Đặc sắc, hấp dẫn Lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2023

Thứ bảy - 29/04/2023 07:14 905 0
Trong 2 ngày (28-29/4), UBND huyện Phong Thổ tổ chức Lễ hội Then Kin Pang năm 2023. Dự Lễ hội có đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân, du khách gần xa tham dự.
Các nghệ nhân tham gia phần thi "Khéo tay hay nghề"
Các nghệ nhân tham gia phần thi "Khéo tay hay nghề"
Đặc biệt, Lễ hội năm nay có sự tham gia giao lưu của Đoàn công tác Hội Nghiên cứu học thuật dân tộc Thái huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: Lễ hội Then Kin Pang là dịp để đồng bào dân tộc Thái huyện Phong Thổ tưởng nhớ và cảm tạ công ơn của Then đã tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường yên vui, no ấm. Thông qua nhiều hoạt động trong Lễ hội nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa, thành tựu, đóng góp của cộng đồng dân tộc Thái trong công cuộc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời Lễ hội là dịp để Nhân dân các dân tộc cùng hội tụ giao lưu văn hóa, tăng thêm sự hiểu biết, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, phát triển kết hợp giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, từ đó xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây là dịp để huyện giới thiệu, quáng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc Thái huyện Phong Thổ với bạn bè trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Phong Thổ theo Nghị quyết 03-NQ/HU, ngày 20/01/2022 của Huyện ủy về phát triển du lịch huyện Phong Thổ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 22/12/2022 của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đưa huyện Phong Thổ ra khỏi huyện nghèo vào năm 2025.

Lễ hội năm nay gồm có 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó phần lễ được Ban Tổ chức thực hiện tại nhà then, diễn ra các nghi thức cúng, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh; cầu mong các vị thần ban phước lành, che chở, là chỗ dựa tinh thần cho Nhân dân trong vùng vượt qua những khó khăn để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phần hội diễn ra nhiều phần thi đặc sắc và hấp dẫn với sự tham gia của các vận động viên, nghệ nhân, đội văn nghệ của 6 xã có đồng bào người Thái sinh sống: thị trấn Phong Thổ, và các xã Mường So, Khổng Lào, Nậm Xe, Bản Lang, Hoang Thèn.

Đối với phần thi văn nghệ “Duyên dáng Mường Then”, các đội thi đã mang đến những tiết mục hát, múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, cuộc sống mới trên mảnh đất Lai Châu nói chung và huyện Phong Thổ nói riêng; trình diễn trang phục dân tộc, nhạc cụ truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá của dân tộc Thái.

Phần thi ẩm thực là dịp để các xã thi nấu các món ăn đặc trưng dân tộc. Từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương, mỗi đội thi chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Đội ít nhất là hơn 20 món ăn, đội nhiều nhất là 55 món ăn… phần thi ẩm thực thu hút sự quan tâm của nhiều du khách đến thưởng thức.

Điểm mới của Lễ hội năm này là có thêm phần thi “khéo tay hay nghề” gồm thi kéo sợi và đan “hap pa giảng” (giỏ đựng cá sấy). Phần thi thể hiện sự khéo léo của các nghệ nhân khi làm ra các sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc Thái.

Ngoài ra, Lễ hội cũng diễn ra nhiều phần thi sôi động của các đội thi và tham gia nhiều trò chơi dân gian: kéo co, tung còn, én cáy, bắn nỏ, đi cà kheo, bắt cá...  

Phần thi không thể thiếu của Lễ hội Then Kin Pang hằng năm đó chính là té nước. Hoạt động nhộn nhịp để các đại biểu, Nhân dân, du khách cùng hoà mình trong không gian mát lành của dòng suối vui té nước để cầu may mắn, bình an cho bản thân, gia đình và bản làng./.

Tác giả: Đinh Đông - Ngọc Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2190 | lượt tải:723

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2246 | lượt tải:267

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2400 | lượt tải:297

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1676 | lượt tải:262
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập194
  • Hôm nay14,669
  • Tháng hiện tại826,572
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,720,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down