Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc

Thứ năm - 07/01/2016 04:11 588 0
Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống đó, nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã hoàn thành mục tiêu giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong quá trình đổi mới.
Vòng xòe - biểu tượng tình đoàn kết đồng bào các dân tộc Lai Châu tại Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm chia tách, thành lập tỉnh (ảnh: KK)
Vòng xòe - biểu tượng tình đoàn kết đồng bào các dân tộc Lai Châu tại Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm chia tách, thành lập tỉnh (ảnh: KK)
Ngày nay, cả nước đang tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân tộc vượt qua những khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đảng ta chỉ rõ, điểm tương đồng để gắn bó đồng bào các dân tộc, các tầng lớp nhân dân là lấy mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đề cao truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, xây dựng tinh thần cởi mở, tin cậy lẫn nhau vì sự ổn định chính trị và đồng thuận xã hội. Đại đoàn kết là công việc của toàn dân tộc, là công việc của mỗi người dân. Để nâng cao trách nhiệm của toàn dân, Đảng ta đặt vấn đề phải xây dựng sự đồng thuận xã hội, nguyên tắc đồng thuận xã hội đòi hỏi mọi thành viên hoặc đa số đồng ý thoả thuận đối với nguyên tắc chung và ý chí chung.


Vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc luôn có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng nước ta. Các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; cùng nhau thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tỉnh Lai Châu có 8 huyện, thành phố, 103 xã, phường, thị trấn, dân số trên 43 vạn người, với 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%, có những dân tộc đặc biệt khó khăn: Mảng, La Hủ, Cống, Si La... Đó là cơ sở để khẳng định vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn giữ vị trí quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc ở tỉnh ta, nghĩa là phải phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó của 20 dân tộc anh em, động viên cao độ sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân, của khối đại đoàn kết đồng bào các dân tộc trong tỉnh, của mọi lĩnh vực hoạt động; phát huy mọi nguồn lực, mọi thành phần kinh tế, phát huy sức mạnh của truyền thống, lịch sử, văn hoá và ý chí kiên cường của con người Lai Châu để thực hiện bằng được mục tiêu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, đưa Lai Châu thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, trải qua các giai đoạn lịch sử, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Lai Châu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, liên tục phấn đấu cùng với cả nước giành nhiều thắng lợi quan trọng. Đặc biệt, trong những năm qua các cấp ủy đảng đã tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động xây dựng cộng đồng dân cư, dân tộc đoàn kết; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, nông nghiệp, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong Nhân dân, xây dựng cộng đồng các dân tộc bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Coi trọng vai trò cộng đồng dân cư, người tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh. Nhờ vậy, sức mạnh đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố, tăng cường và phát huy.
 
5 1 15
Đại biểu thăm quan triển lãm ảnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (ảnh: KK)

Tuy nhiên, hiện nay đồng bào các dân tộc trong tỉnh vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn: Kinh tế nhìn chung chậm phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn lúng túng, tập quán canh tác lạc hậu, chất lượng sản phẩm thấp, khó tiêu thụ; một bộ phận đồng bào còn thiếu đất sản xuất, đời sống mọi mặt của một số dân tộc như Mảng, La Hủ, Si La còn đặc biệt khó khăn. Kết cấu hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn thấp kém, nhất là hệ thống giao thông, nước sinh hoạt, hạ tầng văn hóa - xã hội... Tỷ lệ đói nghèo cao, khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các vùng, các dân tộc ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục, đào tạo thấp, công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào còn nhiều hạn chế. Một số giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc đang có chiều hướng bị mai một, chưa loại bỏ được một số tập quán lạc hậu, đặc biệt một bộ phận đồng bào vẫn còn ngộ nhận tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết các dân tộc và sự phát triển chung của tỉnh.

Những vấn đề đó đòi hỏi các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với sự nỗ lực vươn lên khắc phục yếu kém, hạn chế của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này Đảng bộ tỉnh xác định cùng với tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ phải tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII./.

Bài 4: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn

Tác giả: Lê Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 827 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1124 | lượt tải:419

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1067 | lượt tải:49

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1455 | lượt tải:58

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 805 | lượt tải:45
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay35,822
  • Tháng hiện tại965,630
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,825,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down