Lai Châu: Thị trường trầm lắng - sức mua giảm

Thứ tư - 22/01/2014 03:29 357 0
Chỉ còn 9 ngày nữa là đến tết nguyên đán, theo thông lệ đến thời điểm này thị trường thường bắt đầu khá sôi động, sức mua tăng nhanh, nhưng năm nay, cho đến thời điểm này tình hình thị trường vẫn chưa có dấu hiệu chuyển động tích cực, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán, sản xuất và dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang rất lo lắng về sự ảm đạm của thị trường.
Người tiêu dùng chưa mua sắm hàng tết nhiều
Người tiêu dùng chưa mua sắm hàng tết nhiều
Dạo quanh một số siêu thị lớn trên địa bàn thị xã mới thấy, số lượng khách hàng vẫn thưa thớt, chủ yếu là mua hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, số khách hàng mua đồ sắm tết hầu như không có. Chị Hà Thị Hồng Nhung, Giám đốc công ty TNHH Quang Thanh cho biết: Ngay từ cuối tháng 10, đầu tháng 11, công ty đã chủ động nhập tất cả các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo phục vụ nhân dân đón tết. Như mọi năm đến thời điểm này thì người dân cũng đã túc tắc mua sắm hàng tết. Tuy nhiên, năm nay đến thời điểm này thị trường rất trầm lắng, sức mua chỉ đạt 50-60% so với cùng thời điểm năm trước. Chúng tôi cũng hi vọng những ngày giáp tết sức mua sẽ tăng mạnh và thị trường sẽ sôi động hơn.


Không chỉ ở địa bàn thị xã, tại các huyện thị trường cũng không “khá khẩm” hơn. Trước sức mua của người dân giảm đi, các đại lý bán buôn, bán lẻ cũng không giám nhập hàng nhiều về vì sợ ế ẩm. Cảm nhận rõ nét nhất là các doanh nghiệp đầu mối, chị Tạ Thị Hường, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Nam Hải cho biết: Tính đến thời điểm này, doanh nghiệp đã cung ứng ra thị trường các mặt hàng thiết yếu như nước ngọt, bia, bánh kẹo, mứt, sữa, dầu ăn… cho 8 huyện, thành phố đạt khoảng 80%. Doanh số bán ra trong 2 tháng 12 và tháng 1 đạt khoảng 40 tỷ, lượng hàng dự trữ phục vụ tết nguyên đán Giáp Ngọ đạt khoảng 20 tỷ. Tuy nhiên, sức mua năm nay so với năm ngoái giảm, doanh số bán ra của doanh nghiệp giảm 15-20% so với năm trước, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Có thể thấy, thị trường những năm gần đây giảm dần mức sôi động, từ ảnh hưởng của lạm phát, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Chị Lưu Thị Sơn, Bản Tả Làn Than, phường Tân Phong chia sẻ: Những năm gần đây do tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu. Như gia đình tôi thì giáp tết tôi mới mua sắm đồ tết và cũng không mua sắm nhiều vì hàng hóa bây giờ cũng phong phú, đầy đủ nên không sợ khan hiếm nên cũng không cần mua sắm dự trữ.

Sức mua năm nay được nhiều người dự đoán có khả năng giảm do số ngày nghỉ tết dài nên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động lên Lai Châu công tác và làm việc về quê ăn tết nhiều hơn hoặc tranh thủ thời gian này để đi du xuân.
 
2 1 14
Người ngắm thì nhiều, người mua thì ít

Với tâm lý của người Việt, ngày tết không có cành đào thì cũng phải có cây quất để trang hoàng cho ngôi nhà thêm hương vị tết. Nhưng trước tình hình kinh tế như năm nay, số lượng quất và đào được nhập lên bán phục vụ thị trường Lai Châu cũng rất ít. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, chủ buôn không còn giám nhập ồ ạt vì sợ ế ẩm, có khi còn lỗ đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này người mua quất cũng rất thưa thớt bởi với giá bán “cắt cổ” như năm nay quất tán lùm giá bán ít nhất từ 500 nghìn đồng/cây; Quất thế, quất tạo dáng tùy theo to nhỏ, giá sẽ giao động từ 2 - 7 triệu đồng/cây, thì người mua cũng phải xem lại túi tiền của mình.

Mặc dù đến thời điểm này, thị trường khá trầm lắng, nhưng những người buôn bán, kinh doanh vẫn hi vọng rằng thị trường năm nay khởi động chậm và sẽ sôi động hơn vào những ngày giáp tết./.

Tác giả: Đinh Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1563 | lượt tải:66

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2287 | lượt tải:760

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2343 | lượt tải:291

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2511 | lượt tải:333

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1780 | lượt tải:285
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập102
  • Hôm nay19,290
  • Tháng hiện tại52,184
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,813,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down