Gặp mặt Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

Thứ ba - 29/12/2020 05:37 2.089 0
Sáng 29/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1949 - 6/1/2021) và tổng kết công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các ĐBQH tỉnh, khóa XIV.
Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các ĐBQH tỉnh, khóa XIV.
Các đồng chí: Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách của Quốc hội; Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các ĐBQH khóa XIV, nguyên ĐBQH qua các thời kỳ; đại diện Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố… dự.

Trong diễn văn gặp mặt, đồng chí Tống Thanh Bình -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Cách đây 75 năm ngày 6/1/1946, Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tổ chức cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên để bầu Quốc hội. Cuộc Tổng tuyển cử hoàn toàn thắng lợi, Quốc hội Việt Nam ra đời, hội tụ đại biểu khắp mọi miền đất nước, từ các nhà cách mạng đầy nhiệt huyết đến đại diện các ngành, các giai cấp, tầng lớp và thành phần dân tộc, tôn giáo... Trải qua 75 năm, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử đầy trọng trách và vẻ vang, ngày càng khẳng định sự tín nhiệm đối với Nhân dân cũng như vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh  Lai Châu luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử, tích cực tham gia vào các chương trình nghị sự của Quốc hội. Cùng với đó là đề cao trách nhiệm của mình trong hoạt động giám sát tối cao; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, những vấn đề liên quan đến đời sống chính trị - xã hội của cử tri trong tỉnh để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội 2016 - 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức được 28 hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến tham gia vào 41 dự án luật; gửi 53 dự án luật đề nghị các sở, ban, ngành chuyên môn tham gia ý kiến; tổng hợp ý kiến tham gia vào 90 dự án luật, dự thảo Nghị quyết báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan thẩm tra của Quốc hội đúng thời gian quy định. Xây dựng kế hoạch và tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri với 24 cuộc tại 155 điểm, với trên 20.700 lượt cử tri tham dự. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã tổng hợp và chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đáp ứng yêu cầu và được cử tri đánh giá cao.
 
Đoàn ĐBQH, ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp thực hiện 12 cuộc tiếp công dân, tiếp nhận 328 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đến nay, 100% đơn thư được xử lý theo quy định, không có đơn thư tồn đọng chưa xử lý. Hằng năm, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức thường xuyên các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai... 
Tham luận tại buổi gặp mặt, các đại biểu tập trung đưa ra các giải nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm việc ký kết quy chế phối hợp công tác với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong hoạt động xây dựng pháp luật, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Các đồng chí là nguyên ĐBQH qua các thời kỳ bày tỏ niềm tự hào về sự phát triển lớn mạnh của đoàn ĐBQH tỉnh trong buổi gặp mặt kỷ niệm. Đồng thời cho rằng, người ĐBQH phải luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt các nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo buổi gặp mặt, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, biểu dương những kết quả Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các ĐBQH tỉnh Lai Châu luôn sâu sát, gắn bó, nắm chắc tình hình tại địa phương và tâm tư, nguyện vọng của cử tri; hoạt động tích cực, hiệu quả để thực hiện lời hứa với cử tri. Với tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu đã ghi nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là đại biểu dân cử, tăng cường tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát nhằm đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhất là trong công tác xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới… Qua đó, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Từng bước phấn đấu đến năm 2030 đưa tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Cùng với đó, để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh đạt kết quả cao, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch cụ thể, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật…

Nhân dịp này, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội có những món quà tặng cho ĐBQH tỉnh khóa XIV, ĐBQH các khóa đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh và Văn phòng ĐBQH tỉnh Lai Châu. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu tặng quà lưu niệm cho nguyên ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ./.

Tác giả: Ánh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1508 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2110 | lượt tải:687

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2176 | lượt tải:239

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2315 | lượt tải:267

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1597 | lượt tải:232
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay39,229
  • Tháng hiện tại729,006
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,623,262
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down