Hiệu quả từ việc đổi mới hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh

Thứ ba - 22/03/2016 05:01 611 0
Những năm qua, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở luôn nhận thức sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, một trong những kênh thông tin có hiệu quả cao, tuyên truyền, giáo dục về đường lối, chính sách, truyền bá những quan điểm của Đảng, đưa tiếng nói của Đảng đến với Nhân dân; góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với Nhân dân và sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.
Công tác tuyên truyền miệng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Công tác tuyên truyền miệng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lai Châu đã ban hành Quyết định số 1327-QĐ/TU ban hành Đề án “Đối mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng”; Công văn số 982-CV/TU ngày 29/6/2015 về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ngành và đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ Lai Châu từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng.


Thực hiện tốt phương châm toàn Đảng làm công tác tư tưởng. Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ các cấp uỷ, lãnh đạo các cấp, các ngành và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công tác tuyên truyền miệng, đưa công tác tuyên truyền miệng phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Thường xuyên bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, quan tâm bồi dưỡng, trang bị những kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền miệng. Trong năm 2015, hệ thống tuyên giáo các cấp đã mở được hơn 40 lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho hàng nghìn lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó chủ yếu tập trung cho cơ sở - lực lượng trực tiếp làm công tác tuyên truyền miệng ở tổ chức cơ sở đảng và các thôn bản, tổ dân phố, cụm dân cư. Thông qua các lớp bồi dưỡng đã cung cấp kiến thức, kỹ năng và ý thức tổ chức kỷ luật để đội ngũ này đủ khả năng tuyên truyền, thuyết phục và được quần chúng tin cậy; trở thành lực lượng hướng dẫn suy nghĩ và hành động, giải đáp những thắc mắc của quần chúng, thu thập những nguyện vọng, tâm tư, sáng kiến của quần chúng để phản ánh trực tiếp với cấp uỷ cùng cấp.

Đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh và cấp huyện được phân công nhiệm vụ rõ ràng; từng đồng chí đều có kế hoạch tuyên truyền miệng ở cơ sở ít nhất 01 lần/quý. Do thường xuyên bám sát cơ sở, nên đội ngũ này đã làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ, trực tiếp là cầu nối giữa Đảng với quần chúng Nhân dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cơ sở; chuyển tâm tư, nguyện vọng, góp ý của Nhân dân đến với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Cùng với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, để hoạt động tuyên truyền miệng đi đúng hướng và mang lại hiệu quả cụ thể, hệ thống tuyên giáo các cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, những vấn đề bức xúc và tìm hiểu nhu cầu thông tin trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên... Từ đó, xây dựng chương trình, nội dung phục vụ công tác tuyên truyền miệng phù hợp với từng thời điểm, từng cấp, từng đối tượng. Duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên các cấp hằng tháng, mời báo cáo viên truyền đạt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành chuyên môn và các chuyên gia trên các lĩnh vực của tỉnh, với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị nên đã tạo được không khí sinh hoạt tư tưởng sôi nổi, bổ ích và có tính định hướng cao cả về nội dung thông tin lẫn nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên đưa thông tin về cơ sở. Nội dung, phương thức chuyển tải thông tin từng bước được đổi mới với sự hỗ trợ tích cực của ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường tính đối thoại, khắc phục tình trạng một chiều, thụ động.

Thực hiện việc cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ, bảo đảm tính định hướng, tính thời sự, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh: Thông tin chuyên đề, Tạp chí báo cáo viên, Thông tin nội bộ và hơn 40 chuyên đề báo cáo trực tiếp tại các hội nghị cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh. Các tài liệu giải đáp trúng những vấn đề nổi cộm đang được dư luận quan tâm; các hiện tượng, sự kiện mang tính thời sự, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nghiên cứu và truyền đạt, thực hiện tốt nhiệm vụ định hướng kịp thời tư tưởng và dư luận xã hội.

Việc đổi mới hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh còn được thể hiện trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để đi trước, đón đầu. Trong đó nổi bật là kịp thời tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ: Di dân tái định cư thủy điện Lai Châu và thủy điện Bản Chát, Huổi Quảng; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác trồng mới, chăm sóc và bảo vệ cây cao su; công tác xóa đói, giảm nghèo; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng... Tất cả các nội dung này đều được tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tại các hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền miệng từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, tạo được niềm tin, sự thống nhất và quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng tạo sự nhất trí cao để Đảng bộ Lai Châu lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; hoàn thành di chuyển trên 4.000 hộ dân tái định cư các công trình thủy điện; hoàn thành mục tiêu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh với bình quân đạt 11,9 tiêu chí/xã, 15/96 xã (bằng 15,6% số xã) đạt chuẩn; thực hiện tốt việc trồng mới, chăm sóc, bảo vệ cho trên 13 nghìn ha cây cao su; thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5,2%/năm, năm 2015 còn 20,48%.
2 3 16
 
Lớp tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền miệng và nắm bắt dư luận xã hội năm 2015 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức

Bên cạnh việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng, cổ vũ thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên Đảng bộ đã trở thành vũ khí sắc bén, trực tiếp, kịp thời đấu tranh chống mọi âm mưu "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch; phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, lệch lạc, phản động, đi ngược với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước của các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ chế độ, bảo vệ đường lối, nghị quyết của Đảng; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Cụ thể, đã chủ động phối hợp nghiên cứu, tiếp nhận các công trình khoa học xã hội và nhân văn về văn hóa truyền thống các dân tộc, tìm hiểu tâm lý tộc người; nắm bắt tư tưởng, tâm trạng và phản ánh của Nhân dân thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội. Từ đó, biên soạn các tài liệu tuyên truyền chỉ rõ những âm mưu, luận điệu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; sử dụng ngôn ngữ, hình thức trình bày phù hợp với từng đối tượng cơ sở. Sử dụng đội ngũ tuyên truyền viên là người dân tộc, biên dịch và tuyên truyền các nội dung bằng tiếng của đồng bào. Thường xuyên tổng hợp những ý kiến phản ánh xác đáng của Nhân dân về những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, hoạt động của hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên đến các cấp ủy đảng và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền những mô hình hay, việc làm tốt, gương điển hình tiên tiến nhân rộng cho toàn xã hội học tập.

Với những nỗ lực phấn đấu, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Lai Châu nói chung, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng nói riêng đã góp phần quan trọng củng cố sự thống nhất tư tưởng chính trị trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội; củng cố niềm tin của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước; tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để Lai Châu cơ bản hoàn thành, đạt và vượt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh.

Từ việc đổi mới và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh thời gian qua, cho thấy hoạt động này vẫn luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong công tác tư tưởng. Vì vậy, trong chặng đường phát triển tiếp theo của tỉnh, chúng tôi xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng theo phương châm “Hướng về cơ sở, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống”, bảo đảm nhanh, nhạy, đáp ứng kịp thời nhu cầu và phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trước mắt, công tác tuyên truyền miệng sẽ tập trung vào việc quán triệt, học tập, phổ biến và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng; góp phần xây dựng, củng cố niềm tin, sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng bộ và trong xã hội, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu “Phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, đưa Lai Châu thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc” vào năm 2020./.

Tác giả: Kiên Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1497 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2098 | lượt tải:684

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2160 | lượt tải:236

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2308 | lượt tải:264

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1591 | lượt tải:229
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay39,229
  • Tháng hiện tại720,456
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,614,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down