Cần bảo vệ rừng hoa Đỗ Quyên ở Lai Châu

Thứ tư - 21/02/2024 21:18 2.972 0
Hoàng Liên Sơn là một dãy núi cao, trải dài khoảng 180km theo hướng tây bắc - đông nam giữa hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu và kéo dài đến tận phía tây tỉnh Yên Bái, 16 trên tổng số 20 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam đều thuộc dãy núi này. Đỉnh Putaleng là một trong số đó, có độ cao 3.049 m thuộc địa phận xã Giang Ma và xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương. Đỗ Quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng hoa rừng”, ở Lai Châu, hoa Đỗ Quyên xuất hiện chủ yếu tại đỉnh Putaleng.
Đỗ Quyên được mệnh danh "Nữ hoàng hoa rừng"
Đỗ Quyên được mệnh danh "Nữ hoàng hoa rừng"
Đỉnh Putaleng được coi là thủ phủ của “Nữ hoàng hoa rừng”, từ cuối tháng Giêng đến đầu Hạ, sườn của đỉnh Putaleng ở độ cao từ 2.000m như khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ bởi biển hoa Đỗ Quyên cổ thụ. Mùa Xuân là khoảng thời gian đặc biệt để du khách trekking trải nghiệm vẻ đẹp tuyệt đặc hữu nơi đây.

Đó là một giá trị, một nguồn lực vô cùng to lớn, tuyệt đẹp thiên nhiên đã ban tặng cho đất và người Lai Châu từ hàng trăm năm mà không một “nhà đầu tư” lớn mạnh nào có thể đổ nguồn lực làm được trong ngày một, ngày hai. Chính vì vậy, các cấp, các ngành, cơ quan chức năng và Nhân dân cần quyết liệt trong việc giữ gìn, bảo tồn nghiêm ngặt rừng nguyên sinh Đỗ Quyên là giữ cho những ngọn núi của Lai Châu còn hồn cốt, còn giá trị, còn sự quyến rũ du khách gần xa; là giữ cho nguồn lực phát triển bền vững của quê hương.

Để cảm nhận vẻ đẹp hút hồn của loài hoa được mệnh danh là “Nữ hoàng hoa rừng” thì hãy một lần xách ba lô lên và cùng tham gia chỉnh phục đỉnh Putaleng, hòa mình vào trong những cánh rừng để ngắm những thân Đỗ Quyên cổ thụ, rêu phong, bề thế bằng cả người ôm mà có lẽ phải hàng trăm năm mới tạo được... Không chỉ một vài cây, Lai Châu có cả một rừng mênh mông loài hoa đặc hữu cổ thụ, quý hiếm ít nơi có được... Nó kỳ vĩ, tự hào lắm!

Mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng miền đất cách trở, gian khó này một “nguồn vốn” lớn để tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch, nếu chúng ta dễ dãi để một số kẻ hám lợi trước mắt chặt cành bán thì sau con cháu còn lại cái gì? kiến tạo mất hàng trăm năm nhưng phá hủy thì nhanh lắm, núi rừng trọc lốc ai muốn đến quê mình.

Thời gian qua, theo phản ảnh của người dân, có hiện tượng người dân tại địa bàn các xã Sin Súi Hồ (Phong Thổ), Thèn Sin, Tả Lèng, Giang Ma, Hồ Thầu (Tam Đường) vào rừng phòng hộ Putaleng chặt cành cây hoa Đỗ Quyên về bày cắm, đăng tải lên mạng xã hội rao bán hoặc móc nối bán cho một số đầu nậu gom chở đi tiêu thụ ở các tỉnh miền xuôi cho những người chơi cây cảnh. Tình trạng trên nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ phá hủy nghiêm trọng hệ sinh thái, đa dạng sinh học của thảm thực vật Đỗ Quyên tạo cảnh quan đẹp cho quần thể núi Putaleng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác, đào, chặt các loại cây rừng, đặc biệt là cây hoa đặc hữu Đỗ Quyên trái quy định pháp luật; xử lý nghiêm hành vi hủy hoại rừng. Ngày 19/02/2024, Công an tỉnh Lai Châu đã có văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; công an các xã, phường, thị trấn phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về cấm khai thác, mua, bán, vận chuyển các loài thực vật quý, hiếm nguy cấp cần phải bảo vệ hiện nay, nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái trong Nhân dân; các đơn vị nghiệp vụ đẩy mạnh công tác nắm tình hình, phát hiện đối tượng khai thác, đối tượng đầu nậu thu gom, đối tượng vận chuyển để có phương án phối hợp với lực lượng Kiểm lâm kịp thời ngăn chặn, thu giữ, lập hồ sơ xử lý những hành vi vi phạm. Quyết liệt điều tra mở rộng, làm rõ xử lý những hành vi bao che “bảo kê” nếu có.

Theo quy định của Pháp luật, hành vi khai thác trái phép thực vật rừng ngoài gỗ thông thường có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, việc chặt phá thực vật rừng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội hủy hoại rừng. Khung hình phạt cao nhất của tội này là phạt tù từ 7-15 năm.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải không nhận vận chuyển, tiếp tay cho hành vi phá hoại rừng, tận diệt giống cây hoa rừng đặc hữu; Nhân dân các xã giáp ranh rừng phòng hộ cần nắm rõ giá trị của quần thể cây hoa Đỗ Quyên hoang dã quý, hiếm, đặc hữu mọc tự nhiên trong rừng là tài nguyên quý giá của tỉnh Lai Châu; không khai thác, mua, bán, vận chuyển cũng như nêu cao trách nhiệm phối hợp ngăn chặn, kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất những hành vi vi phạm để lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Tác giả: Hà Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1522 | lượt tải:62

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2166 | lượt tải:710

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2223 | lượt tải:258

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2371 | lượt tải:288

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1654 | lượt tải:255
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay12,137
  • Tháng hiện tại796,021
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,690,277
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down