Tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh năm 2016

Thứ tư - 09/11/2016 21:53 471 0
Trong những năm qua, ngành tài chính, ngành thuế tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách nhà nước do Trung ương và tỉnh giao, số thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, trong quản lý địa bàn, công tác phối kết hợp giữa ngành thuế với các ngành liên quan của tỉnh chưa đồng bộ, hiệu quả, dẫn đến việc tập trung nguồn thu vào ngân sách thời gian qua còn hạn chế.
Tăng cường hướng dẫn kê khai, nộp thuế cho các đối tượng nộp thuế
Tăng cường hướng dẫn kê khai, nộp thuế cho các đối tượng nộp thuế
Để khắc phục tình trạng thất thu ngân sách, nợ đọng thuế, đảm bảo hoàn thành thu ngân sách địa phương năm 2016, ngày 13-10-2016 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND “Vè việc tăng cường công tác chống thất thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh năm 2016”.

Theo đó, ngành Thuế sẽ tham mưu thành lập Tổ thường trự giúp việc cho Ban chỉ đạo tỉnh để triển khai xuống cơ sở đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ và đẩy mạnh các doanh nghiệp kế khai và nộp thuế qua mạng, nộp thuế điện tử; giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính ngay trong nội tại cơ quan thuế và người nộp thuế. Triển khai rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp các khoản giảm thu do thực hiện chính sách như miễn, giảm thuế; giá tính thuế giá trị gia tăng điện thương phẩm, thuế suất thuế tài nguyên nước thủy điện 6 tháng đầu năm.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về thuế. Hỗ trợ người nộp thuế, cung cấp thông tin, tư vấn chính sách thuế rộng rãi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tổ chức đối thoại định kỳ, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với người nộp thuế. Tổ chức thực hiện thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp nợ đọng, chiếm dụng nguồn thu của ngân sách nhà nước; xây dựng quy trình và biện pháp quản lý nợ và thu nợ; theo dõi chính xác số thuế nợ đọng; phân loại các khoản nợ thuế; trong đó cần phân tích rõ nguyên nhân và đề ra các biện pháp thu nợ thích hợp, có hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thu ngay vào ngân sách nhà nước các khoản nợ đọng có khả năng thu hồi trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến lĩnh vực thuế; cung cấp, trao đổi thông tin để thu hồi nợ thuế thông qua tài khoản của các doanh nghiệp nợ thuế; cung cấp thông tin các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế đã quá thời hạn nộp ngân sách nhà nước cho Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tín dụng để phối hợp thu hồi nợ đọng thuế.

 
3 11 16
Quản lý chặt chẽ các dự án khai thác khóng sản trên địa bàn tỉnh

Các ngành chức năng kiểm tra, rà soát cơ chế, chính sách liên quan đến thu, chi ngân sách nhà nước, kịp thời triển khai thực hiện đúng kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành để kịp thời thu hồi các khoản nợ đọng thuế còn lại vào ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh việc cấp mã số doanh nghiệp, cung cấp danh sách các công trình được cấp phép xây dựng; đôn đốc các chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và nghiệm thu thanh toán các dự án đã được giao kế hoạch vốn; đảm bảo trật tự, an toàn và hỗ trợ cơ quan thuế trong quá trình cưỡng chế thu nợ thuế, làm rõ các hành vi dây dưa nợ thuế, trốn thuế và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cung cấp thông tin về quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê mặt đất, mặt nước, giấy phép khai thác khoáng sản cho các đơn vị (tên doanh nghiệp, địa điểm khai thác, trữ lượng, thời gian khai thác...). Xem xét đình chỉ khai thác, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản; thu hồi đất dự án, đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định thực hiện nghĩa vụ nôp ngân sách nhà nước. Kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ quy đổi số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai, làm căn cứ tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa bàn cho phù hợp.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế; công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đề nghị của cơ quan thuế. Thực hiện trích 2% số thuế giá trị gia tăng nộp ngân sách Nhà nước trên mỗi lần cấp phát khi các nhà thầu thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản qua Kho Bạc Nhà nước theo đúng quy định. Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn, khi nhận được văn bản của người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế thuế, thực hiện cung cấp thông tin về tài khoản như: Nơi mở tài khoản, số và ký hiệu về tài khoản, số tiền hiện có trong tài khoản, bảng kê các giao dịch qua tài khoản trong vòng 3 tháng gần nhất trở về trước kể từ thời điểm nhận được văn bản và các thông tin có liên quan đến tài khoản và giao dich qua tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế để cơ quan thuế ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo thu hồi nợ thuế kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước.
 
1 11 16
Ngành thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện hiệu quả chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế

Khi có văn bản đề nghị phối hợp của cơ quan thuế đối với từng doanh nghiệp cụ thể, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thuộc tỉnh cung cấp thông tin cho cơ quan thuế danh sách các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng xây lắp, tổng giá trị hợp đồng, kế hoạch giải ngân thanh toán vốn. Các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế; thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, xác định rõ các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, hoạt động còn thất thu; thực hiện công tác phân tích, dự báo, đánh giá những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách đạt hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tích cực phối hợp với ngành thuế chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế; kiên quyết thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luât đối với các trường hợp chây ỳ nợ thuế./.

Tác giả: La Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:62

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2163 | lượt tải:709

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2222 | lượt tải:256

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2367 | lượt tải:287

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1650 | lượt tải:252
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay31,447
  • Tháng hiện tại792,253
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,686,509
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down