Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA”

Thứ năm - 06/08/2020 04:15 584 0
Sáng ngày 06/8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (gọi tắt là Hiệp định EVFTA)”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Dự tại điểm cầu tỉnh Lai Châu, đồng chí Giàng A Tính - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cách đây hơn 1 năm, ngày 30/6/2019, Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVIPA) được ký kết, thể hiện tư duy chiến lược, mở ra không gian hợp tác rộng lớn giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, vì hòa bình, phồn thịnh của mỗi quốc gia. Trong đó, Hiệp định EVFTA là một FTA thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích cho cả 2 bên. 

Riêng đối với Việt Nam, theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong điều kiện bình thường, Hiệp định sẽ góp phần giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng thêm bình quân lên đến 3,25% cho giai đoạn 5 năm đầu thực hiện, lên đến 5,3% cho 5 năm tiếp theo và lên đến 7,72% trong 5 năm sau đó… Với cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế của Liên minh Châu Âu, Hiệp định EVFTA dự kiến mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu thêm khoảng 42% vào năm 2025 và gần 45% vào năm 2030 so với kịch bản không có Hiệp định và tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương (cơ quan điều phối việc thực thi Hiệp định EVFTA) trình bày tổng quan về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý để bảo đảm thực thi hiệu quả Hiệp định. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan, quyết định biện pháp chỉ đạo, điều hành và các biện pháp khác triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả Hiệp định này. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ lớn. Bao gồm: tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước Liên minh Châu Âu; xây dựng pháp luật, thể chế; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Tham gia thảo luận, đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương trình bày tham luận, phân tích, chia sẻ, đánh giá cụ thể những thế mạnh về sự phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập, tình hình chuẩn bị, kế hoạch, giải pháp thực thi Hiệp định EVFTA. Đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp đề xuất một số giải pháp, kiến nghị những vấn đề liên quan, tác động trực tiếp đến tính hiệu quả triển khai Hiệp định cũng như tận dụng những cơ hội để tăng tốc trên “con đường” EVFTA.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 được ví như tuyến “đường cao tốc” mở ra cơ hội đẩy mạnh giao thương giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu - một trong những khu vực thị trường quy mô lớn và có trình độ phát triển cao hàng đầu thế giới. Bởi vậy, Hội nghị được tổ chức ngay sau khi Chương trình hành động của Chính phủ thực thi Hiệp định EVFTA được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 05/8/2020 là cam kết của Việt Nam đối với đối tác thương mại hàng đầu - Liên minh Châu Âu cũng như Chính phủ đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có trách nhiệm các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định EVFTA. 

Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai ở cấp mình, ngành mình gửi báo cáo Bộ Công thương tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện, kiến nghị các biện pháp cần thiết, đảm bảo thực thi hiệu quả, đồng bộ Kế hoạch…/.

 

Tác giả: Hồng Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2178 | lượt tải:715

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2232 | lượt tải:264

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2382 | lượt tải:291

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1662 | lượt tải:259
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay23,614
  • Tháng hiện tại807,498
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,701,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down