Noi gương Hồ Chủ tịch ở Đồn Biên phòng Pa Ủ

Thứ hai - 22/10/2018 22:38 2.052 0
Sau hơn 2 năm quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với tinh thần nói đi đôi với làm, cán bộ, đảng viên Chi bộ Đồn Biên phòng Pa Ủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Pa Ủ giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa
Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Pa Ủ giúp nhân dân thu hoạch lúa mùa
Chi bộ đồn Biên phòng Pa Ủ lãnh đạo đơn vị quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 28,186 km (từ cột mốc 37 đến cột mốc 41), thuộc địa bàn xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, với 12 bản, 3.360 nhân khẩu, 98% là đồng bào dân tộc La Hủ. Đây là vùng đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, hệ thống giao thông tuần tra, bảo vệ biên giới hầu như chưa có; trình độ nhận thức của một bộ phận nhân dân thấp, phong tục tập quán còn nhiều lạc hậu, nhất là trong sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo của xã cao, chiếm tới 79,6%; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn nhiều yếu tố mất ổn định, đặc biệt là tỷ lệ người nghiện ma túy cao và tội phạm ma túy luôn có những biểu hiện phức tạp.

Tuy phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn, song với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên, nhất là vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên Chi bộ được phát huy đã thúc đẩy phong trào thi đua, động viên cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Pa Ủ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý (Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Ba năm 2014, danh hiệu đơn vị quyết thắng...). Nhất là quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Chi bộ xác định gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chính đốn Đảng và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, việc tuyên truyền, quán triệt, học tập Chỉ thị và các chuyên đề được đặc biệt coi trọng. 

Theo đồng chí Thiếu tá - Vũ Đức Phương Chính trị viên, Bí thư Chi bộ đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị, nắm vững những nội dung cơ bản các chuyên đề, từ đó từng cá nhân xác định động cơ, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Công tác tuyên truyền, quán triệt học tập được triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đơn vị, như: thông qua sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt chi đoàn thanh niên; lồng ghép trong các buổi đọc báo hằng ngày, thông báo chính trị thời sự trong tuần; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ học tập chuyên đề do báo cáo viên Trung ương truyền đạt bằng đĩa DVD, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cấp và nghe đài, xem truyền hình về các chương trình có nội dung tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chuyển hóa thành các khẩu hiệu ngắn gọn trên các pano, áp phích trong khuôn viên đơn vị. 

Cùng với đó, Chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị, xác định rõ nội dung, biện pháp, thời gian thực hiện. Trong đó, nội dung đột phá được xác định là: “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đạo đức và tác phong công tác của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt công tác quản lý chính trị nội bộ” và “Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hội nhập với toàn quân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; phong trào thi đua quyết thắng; “Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Bộ đội Biên phòng Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chương trình “nâng bước em tới trường”. Chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ đảng viên, người đứng đầu xây dựng kế hoạch hành động cá nhân; đảng viên xây dựng cam kết rèn luyện đạo đức, lối sống. Coi trọng việc phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời thường xuyên theo dõi, nhận xét đánh giá việc thực hiện kế hoạch làm theo và cam kết rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thông qua các cuộc họp chi bộ, hội đồng quân nhân và các buổi sinh hoạt hằng ngày của đơn vị.

Điểm nổi bật của Chi bộ là vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được quán triệt thường xuyên và phát huy hiệu quả. Các đồng chí trong Ban chi ủy, cán bộ từ Chỉ huy Đồn đến cấp đội luôn gương mẫu trong công việc, trong quan hệ cấp trên, cấp dưới và trong đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm. Trên cơ sở quan điểm cán bộ, đảng viên muốn nêu gương được thì nói phải đi đôi với làm. Nói đi đôi với làm không chỉ là một chuẩn mực trong đạo đức truyền thống mà còn là chuẩn mực đạo đức công vụ; phải có sự thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm, để quần chúng noi theo. Qua đó, đã đem lại niềm tin và sự tôn trọng của chiến sỹ đối với cán bộ, đảng viên trong đơn vị, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất toàn đơn vị. 

Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, cán bộ, đảng viên miệng nói, tay làm, đi đầu, làm trước, làm gương cho chiến sỹ. Vì vậy, mọi nhiệm vụ của đơn vị luôn được triển khai thực hiện có hiệu quả, từ thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới đến công tác dân vận tại địa phương nơi đơn vị đóng quân và tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới. Nổi bật như việc phối hợp với chính quyền xã giúp nhân dân 02 bản Mu Chi và Tân Biên xây dựng 02 mô hình trồng cỏ, chăn nuôi bò phát triển rất tốt, từ 36 con bò giống ban đầu (nhận tháng 11/2016) đến tháng 9/2018 hai đàn bò đã phát triển lên đến 46 con. Giúp nhân dân trong xã xóa được 10 nhà tạm; xây dựng được 03 phòng học; nhận và đỡ đầu 02 cháu học sinh trường tiểu học số 1 của xã có hoàn cảnh khó khăn mỗi cháu 500.000đ/tháng. 

Sự gương mẫu đi đầu, không sợ hy sinh, gian khổ của cán bộ, đảng viên còn được thể hiện bởi quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy và được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, trong hơn 2 năm (từ năm 2016 đến tháng 9/2018) cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Đồn Pa Ủ đã phát hiện và đấu tranh phá thành công được 15 vụ án ma túy trên địa bàn, bắt giữ 22 đối tượng cùng 549,66 gam thuốc phiện và nhiều tang vật khác. Góp phần quan trọng vào ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Công tác tuần tra đường biên, mốc giới được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến an ninh đường biên, mốc giới, chủ quyền biên giới quốc gia luôn ổn định và được giữ vững.

66 10 18 tson
Thầy giáo quân hàm xanh đồn Biên phòng Pa Ủ dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc trên địa bàn
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện được quan tâm lãnh đạo thực hiện. Cán bộ, đảng viên gương mẫu trong chấp hành điều lệnh và những quy định của quân đội; gương mẫu đi đầu trong huấn luyện, lao động xây dựng cảnh quan của đơn vị và trong sinh hoạt, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong anh bộ đội Cụ Hồ... Qua đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm 100% đảng viên của chi bộ đều hành thành nhiệm vụ trở lên, trong đó trên 10% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có từ trên 70% đến gần 90% hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ 02 năm liền (2016 - 2017) đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; đồn Pa Ủ giữ vững danh hiệu đơn vị Quyết thắng 8 năm liền (2009 - 2017).

Để tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị thời gian tới thiết thực, hiệu quả, đồng chí Thiếu tá Vũ Đức Phương Chính trị viên, Bí thư chi bộ Đồn cho biết: Chi bộ tiếp tục tổ chức nghiêm túc việc học tập các chuyên đề, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt đoàn thể, chú trọng lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, chiến sỹ nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, gắn sát với chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, chiến sỹ, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt, tiếp tục coi trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, nói đi đôi với làm, làm mực thước cho chiến sỹ làm theo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện những quy định và nhiệm vụ của đảng viên; trong thực hiện cam kết rèn luyện đạo đức, lối sống; kịp thời phát hiện chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những biểu hiện lệch lạc; ngăn ngừa vi phạm kỷ luật quân đội, vi phạm pháp luật. Xây dựng và duy trì Chi bộ trong sạch vững mạnh, danh hiệu đơn vị Quyết thắng./.

Tác giả: Thanh Sơn - BTG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1135 | lượt tải:55

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1739 | lượt tải:609

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1686 | lượt tải:186

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2133 | lượt tải:212

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1433 | lượt tải:179
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập145
  • Hôm nay19,443
  • Tháng hiện tại500,406
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,394,662
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down