Mùa xuân trên những cánh đồng

Chủ nhật - 05/02/2017 21:53 800 0
Thời khắc giao thừa đã qua nhưng không khí tết, tiết trời xuân vẫn còn ngập tràn đất trời Tây Bắc như vẫn đang nhuộm thắm thêm sắc hoa đào. Trong tiết trời xuân ấy, trên những con đường người du xuân vẫn còn tấp nập nhưng dưới những cánh đồng tiếng máy cày đã rộn vang, tiếng nói cười đã râm ran, mặt đất lại thấm đượm thêm những giọt mồ hôi của bà con nông dân khai xuân sớm. Từ những cánh đồng xuân hôm nay, mai kia sẽ là thóc ngô, là ấm no - thành quả của những con người cần lao khuya sớm.
Nông dân bản Nậm Loỏng 3 thu hoạch ngô đông
Nông dân bản Nậm Loỏng 3 thu hoạch ngô đông
Trên cánh đồng của bản Nậm Loỏng 3 (phường Quyết Thắng - thành phố Lai Châu), từ sáng sớm ngày Mồng 5 tết (ngày 1-2) những người du xuân đã nghe tiếng í ới gọi nhau của những người nông dân ra đồng khai xuân sớm như thể hôm nay đã là chính vụ. Bên thửa ruộng rộng hơn 4.000m2, gia đình anh Phan Văn Chuyên bản Nậm Loỏng 3 đã có mặt từ khi sương sớm còn đượm đầy ngọn cỏ hoa đồng nội để thu hoạch ngô vụ Đông. Trên thửa ruộng này, dự kiến trong ngày hôm nay gần chục người nhà anh Chuyên sẽ phải làm việc hết sức khẩn trương mới đảm bảo “tiến độ” thu hoạch xong trong ngày. Xếp những bắp ngô chắc nịch, hạt vút tận ngọn vào bao để chuyển về bảo quản, anh Chuyên chia sẻ: “Tết thì tất nhiên là vui, ai cũng mong được du xuân, được đi thăm thú đó đây chúc tết người thân nhưng công việc vẫn phải ưu tiên. Hôm nay tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình tôi phấn đấu thu hết số ngô này để giải phóng đất làm vụ xuân. Nhờ trời mưa nắng thuận hòa lại có giống ngô tốt do nhà nước hỗ trợ nên vụ này tôi ước thu được 4 - 5 tạ ngô hạt…”. Trong niềm vui xuân, lại phấn khởi bởi được mùa, những người nông dân này cứ thoăn thoắt bẻ ngô, bóc bẹ, xếp bắp như thể không ai biết mệt. Trên gương mặt họ, sau những giọt mồ hôi là niềm hy vọng được mùa trong năm tiếp theo để công sức của họ cộng với sự hỗ trợ của nhà nước sẽ đem đến áo ấm, cơm no cho mai sau.

Đã thành thông lệ, cứ Mồng 5 tết hàng năm là bà con bản Tả Sín Chải (phường Đông Phong - thành phố Lai Châu) lại xuống đồng khai xuân lấy may cho 12 tháng còn lại. Trên cánh đồng của bản, hôm nay đã có khá nhiều bà con ra đồng lấy nước, vun rau, nhổ cỏ, bắt sâu, làm đất. Trong tiếng trò chuyện râm ran, bên cạnh những lời hỏi han về tết, về dự định trồng trọt trong năm chúng tôi còn nghe bà con bàn nhau cả chuyện mua xe, làm nhà trên “nền” thanh âm rền rĩ của những chiếc máy cày, máy xới đất. Ngừng đôi tay thoăn thoắt đang nhổ rau mùi, chị Nguyễn Thị Huệ hồ hởi: Tết mà chơi nhiều thì lỡ hết thời vụ, quá lứa rau, lỡ dịp vun ngô. Hôm nay tranh thủ trời nắng ráo nhà tôi khai xuân, thu hoạch rau mùi để đem bán. Năm nay rau đẹp, lại được giá, với chỗ rau này tôi có thể đổ buôn được 15.000 đồng một lạng. Vậy là thắng… Câu nói của chị còn bỏ lửng nhưng tôi hiểu được niềm vui vẫn còn đọng trên nụ cười của người nông dân được mùa được giá này.

