Chuẩn bị đón dòng “vàng trắng”

Thứ bảy - 15/02/2014 03:29 386 0
Đầu tư xây dựng nhà máy, cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất và đào tạo, tập huấn kỹ thuật cạo mủ cho công nhân người địa phương, Công ty Cổ phần cao su Lai Châu đang phối hợp với chính quyền huyện Sìn Hồ hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa “vàng trắng” về các bản làng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc địa phương.
Công nhân Nông trường cao su Lùng Thàng (Công ty Cổ phần cao su Lai Châu) thực hành kỹ thuật khai thác mủ cao su
Công nhân Nông trường cao su Lùng Thàng (Công ty Cổ phần cao su Lai Châu) thực hành kỹ thuật khai thác mủ cao su
Sau những khó khăn, trắc trở trong thời gian đầu thực hiện chủ trương của tỉnh, cây cao su đã phát triển xanh tốt trên địa bàn huyện Sìn Hồ và mở ra tương lai mới cho đồng bào các dân tộc ở các bản làng nghèo. Đến nay, tại các xã vùng thấp và các xã dọc sông Nậm Na (Sìn Hồ) đã trồng được trên 7.500ha do Công ty Cổ phần cao su Lai Châu và Công ty Cổ phần cao su Lai Châu II thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ngoài việc các công ty đang tiếp tục chuẩn bị cây giống, phân bón để trồng mới diện tích theo kế hoạch năm 2014, thì Công ty Cổ phần cao su Lai Châu cũng đang chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để khai thác mủ vào đầu năm 2015.


Theo dự kiến đến năm 2015 Công ty Cổ phần cao su Lai Châu sẽ có hơn 1.000ha cây cao su cho thu hoạch tại các xã Lùng Thàng, Nậm Tăm, Căn Co và Nậm Cuổi. Đây là diện tích cao su trồng đầu tiên năm 2008 và hứa hẹn sẽ cho thu hoạch năng suất mủ khả quan, bởi đã được khai thác thử nghiệm. Công ty đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết như mở thầu hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng, mua trang thiết bị để xúc tiến đầu tư nhà máy sơ chế mủ tại các xã Nậm Cuổi, Nậm Tăm và dự kiến sẽ khởi công vào đầu quý II/2014.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã xúc tiến việc thành lập 4 nông trường cao su để tiện cho việc quản lý và khai thác mủ. Trong năm công ty cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp cao su Việt Nam mở được 1 lớp tập huấn kỹ thuật cạo mủ, với hơn 60 học viên. Hiện công ty cũng đang phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện tuyển dụng thêm công nhân để mở các lớp tập huấn kỹ thuật cao mủ và làm các công việc sơ chế tại nhà máy.

Ông Hoàng Văn Cảnh - Giám đốc Nông trường cao su Lùng Thàng cho biết: Lớp tập huấn vừa qua chủ yếu là công nhân đang quản lý, chăm sóc diện tích cao su tại địa phương. Gác lại công việc lao động trực tiếp, các học viên đã hoàn thành đợt tuận huấn và được cấp chứng chỉ cạo mủ. Hiện nông trường có 228 cán bộ, công nhân đang quản lý hơn gần 900ha và có khoảng 300ha sẽ cho khai thác mủ vào năm 2015.

Nông trường đang vận động công nhân chăm sóc người địa phương, nhất là các công nhân có diện tích đất góp trồng cao su tham gia lớp tập huấn để tiện cho việc quản lý. Nếu công nhân chăm sóc tham gia vào quá trình khai thác mủ thì lương trung bình hàng tháng sẽ tăng lên từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Như vậy cùng với số cổ tức từ việc khai thác mủ, cuộc sống của các gia đình công nhân khổng chỉ ổn định ở việc xóa đói giảm nghèo mà họ còn làm giàu nhờ cao su.

Cùng với việc Công ty Cổ phần cao su Lai Châu xúc tiến các thủ tục cần thiết để khai thác mủ cao su, hiện nay huyện Sìn Hồ cũng đang kiện toàn các Ban vận động trồng và phát triển cây cao su cấp xã để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp đất trồng cao su, phấn đấu hoàn thành trồng 10 nghìn ha vào năm 2015 theo kế hoạch của tỉnh.
 
13 2 14
Đên năm 2015 toàn tỉnh sẽ có trên dưới 1.000ha cao su
trên địa bàn huyện Sìn Hồ đưa vào khai thác

Để người dân nhiệt huyết với chủ trương của tỉnh, ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định khi tham gia góp đất, huyện cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó đã thẩm định và phê duyệt được 10.405 giấy, đạt 82,4% (đã ký 6.178 giấy) tổng diện tích cần cấp.

Sự chủ động của chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần cao su Lai Châu đang chuẩn bị đưa dòng “vàng trắng” đầu tiên về với đồng bào các dân tộc địa phương. Tin rằng, với sự nỗ lực của công ty và các cấp chính quyền địa phương mùa “quả ngọt” từ cây cao su sẽ mang lại tương lai mới cho đời sống đồng bào các dân tộc địa phương.
 
Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được hơn 11.200ha cây cao su đại điền tại các huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Nậm Nhùn và Than Uyên do Công ty Cổ phần cao su Lai Châu, Công ty Cổ phần cao su Lai Châu II và Công ty Cổ phần cao su Dầu Tiếng (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) làm chủ đầu tư. Hiện các công ty đã tuyển dụng được trên 3.000 lao động địa phương vào làm công nhân, với mức lương trung bình từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Tác giả: Tây Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1550 | lượt tải:65

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2270 | lượt tải:757

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2326 | lượt tải:288

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2494 | lượt tải:330

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1764 | lượt tải:283
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay32,894
  • Tháng hiện tại42,455
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,804,221
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down