Tết của những người gác "cửa" sông Đà

Thứ tư - 25/01/2017 21:53 481 0
Thủy điện Lai Châu, công trình trọng điểm quốc gia đã chính thức hoàn thành trong niềm vui hân hoan của người dân cả nước, để lại dấu ấn lớn khi tất cả các hạng mục từ thi công đến vận hành đều do người Việt làm chủ. Và những ngày xuân này, gạt đi những lo toan đời thường, những chàng kỹ sư trẻ lại âm thầm trực tết, gác "cửa" trên công trình thủy điện đầu nguồn sông Đà, với mong muốn cung cấp tối đa sản lượng điện cho lưới điện quốc gia và điều tiết hồ chứa, đảm bảo an toàn cho các nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình.
Thủy điện Lai Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong điều tiết lũ cho các công trình thủy điện Sơn La, Hòa Bình
Thủy điện Lai Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong điều tiết lũ cho các công trình thủy điện Sơn La, Hòa Bình
Thủy điện Lai Châu ngày cuối năm, khác hẳn với không khí công trường trước đây, hôm nay là một con đập sừng sững bắc ngang đôi bờ tả - hữu sông Đà. Dòng sông hung dữ một thời, với thác ghềnh hiểm trở nay trở lên hiền hòa, bởi được thay bằng một hồ chứa phẳng lặng. Tại phòng điều khiển trung tâm nhà máy, hàng chục kỹ sư đang miệt mài, lặng lẽ với từng con số khi theo dõi bảng sơ đồ vận hành toàn bộ nhà máy. Tiếng ầm ì phát ra từ những tổ máy, xen lẫn những tiếng vọng ra từ bộ đàm, đã làm vơi đi nỗi nhớ nhà khi ngày tết truyền thống dân tộc đang cận kề.

Kỹ sư trẻ Đỗ Thanh Bình, sinh năm 1990, quê Kim Bảng, Hà Nam, người trực vận hành phòng điều khiển trung tâm nhà máy tâm sự: Sau khi tốt nghiệp khoa Điện công nghiệp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, năm 2014, Bình được tuyển dụng vào công ty và được đào tạo 2 năm tại Thủy điện Sơn La. Khi được điều động lên công tác tại thủy điện Lai Châu - một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước, ban đầu ai nấy cũng thấy buồn. Nhưng vì dòng điện của tổ quốc, được tạo điều kiện tốt nhất về chế độ làm việc nên mọi người đều rất vui và tự hào.

"Tuy còn khó khăn, nhưng được sinh hoạt theo tổ, đội, kíp trực nên anh em rất đoàn kết, nói chung là môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ của Công ty rất là tốt. Được làm việc ở trên công trình trọng điểm quốc gia, một nhà máy lớn của Việt Nam nên chúng em cảm thấy rất tự hào. Năm nay cũng là cái tết đầu tiên trực ở trên nhà máy, trực tết cho anh em về ăn tết cùng gia đình nên em cũng xác định tâm lý trước. Ban đầu thì cũng hơi buồn, nhưng vì công việc, mùa xuân cho nhà nhà ăn tết nên em sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao" - Đỗ Thanh Bình cho biết thêm.

Năm nay là tết thứ 2 cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty thủy điện Sơn La bố trí cho phân xưởng vận hành trực tết tại nhà máy thủy điện Lai Châu. Do cả ba tổ máy đều được đưa vào vận hành đồng bộ, nên nhân lực trực cũng được tăng lên, với khoảng 140 cán bộ, kỹ sư, công nhân chia là 3 ca thường trực tại nhà máy để vận hành và ứng trực xử lý các tình huống nếu trục trặc thiết bị xảy ra.

Ngoài nhiệm vụ chính phát điện hòa lưới quốc gia phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà máy thủy điện Lai Châu còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết, vận hành an toàn hồ chứa để cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình, cũng như điều tiết nước cho các tỉnh đồng bằng. Vì vậy, việc gác "cửa" nhà máy cao nhất trên dòng chính sông Đà này hết sức quan trọng. Những ngày tết này, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật trực tết luôn đề cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các khâu quản lý, kiểm tra trong quá trình vận hành để đảm bảo an toàn.

Kỹ sư Nguyễn Khắc Tiệp, Quản đốc phân xưởng vận hành thủy điện Lai Châu, Công ty thủy điện Sơn La cho biết: Công ty cũng đã rất quan tâm tới vấn đề trực tết cho cán bộ, công nhân viên, vì đặc thùnhà máy ở trên địa bàn ở khu vực có nhiều đặc thù khó khăn về kinh tế, xã hội. Năm nay các bộ phận đều có kế hoạch chi tiết về nhân lực, nguồn lực, từ phương tiện đi lại, các nhu yếu phẩm để đảm bảo về đời sống cho anh em trong những ngày tết. Đồng thời, Phân xưởng sẽ quyết tâm đảm bảo an toàn cho quá trình sản xuất, điều tiết hồ chứa, vận hành hồ chứa, cũng như an ninh trật tự trong những ngày tết nguyên đán này.




Từ khi khánh thành đưa vào hoạt động, nhà máy thủy điện Lai Châu đã và đang vận hành hiệu quả, an toàn. Đến nay, nhà máy đã phát điện lên hệ thông điện quốc gia khoảng 5 tỷ kWh. Có được kết quả đó là nhờ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ, ngành đã làm tốt việc kiểm tra, giám sát, đồng bộ vật tư thiết bị trong quá trình thi công, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị nhân sự tốt nhất cho việc tiếp quản nhà máy. Sau thời gian dài phát điện tổ máy số 1, số 2 và hòa đồng bộ ba tổ máy, đến nay các chỉ số hoạt động các tổ máy, cũng như chỉ số quan trắc vận hành hồ chứa đang diễn ra an toàn.

Ông Hoàng Trọng Nam, Giám đốc Công ty thủy điện Sơn La, đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện Lai Châu cho biết: Ngoài công suất phát điện thực tế ra, thủy điện Lai Châu đã điều tiết nước tốt cho hồ Sơn La và Hòa Bình. Qua việc điều tiết, đã đảm bảo an toàn sinh mạng cho người dân ở vùng thượng, hạ lưu của đập thủy điện Lai Châu. Trong hai mùa lũ vừa rồi, qua hệ thống giám sát, quan trắc an toàn đập, công trình đang vận hành ở trạng thái an toàn, ổn định. Thủy điện Lai Châu không những đáp ứng công suất tốt cho hệ thống điện quốc gia mà còn là một đầu mối quản lý cắt lũ cho hồ Sơn La và Hồ Hòa Bình. Vì vậy, công tác vận hành nhà máy, cũng như trực tết ở nhà máy là hết sức quan trọng.

Thủy điện Lai Châu, công trình trọng điểm quốc gia ở nấc thang trên cùng dòng chính sông Đà và là niềm tự hào của người dân cả nước đang bước vào xuân đầu tiên kể từ khi chính thức hoàn thành. Với niềm tự hào được đóng góp công sức cho quá trình vận hành nhà máy, các kỹ sư, cán bộ, công nhân viên trẻ ở đây nguyện ngày đêm gác "cửa", đảm bao an toàn trong quá trình vận hành nhà máy, đưa điện vượt núi thắp sáng thêm nhiều miền quê./.

Tác giả: Tây Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1416 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1996 | lượt tải:666

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2051 | lượt tải:223

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2271 | lượt tải:248

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1555 | lượt tải:216
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay32,864
  • Tháng hiện tại658,571
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,552,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down