Lai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng

Thứ năm - 09/12/2021 07:18 678 0
Các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng là những mốc son lịch sử chói lọi ghi lại quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, cách mạng Việt Nam và của thế giới. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận xã hội; khơi dậy tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng hòa bình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh
Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh
Xác định rõ vai trò quan trọng của việc tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ đặc biệt là thế hệ trẻ, tôn vinh công lao của các vị anh hùng, liệt sĩ, các bậc tiền bối cách mạng có công với đất nước, thể hiện tình cảm và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, Tỉnh ủy Lai Châu đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức thực hiện và được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng thuận hưởng ứng, đạt được hiệu quả tích cực. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm các ngày truyền thống của các ngành, Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh… cấp tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức Lễ viếng, dâng hương Nghĩa trang liệt sỹ và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tri ân người có công với cách mạng. Đặc biệt, năm 2019 đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu (28/8/1909-28/8/2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 với quy mô cấp tỉnh.

Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng và toàn diện, có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức, có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở theo hướng hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tuyên truyền. Các địa phương, đơn vị đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị tham gia các hoạt động tuyên truyền. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn như: Tuyên truyền, phổ biến thông qua sinh hoạt đảng, đoàn thể, sinh hoạt ở khu dân cư; tuyên truyền cổ động trực quan; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; triển lãm tranh, ảnh, tờ gấp; tuyên truyền xe lưu động; hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; trên các phương tiện thông tin đại chúng; ứng dụng các trang mạng xã hội; thông qua hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng, lãnh đạo chủ chốt đối thoại trực tiếp với Nhân dân, tiếp xúc cử tri... Bên cạnh đó, nhiều địa phương, đơn vị đã đưa nội dung tuyên truyền các ngày lễ lớn vào hội nghị cán bộ chủ chốt mở rộng, hội nghị báo cáo viên các cấp…; triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thông qua sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, xuyên tạc ý nghĩa của sự kiện trên không gian mạng.

Đặc biệt, trước các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng các địa phương, cơ quan, đơn vị và Nhân dân đã triển khai đồng loạt treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư và treo cờ Tổ quốc trước các hộ gia đình, trên các trục đường; hằng năm nhân dịp kỷ niệm ngày quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9), các huyện, thành phố kết hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền với ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong Nhân dân.

Các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử Tỉnh ủy và các ấn phẩm mang tính báo chí của tỉnh tích cực tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, địa phương, ngành gắn với việc thực hiện nhiệm vụ. Duy trì các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng nhiều phóng sự, phim tài liệu, dành dung lượng, thời lượng hợp lý tuyên truyền đậm nét về các sự kiện chính trị, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội. Thông qua các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; khơi dậy tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng hòa bình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; lan tỏa, cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền còn có những hạn chế như: Công tác tuyên truyền ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị nhất là ở cơ sở có thời điểm, sự kiện chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả thấp. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh nội dung chưa có nhiều đổi mới, chủ yếu tập trung truyền theo các tài liệu tuyên truyền của Trung ương, của tỉnh chưa có nhiều sáng tạo; nội dung chưa được cụ thể hóa để phù hợp với nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

Để công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng thực sự hiệu quả, góp phần cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thời gian tới cần tăng cương công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, coi công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử là một trong những nhiệm vụ góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, giáo dục truyền thống cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Phát huy tốt vai trò của các cơ quan, đơn vị, lực lượng tham mưu trong định hướng, chỉ đạo tuyên truyền sát, đúng, phù hợp, gắn với tăng cường công tắc nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, chủ động xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh ngay tại cơ sở, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm an toàn, thiết thực, hiệu quả. Cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mức và tiến hành đồng bộ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng sự kiện, địa bàn và từng đối tượng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, tạo điểm nhấn về tuyên truyền trước, trong và sau các sự kiện góp phần tạo sự lan tỏa trong xã hội./.

Tác giả: Hoàng Hợi - Lý Tải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 826 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1121 | lượt tải:418

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1063 | lượt tải:48

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1452 | lượt tải:57

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 803 | lượt tải:44
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay32,951
  • Tháng hiện tại962,759
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,822,537
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down