Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ

Thứ hai - 04/01/2016 04:09 461 0
Đảng bộ Lai Châu hiện nay có 13 đảng bộ trực thuộc, với 541 tổ chức cơ sở đảng, 2.114 chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở đảng, 23.177 đảng viên (tính đến ngày 31/9/2015). “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ” luôn là nhiệm vụ then chốt được các Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, XII và XIII đề ra.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII,nhiệm kỳ 2015 - 2020
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII,nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội (Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Nxb Hồng Đức, tr.6).


Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, giới thiệu những đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất vào hoạt động trong các cơ quan lãnh đạo của hệ thống chính trị. Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đảng thường xuyên nâng cao năng lực cầm quyền và hiệu quả lãnh đạo, đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò, tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị.

Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là bộ phận của hệ thống ấy. Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của Nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Để đảm đương được vai trò lãnh đạo, Đảng phải vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo. Giữ vững truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng, tăng cường dân chủ và kỷ luật trong hoạt động của Đảng. Thường xuyên tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và mọi hàn động chia rẽ, bè phái. Đảng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, có phẩm chất, năng lực, có sức chiến đấu cao theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), H. 2011, tr. 89, 90).

Như vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta phải kiên định sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng nâng tầm trí tuệ, bảo đảm sự trong sạch, vững mạnh. Là một bộ phận của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ Lai Châu tất yếu phải thực hiện nguyên tắc đó. Nghĩa là, phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ là phải tiếp tục nâng cao năng lực hoạch định chủ trương, chính sách; năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện; năng lực nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ; năng lực lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân.

Tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của Đảng bộ là tiếp tục làm cho từng cán bộ, đảng viên, từng tổ chức và cấp uỷ đảng, nói chung là toàn Đảng bộ phải có ý chí phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, không nể nang, né tránh; kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái ở ngay trong bản thân mỗi đảng viên, ở trong tổ chức đảng, cơ quan nơi mình sinh hoạt, công tác, ở trong Đảng và trong xã hội, dũng cảm đấu tranh chống các tư tưởng, quan điểm và hành động sai trái, thù địch. Tổ chức cơ sở đảng là nơi diễn ra những hoạt động trực tiếp: quản lý đảng viên, cán bộ; triển khai công tác; tổ chức quần chúng tham gia mọi hành động cách mạng… nên cũng trực tiếp đối mặt với cái sai, cái xấu, cái lạc hậu… Tình trạng một số tổ chức cơ sở đảng xử lý chưa nghiêm những vi phạm của cán bộ, đảng viên trong thời gian qua là biểu hiện suy giảm, thậm chí tê liệt, mất sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Đảng bộ Lai Châu hiện nay có 13 đảng bộ trực thuộc, với 541 tổ chức cơ sở đảng, 2.114 chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở đảng, 23.177 đảng viên (tính đến ngày 31/9/2015) . Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng gắn với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); chú trọng củng cố tổ chức đảng yếu kém, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng từng bước được nâng lên tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đến nay 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập đảng bộ, 100% thôn, bản, trường học, trạm y tế đã có chi bộ độc lập; chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận, nội chính. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng tiếp tục có sự đổi mới, trọng tâm là đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, công tác tổ chức, cán bộ và phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy đảng; từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.
 
10 11 15
 
Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII
 
Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh vẫn còn những hạn chế, yếu kém: Nhiều cấp ủy chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng; không ít tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng; khả năng nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên của nhiều tổ chức cơ sở đảng còn yếu.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thiếu chủ động, nhạy bén, chậm đổi mới; nội dung giáo dục còn chung chung, thiếu cụ thể; việc phổ biến, quán triệt, học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước ở nhiều nơi vẫn còn hình thức và không đầy đủ, kịp thời; chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình nhìn chung còn yếu, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm chậm được khắc phục...

Trình độ mọi mặt của đội ngũ cấp ủy viên ở xã, phường, thị trấn vẫn còn bất cập; năng lực lãnh đạo, quản lý còn nhiều hạn chế, chưa đủ sức giải quyết những vấn đề cụ thể, phức tạp mới phát sinh ở cơ sở. Số cấp ủy viên chưa đủ chuẩn theo quy định nên phải vừa làm, vừa học còn khá nhiều, ảnh hưởng không ít đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy cơ sở xã, phường, thị trấn. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ ở một số cấp ủy còn yếu.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn còn nhiều khó khăn, bất cập; chưa đạt yêu cầu đề ra, nhất là ở khâu quy hoạch, bố trí cán bộ. Một số cấp ủy cơ sở còn cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; trong bố trí cán bộ, nhất là cán bộ chuyên trách các đoàn thể, chưa bám sát tiêu chuẩn theo quy định. Trình độ, năng lực đảng viên vẫn còn thấp so với yêu cầu, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên ở nhiều nơi còn lúng túng, chuyển biến chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; một số chi bộ bản mới thành lập có số lượng đảng viên ít, trình độ đảng viên còn thấp, việc tạo nguồn phát triển Đảng gặp rất nhiều khó khăn. Một số cấp ủy cơ sở chưa nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng; vai trò "hạt nhân chính trị" ở cơ sở bị giảm sút. Phương thức lãnh đạo chậm được đổi mới, vẫn còn tình trạng bao biện làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát của cấp ủy.

Với vị trí, vai trò và tầm quan trọng trong lãnh đạo và quyết định sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới, việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ vẫn giữ vị trí quan trọng hàng đầu, đòi hỏi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm./.

Bài 3: Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc

Tác giả: Lê Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1414 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1992 | lượt tải:665

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2048 | lượt tải:222

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2269 | lượt tải:247

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1553 | lượt tải:215
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay32,864
  • Tháng hiện tại657,622
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,551,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down