Giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ tỉnh năm 2014 - những kết quả tích cực
Thứ hai - 03/11/2014 22:085900
Năm 2014, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, cử cán bộ đi đào tạo cử nhân, cao cấp LLCT và bồi dưỡng đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn theo quy định; lãnh đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo trung cấp LLCT - Hành chính và các lớp bồi dưỡng tại tỉnh, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch được Ban Tổ chức Trung ương phân bổ, đến nay đã và đang đào tạo về lý luận chính trị cho 1.038 đồng chí (trong đó: Cao cấp lý luận chính trị cử 53 cán bộ đi học hệ tập trung và cử nhân chính trị chuyên ngành, tỉnh phối hợp với Học viện chính trị Khu vực I mở 01 lớp với 110 đồng chí học CCLL hệ tại chức tại tỉnh; Trung cấp lý luận chính trị đã mở 12 lớp, với 875 học viên). Bồi dưỡng 5.972 đồng chí theo chức danh và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 3 và dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch tào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2014, kịp thời phân bổ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị, đồng thời chỉ đạo thực hiện việc mở lớp và xét cử cán bộ đi đào tạo đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc. Các cơ quan tham mưu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong việc tổ chức triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quản lý học viên và sử dụng cán bộ sau đào tạo.
Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc từng bước đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng; cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo kế hoạch được giao năm 2014; quản lý tốt học viên trong quá trình đào tạo.
Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc xem xét, quyết định cử cán bộ đi học lý luận chính trị đảm bảo theo phân cấp quản lý cán bộ, đúng đối tượng, tiêu chuẩn và có trong quy hoạch. Cán bộ, công chức sau đào tạo cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và được cân nhắc, xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; cán bộ dự nguồn quy hoạch, cán bộ lãnh đạo quản lý được nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm đưa đi đào tạo.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định trong công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2014 như: Một số cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chưa sát với tình hình thực tế, thiếu tính toàn diện, chưa kịp thời bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cả giai đoạn và hằng năm. Việc chọn cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ, chưa gắn với quy hoạch cán bộ. Sự phối hợp của các cấp ủy, các ngành với các cơ quan quản lý cán bộ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng có việc chưa chặt chẽ, đồng bộ.
Để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2015, Tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ để tập trung lãnh đạo: (1). Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/11/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015”; tập trung đào tạo về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và bồi dưỡng về quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt cấp xã; đào tạo trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh, quy hoạch, kế hoạch đào tạo đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. (2). Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm; chọn, cử cán bộ đi đào tạo đảm bảo đúng đối tượng, thiết thực, tránh tràn lan; đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ sau đào tạo và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đào tạo, bồi dưỡng ở các cơ sở đào tạo của tỉnh, huyện. (3). Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo các cấp, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, tạo môi trường học tập, sinh hoạt thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên. (4). Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức đi học./.
Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế