Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp

Thứ hai - 10/11/2014 21:56 1.279 0
Đại hội Đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới. Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị qua Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 công tác chuẩn bị và tổ chức phải được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng.
Hội nghị giao ban Ủy ban Kiểm tra các tỉnh trung du và miền núi Băc bộ  tại Lai Châu (ảnh: KK)
Hội nghị giao ban Ủy ban Kiểm tra các tỉnh trung du và miền núi Băc bộ tại Lai Châu (ảnh: KK)
Thông thường, trong mỗi kỳ tổ chức đại hội Đảng các cấp, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta, đẩy mạnh âm mưu lôi kéo cán bộ, làm chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ trong Đảng; tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phát tán thông tin không đúng sự thật… nhằm mục đích chính trị diễn ra phức tạp. Ðặc biệt trong tình hình hiện nay, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đang làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Ðảng. Trước bối cảnh đó, để thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị, công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp cần phải được tăng cường thường xuyên và cụ thể. Nhằm chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, kết luận và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Ngày 04/9/2014, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 10-HD/UBKTTW về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp. Theo đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện sai phạm; có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, có vấn đề bức xúc mà đảng viên và Nhân dân quan tâm. Nắm chắc tình hình đảng viên, tập trung vào cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, trước hết là cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa tới và dự kiến là đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên để tạo tiền đề, cơ sở cho công tác kiểm tra, phục vụ đại hội Đảng các cấp.

 
13 11 14
Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát công tác lãnh đạo thực hiện các Quy định của Trung ương tại Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tháng 8/2014

Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời, đầy đủ, thận trọng các nguồn thông tin, báo cáo, phản ánh về tổ chức đảng, đảng viên; nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời xem xét, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nếu phát hiện đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp quản lý cao hơn có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời báo cáo Ủy ban kiểm tra cùng cấp.

Kịp thời kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung kiểm tra vào những nơi có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, nhất là trong các lĩnh vực quản lý tài chính, dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, cổ phần hóa, định giá doanh nghiệp, đất đai, tài nguyên khoáng sản, mua sắm tài sản công, công tác tổ chức và cán bộ… Có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết tố cáo, khiếu nại hoặc để tồn đọng đơn tố cáo, khiếu nại làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân, đảng viên.

Đối với cán bộ, đảng viên, tập trung kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, về thực hiện kê khai và minh bạch tài sản, thu nhập; tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, bè phái, cơ hội, thực dụng; vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định về những điều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không được làm.

 
12 11 14
Cán bộ Ban Chỉ huy QS huyện Sìn Hồ tuyên truyền, 
phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước 
tới người dân xã Pu Sam Cáp

Trong quá trình kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên, với những vụ việc có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều cấp, ủy ban kiểm tra cấp ủy chủ động, báo cáo kịp thời để ban thường vụ cấp ủy thành lập đoàn kiểm tra xem xét, kết luận và báo cáo ủy ban kiểm tra cấp trên. Qua kiểm tra, phải xem xét, quyết định hoặc đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đảm bảo kịp thời, trước ngày khai mạc đại hội đảng bộ các cấp đúng theo quy định.

Kiểm tra, giám sát là sự thể hiện cụ thể chức năng lãnh đạo của Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, của các tổ chức đảng và đảng viên, là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa sai phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp là khâu hết sức quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Đây chính là sự cụ thể hóa việc coi trọng chất lượng, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

Tác giả: Trung Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1511 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2126 | lượt tải:694

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2192 | lượt tải:245

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2332 | lượt tải:274

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1612 | lượt tải:239
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay34,086
  • Tháng hiện tại751,620
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,645,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down