“Ngựa ô” trở lại đường đua

Thứ bảy - 08/02/2014 03:29 321 0
Từng được kỳ vọng là chú “ngựa ô” đưa nền kinh tế Lai Châu phát triển, nhưng do khó khăn từ chính sách biên mậu phía nước bạn (Trung Quốc) nên nhiều năm qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Phong Thổ) chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh vốn có. Phát huy điều kiện sẵn có về cơ sở vật chất, các đơn vị chức năng khu vực cửa khẩu đã đưa “ngựa ô” trở lại đường đua khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm qua tăng vọt.
Hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm Kiểm soát liên hợp
Hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm Kiểm soát liên hợp
Những tín hiệu khả quan

Là cửa khẩu quốc gia, song kể từ khi thành lập (năm 2005) cửa khẩu Ma Lù Thàng luôn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư bởi xa các trung tâm kinh tế hàng hóa lớn của cả nước và khu vực. Điều kiện về địa hình, hạ tầng giao thông thấp kém và việc tỉnh chưa có cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó là chính sách biên mậu, xuất nhập khẩu hàng hóa từ phía nước bạn thường xuyên điều chỉnh; chính sách xuất nhập cảnh chưa thực sự thông thoáng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập cảnh luôn rơi vào tình trạng bất ổn. Thế nhưng không bằng lòng với khó khăn, từ những trở ngại đó, các lực lượng, cơ quan chức năng phụ trách đã vượt khó, khắc phục khó khăn trong công tác quản lý các hoạt động, đưa cửa khẩu trở lại guồng máy và thành quả là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2013 đạt con số kỷ lục nhất kể từ khi thành lập đến nay, góp phần vào tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh.


Ông Nguyễn Thái Sơn - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: Ngoài việc tăng cường công tác đối ngoại, năm qua các đơn vị chức năng đã tổ chức tốt các hoạt động kiểm soát liên ngành theo quy trình quản lý cửa khẩu; tăng cường kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện xuất nhập cảnh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân thông thương hàng hóa qua cửa khẩu. Từ khi Trạm Kiểm soát liên hợp đưa vào hoạt động đã tạo điều kiện cho các đơn vị đã thực hiện nghiêm tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai minh bạch danh sách các thủ tục hành chính, mức phí, lệ phí và các giấy tờ, hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tới làm thủ tục để thông thương.

Cùng với việc thực hiện tốt cơ chế một cửa, các lực lượng tại khu vực cửa khẩu đã phối hợp chặt chẽ trong việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của pháp luật, nộp đầy đủ các loại thuế, phí, lệ phí. Việc thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bằng chứng là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập cảnh - du lịch đã tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua khi đạt 65,82 triệu USD, bằng 351% so với năm 2012 và đạt 549% kế hoạch; trong đó hàng xuất khẩu đạt 1,21 triệu USD, hàng nhập khẩu 16,90 triệu USD và hàng tạm nhập tái xuất đạt 47,72 triệu USD. Con số mà ngay cả những người trong cuộc, quản lý các linh vực tại khu kinh tế cửa khẩu cũng chưa bao giờ giám nghĩ sẽ đến trong thời điểm mà nền kinh tế cả nước đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
 
4 2 14
Các doanh nghiệp sang tải hàng nông sản để chuyển qua cửa khẩu

Góp công vào làm lên mùa xuân của thành tựu trong phát triển kinh tế như hôm nay phải kể đến các cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát cửa khẩu (Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng). Quản lý 13km đường biên giới, với nhiều đường tiểu ngạch và đã được kẻ xấu lợi dụng để xuất tổ chức các hoạt động buôn lậu, nhập cảnh trái phép. Để giữ gìn an ninh trật tự trên toàn tuyến biên giới Đồn quản lý, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đã ngày đêm bám biên, tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Hoạt động xuất nhập cảnh cũng song hành cùng hoạt động xuất nhập khẩu khi năm 2013 có 57.942 lượt người thông hành, trong đó khách nước ngoài đạt 4.645 lượt người. Xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh tăng cao đồng nghĩa với tổng thu ngân sách nhà nước đạt tới con số kỷ lục 35.508 triệu đồng bằng 90,84% so với tổng giai đoạn 2005 - 2010 và tăng 592% so với năm 2012.

