Đảng bộ Khổng Lào lãnh đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội

Thứ sáu - 09/12/2016 03:02 592 0
Sau hơn sáu năm quán triệt và thực hiện Thông tri số 13-TT/TU, ngày 7/9/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Bộ Chính trị, với sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận ủng hộ của Nhân dân các dân tộc, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của xã Khổng Lào đạt được những tích cực.
Hoạt động biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Then Kin Pang
Hoạt động biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Then Kin Pang
Nằm ở phía Đông bắc huyện Phong Thổ, xã Khổng Lào có tổng diện tích tự nhiện là 2.460,46ha, 12 bản, với 3.796 nhân khẩu, gồm 8 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có phong tục tập quán và nét văn hóa truyền thống riêng, góp phần làm cho đời sống văn hóa của Nhân dân Khổng Lào phong phú, đa dạng. Đảng bộ xã có 156 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc.



Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Vì vậy, ngay sau khi Thông tri số 13-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được ban hành, thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Huyện ủy Phong Thổ, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp. Chỉ đạo Ủy ban Nhân dân xã cụ thể hóa việc xây dựng các tiêu chuẩn về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội vào các chương trình, kế hoạch, nghị quyết thực hiện kinh tế - xã hội hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; Mặt trận Tổ quốc gắn thực hiện Thông tri 13-TT/TU với nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; các đoàn thể quần chúng gắn với các cuộc vận động, phong trào do các tổ chức đoàn thể triển khai và các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật như: phong trào xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” của Hội phụ nữ; đoàn thanh niên với phong trào thanh niên lập nghiệp, thanh niên xung kích thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới..., đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện và lấy đó là một trong những tiêu chí để bình xét, phân xếp loại tổ chức hàng năm. UBND và Mặt trận Tổ quốc xã hướng dẫn các bản đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang, lễ hội vào xây dựng quy ước, hương ước của thôn bản, gồm 20 nội dung cụ thể (hôn nhân và gia đình có 6 nội dung; tổ chức cưới, hỏi có 5 nội dung và tang lễ với 9 nội dung).

Cùng với đó, Đảng ủy xã còn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang, lễ hội; tích cực, chủ động đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, thôn bản, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề và tăng cường cán bộ xã xuống các thôn bản tuyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân khi có dấu hiệu vi phạm. Các chi bộ trực thuộc tập trung quán triệt và triển khai thực hiện Thông tri 13-TT/TU, gắn với phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá, phân xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Qua đó, đã làm chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong xã và được Nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực, tự giác thực hiện.

Qua đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ và văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội của xã Khổng Lào đạt được những kết quả tích cực. Xã đã thành lập được một đội văn nghệ; 10/12 bản mỗi bản thành lập được 2 đội văn nghệ (01 đội văn nghệ của Chi hội phụ nữ, 01 đội văn nghệ của người cao tuổi), kinh phí hoạt động do các thành viên của đội tự đóng góp và do bản tự trích quỹ hỗ trợ; các đội văn nghệ được duy trì hoạt động thường xuyên, giao lưu với các xã trong huyện và với các huyện, tỉnh khác như: các huyện Than Uyên, Quỳnh Nhai... và được tổ chức phục vụ Nhân dân địa phương trong các ngày lễ, tết, ngày đại đoàn kết các dân tộc, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, cổ vũ, động viên Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng thách cưới bằng bạc trắng với giá trị cao của đồng bào dân tộc Dao, giảm hẳn, việc thách cưới cao của đồng bào dân tộc Thái hầu như không còn. Việc cưới trong các dân tộc đều được thực hiện theo nếp sống mới, đúng quy định, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo theo đúng phong tục tập quán dân tộc. Việc tang ma không còn tình trạng để người quá cố lâu ngày trong nhà như trước đây, khi có người qua đời cho dù có một lý do nào đó nhưng cũng để quá 3 ngày trong nhà; toàn xã không có hiện tượng rải tiền thật hoặc vàng mã trên đường; tang lễ được tổ chức đúng phong tục tập quán dân tộc nhưng tiết kiệm, không rườm rà, tốn kém. Hàng năm xã duy trì tốt Lễ hội Then kin pang của dân tộc Thái vào dịp đầu xuân, đảm bảo đúng nghi lễ, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, các trò chơi dân gian như: kéo co, tó má lẹ... được tổ chức sôi nổi; Lễ hội được tổ chức an toàn, an ninh trật tự đảm bảo, không có hiện tượng lợi dụng để hoạt động mê tín, dị đoan, trục lợi, không có tệ nạn cờ bạc..., qua đó góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, thu hút được nhiều khách du lịch đến tham dự. Từ những kết quả trên, xã Khổng Lào đã được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, đặc biệt được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2015”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong xã, thời gian tới Đảng ủy Khổng Lào xác định: phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời tập trung thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm là, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, phát huy vai trò của chi bộ thôn bản trong lãnh đạo triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, nhất là phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện các nội dung trong quy ước, hương ước thôn bản, làm gương cho quần chúng, nhân dân noi theo. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện văn minh việc cưới, việc tang, lễ hội; đấu tranh, đẩy lùi các hủ tục, lạc hậu còn tồn tại trong một số gia đình, thôn bản, gắn với tăng cường quản lý nhà nước đối với việc cưới, việc tang, lễ hội, rà soát, điều chỉnh những nội dung không còn phù hợp trong các quy ước, hương ước thôn bản; cương quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Vàng Văn Trại - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã khẳng định: Đảng bộ xã tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tri 13-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhằm đảm bảo để Khổng Lào phát triển vững mạnh toàn diện trong những năm tiếp theo. Từ những kinh nghiệm được rút ra sau hơn 6 năm thực hiện Thông tri 13-TT/TU và các biện pháp đồng bộ được xác định, nhất định Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Khổng Lào sẽ đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Tác giả: Thanh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 827 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1124 | lượt tải:419

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1067 | lượt tải:49

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1455 | lượt tải:58

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 805 | lượt tải:45
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập134
  • Hôm nay37,519
  • Tháng hiện tại967,327
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,827,105
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down