Chuyển biến tích cực trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở Lai Châu

Thứ hai - 24/03/2014 03:09 739 0
Việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã góp phần tạo nên không khí dân chủ trong Đảng và trong xã hội. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2013
Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2013
Những kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua bên cạnh sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân còn có sự đóng góp không nhỏ của việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động thực hiện Quy chế dân chủ, đồng thời hướng dẫn Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. Nghiên cứu, chuyển giao thành công đề tài khoa học cấp tỉnh “Xác định những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy chế dân chủ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lai Châu”, góp phần quan trọng giúp các cơ quan chức năng nắm rõ thực trạng tình hình, nâng cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Ban Chỉ đạo QCDC cấp tỉnh tổ chức 06 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ thực hiện QCDC ở cơ sở, triển khai, quán triệt thực hiện QCDC cho các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành, đơn vị địa phương. Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở với trên 118 cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Sau kiểm tra, phúc tra đã ban hành thông báo kết luận chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị.

Nhờ vậy, các cấp uỷ đảng, chính quyền đặc biệt là người đứng đầu đã có sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn (theo Pháp lệnh 34) đã được thể hiện rõ ở việc thực hiện nội dung cần công khai để nhân dân được biết; những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp; những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ công dân đều được thực hiện có hiệu quả tích cực, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong năm, toàn tỉnh có 688/1.140 khu dân cư đã xây dựng quy ước, 657 quy ước được phê duyệt. Có trên 282 công trình được thực hiện tại các xã, phường, thị trấn, được các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát.
Việc thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp (theo Nghị định 71/1998/NĐ- CP): Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh, thực hiện QCDC nghiêm túc, gắn với công tác cải cách hành chính, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, pháp lệnh thực hành tiết kiệm và đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả rõ nét là bộ máy hành chính các cấp được tổ chức lại và hoàn thiện hơn trước, thủ tục hành chính được rà soát đơn giản hơn. Việc thi tuyển, xét tuyển, tuyển dụng và đào tạo cán bộ công chức được dân chủ công khai. Trên 90% các cơ quan, đơn vị đã thành lập, kiện toàn, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động ban chỉ đạo thực hiện QCDC và ban thanh tra nhân dân; thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc trong cơ quan, đơn vị đề ra. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH: Hầu hết các doanh nghiệp đều có tổ chức công đoàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, hội đồng hoà giải lao động trong giám sát thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội. Nhờ đó, người lao động được đảm bảo quyền lợi, từng bước phát huy quyền làm chủ của mình và tham gia ý kiến, quyết định, giám sát một số nội dung liên quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC cơ sở ở tỉnh Lai Châu còn một số hạn chế. Một số cấp uỷ, chính quyền tổ chức đoàn thể của một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ các quan điểm chỉ đạo về thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc công khai nội dung theo Pháp lệnh số 34 của một số địa phương chưa đảm bảo quy trình. Việc triển khai thực hiện QCDC trong các đơn vị, cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước đôi khi hiệu quả còn thấp, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, xây dựng chương trình thực hiện QCDC ở cơ sở chưa được một số cấp uỷ, chính quyền coi trọng đúng mức.

Năm 2014, Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở xác định 8 nhiệm vụ và 8 giải pháp. Trong đó quan trọng là giải pháp tuyên truyền; thực hiện công khai, minh bạch các chế độ chính sách, các khoản thu, chi; chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy ước, hương ước ở thôn, bản; phân công nhiệm vụ cụ thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên BCĐ các cấp; nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan dân cử; đẩy mạnh trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện QCDC ở cơ sở./.

Tác giả: Hồng Vân - Ban Dân vận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1397 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1978 | lượt tải:662

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2027 | lượt tải:220

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2262 | lượt tải:244

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1545 | lượt tải:213
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay32,794
  • Tháng hiện tại647,399
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,541,655
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down