Lai Châu: Tăng cường công tác thanh tra chất lượng đồ chơi trẻ em

Thứ tư - 18/09/2013 05:01 375 0
Tết Trung thu đã đến, cũng là dịp thị trường đồ chơi trẻ em trở nên sôi động. Tuy nhiên, thời điểm này nhiều loại đồ chơi không đảm bảo chất lượng, không có tem CR (chứng nhận hợp quy) vẫn được bày bán trên thị trường. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác thanh tra chất lượng các loại đồ chơi trẻ em là rất cần thiết.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em tại một số cơ sở kinh doanh
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em tại một số cơ sở kinh doanh
Theo thông tư 18/2009/TT- BKHCN ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ Về việc ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em”, thì đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, được gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của Pháp luật.

Nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em và triển khai các nội dung cuộc thanh tra chuyên đề năm 2013, ngày 9/8 UBND tỉnh đã có công văn số 1002/UBND-VX ngày 9/8/2013 về việc thanh tra chuyên đề về chất lượng đồ chơi trẻ em năm 2013 trên địa bàn tỉnh, đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, buôn bán đồ chơi trẻ em. Đồng thời UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh và các ngành, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn tổ chức thanh tra theo chuyên đề.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 4/9, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đã tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn thị xã Lai Châu, các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và Phong Thổ, với nội dung: Thanh tra, kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ; việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em theo Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học và công nghệ.

Ngay trong thời gian đầu triển khai thanh tra tại 15 cửa hàng có kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh cho thấy: Đa số các sản phẩm được kiểm tra đều có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, đồ chơi sản xuất tại Việt Nam là rất ít. Bao gồm các chủng loại: ĐCTE bằng nhựa như ô tô, rô bốt, siêu nhân, đồ chơi xếp hình; thú nhồi bông, thú nhún, xe ô tô điện, xe lắc; Các mặt hàng đồ chơi trẻ em chủ yếu là đèn ông sao năm cánh, đèn lồng xếp giấy, ông mặt trời, trống bỏi...

Ông Nguyễn Trường An, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: Qua thanh tra một số cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy, phần lớn các cơ sở đều đã chấp hành đầy đủ quy định về kinh doanh đồ chơi trẻ em như: Có giấy phép kinh doanh; các sản phẩm có dấu hợp quy CR; ghi nhãn hàng hóa cùng thông số kỹ thuật, thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn, hướng dẫn sử dụng; có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ... Tuy nhiên, một số cửa hàng còn thiếu hóa đơn hàng đầu vào, một số mặt hàng còn thiếu tem gắn dấu hợp qui CR và đa số các đồ chơi nhập khẩu thiếu tem hướng dẫn bằng tiếng Việt. Đối với các trường hợp vi phạm, Đoàn đã lập Biên bản nhắc nhở và chuyển cơ quan Quản lý thị trường (Sở Công thương) xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở với số tiền phạt nộp kho bạc khoảng hơn 6 triệu đồng.

Trước thị trường đồ chơi trẻ em như hiện nay, ông Nguyễn Trường An khuyên người tiêu dùng nên mua những sảm phẩm đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất và một số mặt hàng của Trung Quốc có dấu hợp quy CR và tem nhãn bằng Tiếng Việt.

Như vậy, bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra, tập trung xử lý các vi phạm về kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em. Thì việc tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh đồ chơi trẻ em tuân thủ các quy định của nhà nước về kinh doanh đồ chơi trẻ em theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa và Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26/6/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ về thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua, sử dụng các sản phẩm đồ chơi trẻ em, tránh nguy cơ mất an toàn do chất lượng không đảm bảo.
 
Theo thông tin do Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp, tỉnh Lai Châu không có cơ sở sản xuất, nhập khẩu hay cơ sở đầu mối cung cấp các sản phẩm đồ chơi trẻ em quy mô lớn mà chủ yếu là các cơ sở kinh doanh tổng hợp có đồ chơi trẻ em quy mô hộ gia đình, trong đó tập trung chủ yếu tại thị xã Lai Châu với 9 cửa hàng, các huyện còn lại chỉ có 1 đến 2 cửa hàng/huyện.

Tác giả: Đinh Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1583 | lượt tải:66

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2318 | lượt tải:767

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2373 | lượt tải:295

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2548 | lượt tải:340

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1816 | lượt tải:288
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay33,367
  • Tháng hiện tại67,441
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,829,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down