Sơ kết 01 năm giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ bảy - 16/12/2017 15:14 17 0
Sáng 14/12, Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết một năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng chí, Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Về phía điểm cầu tỉnh có đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, sau 1 năm việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cơ bản được triển khai trên toàn quốc. Đến hết tháng 11/2017, 100% Bộ, các cơ quan nganh Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có thủ tục hành chính và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện việc rà soát, công bố các thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Các cơ quan Nhà nước đã bước đầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phổ biến đến người dân và công chức thực hiện nhiệm vụ triển khai Quyết định. Các thủ tục hành chính điển hình như: Cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ xây dựng… 

Có 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ và thực hiện việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trả kết quả đối với nhiều thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân… Đến nay, có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với mức độ an toàn 100%, không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng nội dung bên trong. Thực hiện kết nối hệ thống thông tin, thiết lập trang web để người dân truy cập, kết nối trực tiếp, bổ sung các chức năng trên trang thông tin điện tử của Vnpost để người dân có thể đăng ký các thủ tục; kết nối triển khai dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 42 tỉnh, thành phố; kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung cấp dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố…. 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích còn chưa được triển khai sâu rộng, nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về dịch vụ này; thông tin về các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành, các tỉnh còn chưa được cập nhật đầy đủ; việc tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu điện đôi khi còn lúng túng do thiết bị hỗ trợ chưa được kết nối; công tác ứng dụng công nghệ thông tin của một số địa phương còn hạn chế, khó khăn nên chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối hệ thống thông tin.

Đối với tỉnh Lai Châu, tháng 10/2017 UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các sở, ngành, các huyện, thành phố ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh. Trên cơ sở đó, việc triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã đi vào thực tế, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần vào mục tiêu cải cách hành chính, giúp các tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Để thực hiện tốt Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tích cực triển khai các nội dung có liên quan trong chương trình phối hợp giữa Bộ TT&TT với Bộ Nội vụ về thúc đẩy gắn kết ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính giai đoạn 2017 - 2020, đặc biệt là nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối thử nghiệm hệ thống thông tin phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương và các hình thức kết nối khác.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: lợi ích giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. Đồng thời nhấn mạnh thời gian tới các Bộ, ban, ngành, các tỉnh thành phố cần hiện đại hóa bộ máy hành chính, tổ chức xử lý văn bản, hồ sơ trên mạng; đẩy mạnh tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến; các dự liễu phải được kết nối vào kho tài nguyên chung của Quốc gia; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân biết, hiểu rõ và sử dụng dịch vụ./.

Tác giả bài viết: Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

98/CĐ-TTg

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

lượt xem: 34 | lượt tải:0

701-TB/TU

Chủ trương, nguyên tắc điều chỉnh cơ cấu cấp ủy huyện, thành phố nhiệm kỳ 2015-2020

lượt xem: 80 | lượt tải:73

146-KH/TU

Thực hiện Kết luận số 23-KL/TW, ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư

lượt xem: 147 | lượt tải:61

433-CV/VPTU

Triển khai thực hiện Hướng dẫn số 36-HD/VPTW của Văn phòng Trung ưng Đảng

lượt xem: 104 | lượt tải:54
  • Đang truy cập: 36
  • Hôm nay: 19,655
  • Tổng lượt truy cập: 194,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down