Kế hoạch vận động, tuyên truyền phá nhổ cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024 - 2025

Chủ nhật - 22/09/2024 20:48 148 0
Ngày 16/9/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch vận động, tuyên truyền phá nhổ cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024 - 2025. Trang Thông tin điện tử Tỉnh uỷ Lai Châu giới thiệu toàn văn Kế hoạch.
Kế hoạch vận động, tuyên truyền phá nhổ cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024 - 2025
Thực hiện Chương trình hành động số 35-CTr/TU, ngày 01/11/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kết luận số 31-KL/TU, ngày 23/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Đề án Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2025; Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 05/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024- 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch vận động, tuyên truyền phá nhổ cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2024-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
1.
Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường phối hợp với lực lượng Công an tham gia công tác vận động quần chúng nhân dân không trồng, tái trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy; tiếp tục phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, tố giác người, hộ gia đình và địa điểm trồng các loại cây có chứa chất ma túy, tạo sự chuyển biến căn bản trong phòng ngừa, ngăn chặn hành vi trồng, tái trồng các loại cây có chứa chất ma túy.

2. Tiến hành rà soát xác định các địa bàn, khu vực có khả năng trồng, tái diễn tình trạng trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy để xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp vận động phá, nhổ toàn bộ diện tích trồng các loại cây có chứa chất ma túy; xử lý nghiêm minh các đối tượng cố tình vi phạm trồng, tái trồng các loại cây có chứa chất ma túy trên địa bàn, không để phát sinh mới các địa bàn khác.

3. Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1.
Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 31-KL/TU, ngày 23/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Đề án Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2025; Kế hoạch số 3086/KH-UBND, ngày 31/12/2019 về trển khai thực hiện Chương trình hành động số 35-CTr/TU, ngày 01/11/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 05/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024-2030.

UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập trung vốn đầu tư, tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, làm tốt công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ổn định sản xuất tại các địa bàn phức tạp về trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy.

2. Lực lượng Công an, Biên phòng tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình địa bàn, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy; tập trung rà soát, lập danh sách những đối tượng có nguy cơ trồng các loại cây có chứa chất ma túy để theo dõi, quản lý và tập trung tuyên truyền, giáo dục; tiếp tục triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; phối hợp ngành Y tế tiến hành rà soát, xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện.

- Thành lập các Đoàn công tác gồm các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân để phá nhổ triệt để diện tích cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy đã gieo trồng. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xóa bỏ các loại cây có chứa chất ma túy, đặc biệt là hình thức xử lý đối với hành vi trồng các loại cây có chứa chất ma túy (Điều 247, 248 Bộ Luật hình sự 2015) nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân đặc biệt là người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và sự vào cuộc của hệ thống chính trị cơ sở tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy. Tổ chức các buổi họp bản, họp dân, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người uy tín trong công tác vận động, tuyên truyền người dân không trồng các loại cây có chứa chất ma túy.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, triệt xóa các điểm bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nâng cao tỷ lệ phát hiện, bắt giữ các hành vi về trồng các loại cây có chứa chất ma túy, sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, kiên quyết xử lý nghiêm minh không để lọt tội phạm.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy tại địa bàn và quản lý sau cai, hỗ trợ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống nhằm kéo giảm xuống mức thấp nhất tỷ lệ tái nghiện và vi phạm pháp luật. Đồng thời tăng cường lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp người nghiện không tham gia điều trị cai nghiện hoặc vi phạm quy định về cai nghiện tại cộng đồng.

4. Sở Y tế tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Đặc biệt là tại các xã trọng điểm, phức tạp về trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy. Phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng quản lý chặt chẽ người nghiện tham gia chương trình điều trị thuốc thay thế không để các đối tượng vừa sử dụng thuốc vừa sử dụng ma túy và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu chú trọng xây dựng tin bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy nói chung và không trồng các loại cây có chứa chất ma túy nói riêng nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

6. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân hai cấp tổ chức xét xử lưu động một số vụ án về ma túy, nhất là các vụ án về trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy nhằm nâng cao hiệu quả răn đe, giáo dục. Đối với các vụ xử lý hành chính, tổ chức thông báo công khai phát huy tác dụng tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

7. UBND các huyện, thành phố thành lập các đoàn liên ngành cùng quần chúng nhân dân phá nhổ triệt để diện tích trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy ngay từ đầu niên vụ khi các đối tượng mới gieo trồng, không để các đối tượng thu hoạch.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và theo chức năng, nhiệm vụ được giao yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, thực hiện các biện pháp cụ thể; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần nghiêm túc tập trung triển khai thực hiện.

2. Thời gian thực hiện kế hoạch bắt đầu từ ngày 20/9/2024 đến ngày 15/4/2025 được chia làm 02 đợt:
+ Đợt I: Từ ngày 20/9/2024 đến ngày 20/12/2024: Các lực lượng tiến hành rà soát, nắm tình hình địa bàn, vận động tuyên truyền tổ chức cho nhân dân ký cam kết không trồng cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy. Kết thúc đợt I, các cơ quan, đơn vị địa phương báo cáo gửi UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/12/2024. Tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện kế hoạch đồng thời rút kinh nghiệm triển khai thực hiện đợt II.

+ Đợt II: Từ ngày 31/12/2024 đến ngày 15/4/2025: Tập trung lực lượng phá nhổ diện tích cây thuốc phiện và các loại cây khác có chứa chất ma túy đã trồng (nếu có); kiên quyết xử lý hình sự đối với các đối tượng trồng các loại cây có chứa chất ma túy (khi có đủ điều kiện khởi tố). Kết thúc đợt II, các cơ quan, đơn vị địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; tổng hợp báo cáo tổng kết niên vụ gửi UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/4/2025.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ Công an, Tỉnh ủy theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, SĐT: 069.2469.666 hoặc đồng chí Đinh Trung Kiên, SĐT: 0973.189.111) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 3550 | lượt tải:73

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 3210 | lượt tải:71

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 4142 | lượt tải:111

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 4099 | lượt tải:87

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 5302 | lượt tải:192
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập74
  • Hôm nay22,158
  • Tháng hiện tại550,787
  • Tháng trước1,010,848
  • Tổng lượt truy cập33,452,552
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down