Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu lý luận và định hướng lý luận, thời gian qua Đảng bộ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 37-NQ/TW thành nhiệm vụ trong công tác tác chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng. Các cấp uỷ, chính quyền đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu về công tác lý luận chính trị.
Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng đội ngũ giảng viên có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn; thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất, điều chỉnh, bổ sung, kiện toàn đội ngũ giảng viên, biên soạn các loại tài liệu giảng dạy, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ. Coi trọng xây dựng môi trường dân chủ đi đôi với nêu cao trách nhiệm chính trị của tổ chức và cá nhân; phát huy tính sáng tạo và trách nhiệm trong nghiên cứu lý luận, tôn trọng quan điểm, ý kiến của cá nhân, nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Thường xuyên quan tâm công tác cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc hoạch định chủ trương, định hướng phát triển của Đảng bộ tỉnh. Trong 10 năm qua, Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết, tổng kết 210 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án quan trọng của Trung ương, của tỉnh; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc xây dựng 513 báo cáo sơ, tổng kết. Các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn đã cụ thể hóa thành các đề tài, nhiệm vụ, nghị quyết, kế hoạch để thực hiện, Tỉnh ủy đã ban hành 180 nghị quyết, chỉ thị, thông tri, kết luận, đề án, chương trình hành động, cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch đảm bảo thực hiện đầy đủ, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học được quan tâm thực hiện, từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã chỉ đạo triển khai 19 đề tài lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, 45 đề tài, dự án lĩnh vực nông, lâm nghiệp, 5 đề tài, dự án khoa học, kỹ thuật - y dược, 2 đề tài, dự án về lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm chính trị cấp huyện tập trung nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã tại một số huyện, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, giảng viên, chất lượng hoạt động tự học của học viên. Cùng với công tác nghiên cứu lý luận, tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu, sưu tầm, biên tập 18 Bộ Văn kiện Đảng bộ toàn tập, 2 Bộ Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu giai đoạn 1949 - 2020 và chỉ đạo thực hiện 85 công trình lịch sử địa phương, đơn vị.
Bên cạnh đó, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng phát huy dân chủ trong công tác lý luận, xây dựng môi trường dân chủ đi đôi với nêu cao trách nhiệm chính trị của tổ chức và cá nhân. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà khoa học, các nghệ sỹ, trí thức, nghệ nhân về trình độ, năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị. Tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tổ chức điều tra, khảo sát, tạo môi trường dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, tạo sự đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đổi mới kỹ năng và phương pháp quản lý, nâng cao năng lực nghiên cứu lý luận, hội nhập và làm việc trong môi trường quốc tế.
Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công tác giáo dục chính trị, xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, triển khai thực hiện nghiêm việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo phân cấp; tổ chức mở lớp theo kế hoạch. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 2.058 lớp/134.973 học viên, trong đó phối hợp với Trung ương mở 10 lớp Cao cấp lý luận chính cho 1.555 học viên; Trung cấp lý luận chính trị 97 lớp/6.253 học viên; sơ cấp lý luận chính trị 43 lớp/2.240 học viên; bồi dưỡng nhận thức về đảng 243 lớp/13.988 học viên; đảng viên mới 182 lớp/11.170 học viên; cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên các cấp 138 lớp/7.672 học viên; các lớp bồi dưỡng chuyên đề 1.345 lớp /92.095 học viên. Thông qua các lớp bồi dưỡng, học viên nâng cao nhận thức về bản lĩnh chính trị, tư tưởng, năng lực công tác trong thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt kịp thời, hiểu đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ, xây dựng Lai Châu ngày càng phát triển.
Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, công tác lý luận và định hướng nghiên cứu lý luận của Đảng bộ tỉnh còn có hạn chế đó là: Phương pháp nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn chậm đổi mới, kết quả nghiên cứu lý luận ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều vấn đề mới đặt ra chưa được phân tích, làm rõ. Việc triển khai thực hiện một số nghị quyết của Trung ương và của tỉnh còn chậm, hiệu quả chưa cao. Việc vận dụng lý luận vào thực tiễn của một số cấp uỷ, chính quyền chưa khoa học, thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn hạn chế, chưa xây dựng được nhiều luận cứ sắc bén để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị có mặt còn hạn chế, nội dung, hình thức, cách thức đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị chưa thường xuyên.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác lý luận và định hướng nghiên cứu lý luận, Đảng bộ tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghiên cứu lý luận chính trị. Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học. Đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên theo quy định. Thực hiện dân chủ trong nghiên cứu lý luận, tạo môi trường bình đẳng, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, phát huy trí tuệ của các tổ chức và cá nhân; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tư duy, tổ chức nghiên cứu lý luận. Tiếp tục củng cố, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm chính trị cấp huyện. Quan tâm công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ lý luận, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn, chính trị, có năng lực giảng dạy và kiến thức thực tiễn. Thực hiện các chế độ, chính sách, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác dạy và học của Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay.