâng cao nhận thức và nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với các lĩnh vực khoa giáo; nâng cao chất lượng công tác khoa giáo cơ sở.

Thứ năm: Các sở, ngành trong khối khoa giáo tích cực phối hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các chủ trương của Đảng về công tác khoa giáo. Đặc biệt, chú trọng công tác giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, giảm dần khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng trong tỉnh; thực hiện tốt đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Nâng cao chất lượng phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh ở các tuyến; thực hiện tốt công tác dân số và phát triển; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chú trọng ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung trong Chiến lược bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao tỷ lệ người tập luyện thể dục, thể thao. Thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh; phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Tống Thanh Hải, UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ghi nhận kết quả thực hiện trong công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành trong khối khoa giáo trong 6 năm thực hiện và công tác khoa giáo quý I năm 2017. Đồng chí cũng yêu cầu các ngành cần tích cực phối hợp làm tốt công tác tham mưu để kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh, những bức xúc trong Nhân dân tham mưu các giải pháp khắc phục hạn chế đã được chỉ ra.

Tại Hội nghị đã có 8 ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành, ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy phân tích làm rõ thêm những kết quả, cũng như những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong công tác phối hợp tham mưu thực hiện nhiệm vụ khoa giáo; trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải chủ động hơn nữa trong chỉ đạo, thực hiện, thường xuyên rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp.
3 4 17
 
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành trong khối Khoa giáo ký Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2020

Kết luận hội nghị đồng chí Trần Đức Vương, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo và các ngành trong khối khoa giáo phải quán triệt sâu sắc trong nội bộ từng cơ quan để thực hiện tốt Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành trong khối khoa giáo giai đoạn 2017 - 2020. Quán triệt, thực hiện nghiêm túc 5 nhiệm vụ mà đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo tại Hội nghị . Ban Tuyên giáo cùng các sở, ngành, địa phương cần bám sát các vấn đề thực tiễn, từ đó chủ động đề xuất, kiến nghị những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác khoa giáo trên địa bàn; khắc phục những hạn chế, tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các đơn vị trong Khối để giải quyết tốt các công việc; trước mắt cần bám sát nhiệm vụ công tác khoa giáo Quý II/2017, trọng tâm là hoàn thành nhiệm vụ năm học 2016-2017, tổ chức tốt kỳ thi THPT Quốc gia 2017, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, thực hiện có hiệu quả Tháng hành động vì trẻ em; hoàn thành tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Ban Bí thư (khóa IX) về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập"; tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khoa giáo. Nắm bắt, phản ánh kịp thời dư luận xã hội, những vấn đề mới nảy sinh đối với các lĩnh vực khoa giáo để báo cáo, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền có sự lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Đồng thời, nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các ngành trong khối khoa giáo, đội ngũ trí thức của tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; chủ động, sáng tạo trong triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo theo Quy định về mối quan hệ giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành; phân công cán bộ theo dõi, tham mưu về công tác khoa giáo, giữ mối liên hệ với phòng Khoa giáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy rà soát lại các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của cấp ủy cấp trên về lĩnh vực khoa giáo đã ban hành xem có cần thiết phải tham mưu giúp cấp ủy ra các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tránh để tình trạng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác khoa giáo bị sót hoặc quên quán triệt, triển khai. Tham mưu cấp ủy ban hành Quy định về mối quan hệ phối hợp; ký chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với các ngành trong khối khoa giáo; duy trì thực hiện tốt chế độ giao ban khối khoa giáo cấp huyện. Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy tăng cường tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các ngành và cấp ủy Đảng ở cơ sở trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và cấp ủy cấp trên về lĩnh vực khoa giáo đã ban hành.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành trong khối Khoa giáo đã ký Chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2020./. 

Tác giả: Khoa Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1528 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2218 | lượt tải:739

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2278 | lượt tải:275

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2436 | lượt tải:313

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1711 | lượt tải:270
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay24,802
  • Tháng hiện tại863,387
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,757,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down