 
4 2 17
Bà con nông dân xã San Thàng đưa máy cày vào sản xuất

Ngừng tay điều khiển chiếc máy cày, anh Nguyễn Văn Chiến (bản Séo Sin Chải - xã San Thàng - thành phố Lai Châu) chân tình nói: “nông dân cả nước đang nhộn nhịp xuống đồng, trong bản bà con cũng gọi nhau râm ran, í ới mà ngồi nhà uống nước với xem ti vi thì buồn chân buồn tay lắm. Không khí lao động nó như cuốn mình đi. Làm mới vui chứ ở nhà chơi không thì bức bí khó chịu, bởi vậy vợ chồng tôi cũng ra đồng từ sớm để làm đất trồng đậu leo. Năm nay làm đất đã đỡ vất vả hơn bởi nhà tôi đã có máy cày, làm vừa nhanh, vừa tiện. Đường ra ruộng cũng được đổ bê tông theo chương trình nông thôn mới nên ra đồng thấy vui lắm”

Tạm biệt những người nông dân tần tảo ở thành phố Lai Châu, chúng tôi xuôi dốc San Thàng đến xã Thèn Sin (Tam Đường) để chứng kiến, lắng nghe tâm sự của những người đang ngày ngày “bắt đất nở hoa”. Tại cánh đồng bản Lở Thàng 2, chúng tôi gặp chị Lù Thị Dơ đang đi thu nilon phủ mạ. Bằng chất giọng thủ thỉ chân tình của những người nông dân chất phác, chị Dơ kể: nhà tôi có hơn 4000m2 ruộng, mỗi năm cấy 2 vụ mỗi vụ thu được khoảng 40 bao thóc (mỗi bao nặng 40kg). Mấy năm gần đây nhờ có Nhà nước đưa về những giống lúa mới không những sai hạt mà giá bán lại cao như séng cù, tẻ râu nên cuộc sống gia đình tôi cũng như bà con trong bản đã bớt vất vả. Hôm nay nắng lên, trời ấm, tôi tranh thủ thăm đồng, lấy nước, thu nilon để chuẩn bị mấy hôm nữa cấy cho kịp lịch thời vụ… Xuôi theo hướng tay chị Dơ chỉ, phía xa xa giữa cánh đồng đã có những tốp nông dân xuống đồng cấy sớm. Nơi ấy, ngày mai chị Dơ cũng sẽ xuống cấy đổi công.

Nằm ở nơi có độ cao lớn nên không thuận lợi về nước tưới, bà con xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ) không ra đồng khai xuân nhưng lại khai xuân trên nương thảo quả. Chúng tôi gặp cha con anh Hảng A Đớ - bản Sin Suối Hồ trên đường đi thăm thảo quả về. Năm nay chưa có rét hại, thời tiết ấm nên thảo quả lên mầm, chồi nụ nhiều, anh Đớ mừng lắm. Đi thăm thảo quả mà vui như đi chơ tết ấy. Thảo quả nhiều thì mình vui mà - anh Đớ phấn khởi. Ở bản anh Đớ nhiều người còn khai xuân trên nương sớm hơn mà ai cũng vui, cũng hy vọng một năm trúng giá, được mùa vì thảo quả năm nay tươi tốt.

Trên những cánh đồng như Mường So (Phong Thổ), Bình Lư (Tam Đường), Trạm Cả (Tân Uyên), Mường Than (Than Uyên) đi đến đâu chúng tôi cũng được thấy hình ảnh những tấm áo thổ cẩm, khăn piêu sặc sỡ sắc mầu của bà con nông dân nổi lên trên nền xanh của mạ, lúa. Khí thế ra quân lao động đầu năm đem đến cho những cánh đồng thêm không khí ngày xuân. Chứng kiến những hình ảnh ấy tôi hoàn toàn tin rằng năm nay nông nghiệp tỉnh nhà sẽ có thêm một năm thắng lợi…/.

Tác giả: Xuân Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1511 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2124 | lượt tải:693

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2190 | lượt tải:245

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2329 | lượt tải:273

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1610 | lượt tải:239
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay31,832
  • Tháng hiện tại749,366
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,643,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down