Lai Châu: Người Việt đã ưu tiên dùng hàng Việt
“Xu hướng hiện nay người tiêu dùng nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam; tại các cơ sở kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh hàng hoá sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 85%” - Đó là đánh giá của Sở Công Thương Lai Châu - Thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ta.
Để có được những kết quả tích cực đó, 5 năm qua cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động trên phương tiện truyền thông, đẩy mạnh giới thiệu, khuyến khích bán hàng Việt Nam, hoạt động tư vấn hướng dẫn tiêu dùng… thì tỉnh Lai Châu đã tổ chức được hàng loạt các hoạt động khác giúp người tiêu dùng trong tỉnh ngày càng đặt nhiều niềm tin vào hàng hóa trong nước.
Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, đã có 07 kênh phân phối hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc tại các huyện trong tỉnh, thu hút hơn 80 lượt doanh nghiệp tham gia với trên 185 gian hàng và trên 8.600 lượt khách tới tham quan mua sắm, doanh thu đạt hơn 3,7 tỷ đồng. Các sản phẩm, hàng hóa được trưng bày, giới thiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
Trong 5 năm qua, đã có 61 hội chợ tổ chức trên địa bàn tỉnh thu hút trên 4.136 lượt doanh nghiệp tham gia với trên 5.228 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, thu hút trên 540.379 lượt khách tham quan mua sắm và doanh thu đạt trên 87,4 tỷ đồng. Hàng hóa tham gia hội chợ đa dạng, phong phú bao gồm các mặt hàng truyền thống của địa phương như: Nông sản, thảo dược, thổ cẩm và các mặt hàng của các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: Đồ may mặc, giầy dép, sành sứ, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ nội thất, đồ dùng gia đình, thực phẩm chế biến, giống cây trồng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất. Tỷ trọng hàng Việt Nam trong hội chợ chiếm 70-80%.
Cùng với đó, chương trình bình ổn thị trường trong 5 năm qua tỉnh ta đã tạm ứng ngân sách trên 88,5 tỷ đồng (không tính lãi suất) để thực hiện công tác bình ổn thị trường. Chương trình bình ổn thị trường cũng là một trong chuỗi những hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động; hàng hóa trong chương trình bình ổn thị trường chủ yếu tập trung vào các hàng hóa sản xuất trong nước, thông qua các điểm bán hàng bình ổn và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Chương trình này đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời định hướng, khuyến khích thói quen tiêu dùng hàng Việt…
Dạo quanh một số cửa hàng bán hàng một giá trên địa bàn thành phố Lai Châu, đây là những cửa hàng chủ yếu bán hàng Trung Quốc bao gồm đồ chơi trẻ em, đồ dùng gia đình, hàng lưu niệm… Những năm trước đây, những cửa hàng này rất được người tiêu dùng trên địa bàn thành phố ưa chuộng vì mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên và người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, vài năm gần đây những mặt hàng này cũng không còn được người tiêu dùng yêu thích nữa vì chất lượng của sản phẩm cũng như mức an toàn đối với người dùng.
Bà Phạm Thị Thao, chủ cửa hàng một giá trên địa bàn phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu cho biết: “Tôi mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em được nhập chủ yếu từ Trung Quốc, tuy nhiên hai năm trở lại đây, người tiêu dùng mua ít hẳn và cửa hàng bán rất ế ẩm. Gia đình tôi cũng dự định sẽ không kinh doanh mặt hàng này nữa mà chuyển sang kinh doanh hàng Việt Nam…
Có thể thấy người kinh doanh có xu hướng chuyển sang kinh doanh hàng Việt do nhu cầu người tiêu dùng tiêu thụ chủ yếu hàng hóa sản xuất trong nước. Cụ thể như mặt hàng quần áo sản xuất trong nước ngày càng được người tiêu dùng yêu thích, nhất là quần áo trẻ em. Chị Nguyễn Thị Hòa, phường Đoàn Kết chia sẻ: Tôi lựa chọn quần áo cho con chủ yếu là hàng sản xuất trong nước vì mặt hàng này ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và mẫu mã, chất mềm, thấm hút mồ hôi chứ không như một số mặt hàng nhập từ nước ngoài, tuy giá rẻ hơn nhưng chất lượng không đảm bảo như thấm hút mồ hôi kém, phai màu, độ bền không cao và xuất xứ không rõ ràng. Tôi thấy không chỉ mặt hàng quần áo trẻ em, các mặt hàng khác như quần áo người lớn, giầy dép, hoa quả, đồ điện tử… hàng sản xuất trong nước ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng.
Có thể thấy, những năm qua cùng với công tác tuyên truyền và hàng loạt các hoạt động đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tác động đến thị hiếu của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Như vậy, với những cố gắng của cơ quan chức năng cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước để khẳng định uy tín cũng như chất lượng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt./.