Sôi động cửa khẩu

Trở lại cửa khẩu Ma Lù Thàng những ngày đầu năm Giáp Ngọ khi bắt đầu. Con đường từ thị trấn Phong Thổ tới cửa khẩu không còn nhỏ hẹp, trắc trở như ngày nào mà đã được trải áp phan phẳng lỳ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn xe chở hàng tiến về cửa khẩu. Các khu đất trống tại cửa khẩu trước đây đã được thay bằng những ngôi nhà 3 - 4 tầng của các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Niềm vui ngập tràn trên mỗi khuôn mặt cán bộ, nhân viên các lực lượng chức năng tại cửa khẩu khi vừa trải qua một năm thành công, với nhiều con số để dấu ấn đáng nhớ. Dù những ngày đầu năm công việc có phần bộ rộn hơn, song thành quả năm cũ như tiếp thêm sức mạnh cho mỗi cán bộ, nhân viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu, đây là thời điểm các doanh nghiệp bên Trung Quốc bắt đầu quay lại với hoạt động sản xuất kinh doanh nên hoạt động xuất khẩu cũng nhộn nhịp hơn. Tại bãi xe, không chỉ có hàng chục xe công ten nơ mà những doanh nghiệp của địa phương cũng đang chuẩn bị các mặt hàng nông sản như: ngô, sắn… xuất cho các bạn hàng Trung Quốc. Do đặc thù chính sách biên mậu từ phía bạn nên các xe hàng có trong tải lớn bắt buộc phải sang tải để thông thương.
 
6 2 14
Sang tải hàng tạm nhập tái xuất chuẩn bị xuất khẩu

Hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, hàng hóa xuất nhập khẩu tăng đồng nghĩa với việc tạo việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông, trong đó chủ yếu là lao động người Việt Nam. Nổi bật là từ đầu năm đến nay 4 doanh nghiệp địa phương đứng chân trên địa bàn chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản đã tạo việc làm ổn định cho hơn 60 lao động người địa phương. Trong đó, phải kể đến đội lao động phổ thông quê tỉnh Ninh Bình với hơn 20 người đã có mặt ở đây từ ngày mùng 6 tết.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, một lao động phổ thông quê Ninh Bình vừa bốc xếp hàng vừa tâm sự với chúng tôi: “Do yêu cầu của chủ doanh nghiệp nên sau khi về quê ăn tết với gia đình, mùng 5 tết anh em lao động đã có mặt tại cửa khẩu để bốc xếp hàng. Ngoài việc được hưởng số tiền công trung bình mỗi ngày khoảng 600 - 700 nghìn, các chủ hàng có thưởng thêm nên thu nhập của anh em cũng khá cao…”.

Chia tay Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng khi ánh nắng chiều ngả bóng. Cán bộ, nhân viên các lực lượng và người lao động phổ thông tại khu vực cửa khẩu vẫn đang miệt mài, nỗ lực từng giờ để hoàn thành công việc. Chú “ngựa ô” của nền kinh tế Lai Châu đã bắt kịp đường đua và hy vọng một ngày không xa sẽ đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển và là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.
 
Hoạt động xuất nhập cảnh cũng song hành cùng hoạt động xuất nhập khẩu khi có 57.942 lượt người thông hành, trong đó khách nước ngoài đạt 4.645 lượt người. Xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh tăng cao đồng nghĩa với tổng thu ngân sách nhà nước đạt tới con số kỷ lục 35.508 triệu đồng bằng 90,84% so với tổng giai đoạn 2005 - 2010 và tăng 592% so với năm 2012.

Tác giả: Tây Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1550 | lượt tải:65

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2270 | lượt tải:757

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2326 | lượt tải:288

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2494 | lượt tải:330

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1764 | lượt tải:283
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay32,894
  • Tháng hiện tại42,635
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,804,401
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down