Hiệu quả thiết thực từ một đề án

Thứ năm - 11/07/2013 03:09 619 0
Sau 6 tháng hoạt động, đề án thành lập tổ dân vận đã chứng tỏ rằng các tổ dân vận không chỉ giúp bản, tổ dân phố phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao trình độ chính trị cho bà con mà còn giúp thắt chặt khối đoàn kết toàn dân.
                                                         Tổ dân vận Tổ dân phố số 5 thăm mô hình trồng rau của gia đình bà Nghiêm Thị Bè
                                                        Tổ dân vận Tổ dân phố số 5 thăm mô hình trồng rau của gia đình bà Nghiêm Thị Bè
Thực hiện đề án “Thí điểm thành lập và hoạt động tổ dân vận tổ dân phố, bản” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, tháng 7/2012, 6 tổ dân vận: bản Kim Pu, Bút Dưới 1 (xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên), Chí Sáng Thầu, Căn Câu (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ), tổ dân phố số 5, 21 (phường Tân Phong, thị xã Lai Châu) được thành lập và đi vào hoạt động.

Những năm gần đây, phong trào “dân vận khéo” được đẩy mạnh. Song cán bộ dân vận không thể ngày ngày cùng ở với bà con để nắm tâm tư, nguyện vọng. Việc thành lập các tổ dân vận ngay tại các bản, tổ dân phố với các thành viên là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ sẽ giúp người dân hiểu được các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.


Sau khi thành lập, mỗi tổ đã sáng tạo các cách làm khác nhau để hoạt động ngày càng hiệu quả, gây dựng niềm tin trong lòng nhân dân. Đó là những buổi tuyên truyền văn bản pháp luật của nhà nước dưới hình thức mới: người dân được phát tài liệu về nhà tìm hiểu. Ông, bà, cha, mẹ không biết chữ đã có con, cháu đánh vần đọc. Rồi trong buổi họp, trưởng bản hỏi, người dân trả lời, rồi lại hỏi người khác xem người trả lời đã đáp đúng chưa. Chỉ đơn giản thế, mà lại là cách giúp ghi nhớ khá hiệu quả. Đi cày, làm nương, thậm chí ngồi ăn cũng có thể nói chuyện về các chủ trương mới của Đảng, dường như chưa bao giờ những con chữ trên giấy lại được hiển hiện rõ nét như thế với đời sống của người dân.

Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”… đều được lồng ghép trong các buổi dân vận để bà con hiểu, thực hiện phong trào tốt hơn. Khi bà con trong các bản được nâng cao nhận thức, cũng là lúc các phong trào phát huy hiệu quả, được áp dụng thực tế ngay trong đời sống hàng ngày.

Tổ dân vận tổ dân phố số 5, 21 (phường Tân Phong, thị xã Lai Châu) đã thể hiện tài “dân vận khéo” ngay trong việc xây dựng gương điển hình tiên tiến ở tổ. Chúng tôi có dịp cùng tổ dân vận và bà con trong tổ đến thăm gia đình anh Lê Văn Thọ - tổ dân phố số 21, bà Nghiêm Thị Bè - tổ dân phố số 5. Đây là những gia đình được tổ dân vận chọn làm điểm để mời bà con ở địa phương đến học hỏi. Đồng thời trao đổi với chủ nhà, để họ chia sẻ cách làm giàu, cũng như hỗ trợ con giống, kỹ thuật, giúp các hộ nghèo thoát nghèo. Nhờ cách làm trên, 2 hộ ở tổ 5 đã thoát nghèo, giúp cả tổ không còn hộ đói nghèo nữa.

Hay như 2 tổ dân vận ở bản Chí Sáng Thầu, Căn Câu (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) vận động được nhân dân ủng hộ 365 ngày công để tu sửa, phát quang đường giao thông liên xã, liên bản, tạo mặt bằng xây dựng điểm trường. Giúp đỡ nhau làm nhà 130 ngày công, vận động nhân dân góp 230m2 đất xây dựng trường học. Cảm hóa 1 người lầm lỗi trở thành công dân làm ăn lương thiện. Cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho cơ quan chức năng và chính quyền xã để ngăn chặn hoạt động phạm tội, di cư, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 2 bản còn đưa 90% giống ngô, lúa năng suất cao vào gieo trồng để nâng cao sản lượng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Giới thiệu 7 đoàn viên ưu tú đề nghị Chi bộ cho đi học đối tượng Đảng

Còn 2 tổ dân vận ở bản Bút Dưới 1, Kim Pu (xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên) lại xây dựng nghị quyết chuyên đề để phân công các tổ dân vận chỉ đạo việc tổ chức thực hiện từng tháng. Các thành viên trong tổ dân vận tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân thuộc diện tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng ở bản Kim Pu. Người dân góp 100 ngày công và 1.570 nghìn đồng để làm đường giao thông liên bản. Góp lúa, gạo giúp đỡ các hộ nghèo. Góp 120 ngày công tu sửa nhà văn hóa bản. Ngoài ra, người dân còn góp công làm nhà cho hộ nghèo, tu sửa lớp học, nhà văn hóa bản, góp tiền xây cầu. Cảm hóa 2 người lầm lỗi trở về với đời sống, vận động người dân giao nộp 7 khẩu súng tự chế. Xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn ở bản Kim Pu.

Sau 6 tháng hoạt động, đã chứng tỏ rằng các tổ dân vận không chỉ giúp bản, tổ dân phố phát triển về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao trình độ chính trị cho bà con mà còn giúp thắt chặt khối đoàn kết toàn dân. Qua các buổi dân vận, bà con gần gũi, thân thiết với nhau hơn, tạo thành sức mạnh tập thể.

Tổ dân vận ở cơ sở đã thực sự phát huy hiệu quả. Chúng tôi nhớ mãi lời các cụ già ở tổ dân vận bản Bút Dưới 1 tâm sự trong buổi sơ kết 6 tháng của xã Trung Đồng: “Có tổ dân vận rồi, các chính sách, nghị quyết của Đảng trở nên quen thuộc với người dân hơn. Người dân cũng được nói lên nguyện vọng, suy nghĩ của mình nhiều hơn!”. Đó cũng là ý nghĩa thiết thực của việc thành lập các tổ dân vận, là tiền đề để Ban Dân vận tiếp tục lập các tổ dân vận ở tất cả các xã, bản thuộc 8 huyện, thị, phát huy vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng dòng họ, người có uy tín ở tổ để tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Đồng thời nắm được tâm tư, nguyện vọng của mỗi hộ dân để kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh, tạo khối đoàn kết ở cơ sở.

Tác giả: Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 639 | lượt tải:28

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 769 | lượt tải:323

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 718 | lượt tải:10

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1044 | lượt tải:14

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 463 | lượt tải:6
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay14,579
  • Tháng hiện tại587,291
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,447,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down