Công tác tuyển quân năm 2020 “tuyển người nào chắc người đó”

Thứ bảy - 11/01/2020 08:50 895 0
Đó là phương châm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong công tác tuyển quân năm 2020. Bước vào mùa tuyên quânnăm 2020 các địa phương trong toàn tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, với chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ cao hơn. Hội đồng NVQS các cấp xác định thực hiện đúng phương châm thực hiện “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”. Với quyết tâm nâng cao chất lượng tân binh ngay từ khâu khám tuyển, toàn tỉnh đã lựa chọn được hàng trăm công dân đủ điều kiện nhập ngũ và sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2020.
Cán bộ Quân lực, Bảo vệ thẩm định, xét duyệt hồ sơ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự
Cán bộ Quân lực, Bảo vệ thẩm định, xét duyệt hồ sơ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự
Thượng tá Nguyễn Khắc Hè, Trưởng Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thực hiện quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp, các địa phương nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân để góp phần xây dựng lực lượng thường trực, dự bị động viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, xây dựng cơ sở chính trị ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn ổn định, vững mạnh”. Qua tìm hiểu được biết, năm 2020, toàn tỉnh được giao tuyển chọn và gọi 920 công dân tham gia nhập ngũ vào Quân đội và tham gia lực Công an (trong đó, giao cho Bộ CHQS tỉnh 300; Trung đoàn 82 (Quân khu 2) 360; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 90; Công an tỉnh 170). Theo đó, các huyện, thành phố có số lượng công dân nhập ngũ (Sìn Hồ 148, Tam Đường 137, Than Uyên 134, Tân Uyên 130, Phong Thổ 129, Mường Tè 114, Nậm Nhùn 82, thành phố Lai Châu 46).

Mùa tuyển quân năm nay, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp đã chỉ đạo sát sao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc. Cấp huyện trực tiếp chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cử cán bộ xuống cùng cơ sở trong mỗi khâu, mỗi công việc; cấp xã chịu trách nhiệm về chất lượng và chỉ tiêu giao quân, nâng cao vai trò của Hội đồng NVQS và hệ thống chính trị ở cơ sở, tập trung phát huy tinh thần dân chủ trong xét duyệt, bình cử công dân theo phương châm "công khai, công bằng, dân chủ". Ðặc biệt, cấp cơ sở đã tổ chức tốt khâu phúc tra tiêu chuẩn, chất lượng công dân sẵn sàng nhập ngũ, nắm rõ và cung cấp cho huyện những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tư tưởng không ổn định để thông báo cho đơn vị biết kịp thời động viên, quản lý. Qua nắm bắt của các cơ quan chuyên môn, kết quả bước đầu cho thấy chất lượng tân binh của toàn tỉnh đạt được chất lượng đề ra, 100% tân binh đủ điều kiện nhập ngũ. Trong đó, thanh niên có có trình độ văn hóa từ THCS trở lên và sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 80%; nhiều thanh niên có trình trình độ cao đẳng, đại học; 100% thanh niên là đoàn viên; các tân binh trúng tuyển nhập ngũ gồm đông đủ thành phần các dân tộc, trong đó nhiều thanh niên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Thượng úy Sì Hồng Linh, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Mường Tè cho biết: “Trong số 114 tân binh của huyện Mường Tè trúng tuyển NVQS năm nay đều là những thanh niên ưu tú, sẽ là lớp cán bộ cơ sở nòng cốt kế cận để phát triển quê hương sau này. Ðảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn đặt niềm tin, sự quan tâm, kịp thời động viên các thanh niên cả trước, trong và sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự”. Có mặt tại xã Bum Tở, xã có 14 thanh niên nhập ngũ, nhiều nhất huyện nên không khí trong xã luôn nhộn nhịp, các tân binh đang tranh thủ giúp gia đình làm những công việc còn dang dở trước khi họ nhập ngũ. Trong không khí vui tươi của mùa xuân mới là sự háo hức, tự hào của những thanh niên trẻ ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Thanh niên Pờ Hà Vừ, bản Phìn Khò, xã Bum Tở tâm sự: “Tôi đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ và rất vui vì đã trúng tuyển để tiếp nối truyền thống của gia đình, địa phương. Hiện giờ tôi rất háo hức chờ đợi ngày ngày giao nhận quân để góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nguyện vọng của tôi được kết nạp đảng trong quân ngũ nên trước tiên tôi phải cố gắng học tập, rèn luyện và huấn luyện thật tốt trong 3 tháng tân binh”.

Quan điểm chỉ đạo của Hội đồng NVQS các cấp là từ nay đến khi giao nhận quân, các địa phương tiếp tục nắm chắc nguồn đủ điều kiện nhập ngũ; tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, không để “xã trắng” trong tuyển quân. Hội đồng NVQS các cấp xử lý nghiêm, kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật NVQS. Hệ thống chính trị ở cơ sở tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, chú trọng về lai lịch chính trị gia đình, đạo đức, sức khỏe công dân và chịu trách nhiệm về chất lượng tuyển chọn công dân nhập ngũ. Đến nay toàn tỉnh đã tổ chức thâm nhập và chốt quân số; tiến hành phát lệnh gọi công dân nhập ngũ trước ngày 20/1/2020 và lễ giao nhận quân được tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 13/2/2020. Trong thời gian còn lại, các đơn vị và địa phương hiện tốt công tác hiệp đồng giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân để hoàn chỉnh các thủ tục, bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ. Chấp hành nghiêm quy định “không bù đổi” của Bộ Quốc phòng.

Với chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho công tác tuyển quân và cho lễ giao nhận quân năm 2020, cùng với truyền thống và những kết quả và kinh nghiệm đã đạt trong công tác tuyển quân trong những năm qua, lễ giao nhận quân năm 2020 sẽ được diễn ra trang trọng, thực sự là ngày hội của cấp ủy, chính quyền các địa phương và đồng bào các dân tộc trong tỉnh./.

Tác giả: Thế Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1452 | lượt tải:59

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2041 | lượt tải:673

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2095 | lượt tải:228

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2285 | lượt tải:254

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1569 | lượt tải:222
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay30,836
  • Tháng hiện tại682,589
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,576,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down