Dồn sức đẩy nhanh tiến độ công trình hồ Hạ lưu

Thứ năm - 13/03/2014 04:29 362 0
Được xem là "lá phổi xanh" của thành phố Lai Châu, Công trình Nuôi trồng thủy sản Hồ Hạ lưu đường 60m (Công viên Hồ Hạ) đang gấp rút thực hiện, các đơn vị thi công hợp lực, dồn sức đẩy nhanh tiến độ để kịp chuẩn bị cho ngày Nước thế giới (21/3) được chọn tổ chức tại thành phố Lai Châu và kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh đang đến gần.
Đơn vị thi công tiến hành lu lèn, kè bờ hồ
Đơn vị thi công tiến hành lu lèn, kè bờ hồ
Tiếng máy khoan cắt, tiếng máy dầm đất lẫn trong những tiếng rầm rầm của máy xúc, đổ đất, một không khí náo nhiệt, khẩn trương đang bao phủ toàn khu ốc đảo Hồ Hạ ngay trong những tháng đầu năm. Dẫn chúng tôi đi tham quan từng hạng mục đang gấp rút thi công, ông Nguyễn Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho biết, Công trình được chia làm 2 gói thầu (số 4 và số 5). Riêng gói thầu số 4 do Doanh nghiệp Xây dựng Minh Đại đảm nhận phần san gạt lòng hồ, bờ kè, đường dạo, khuôn viên xung quanh Hồ thì đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong quá trình thực hiện gói thầu số 5 với nhiều khó khăn như: vừa thi công, vừa dâng nước để thực hiện nhiệm vụ chính trị nên thời gian kéo dài. Thời tiết mưa nhiều, đường công vụ dẫn xuống lòng hồ khó vận chuyển thiết bị, vật liệu... đã ảnh hưởng đến tiến độ. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho ngày kỷ niệm lớn của tỉnh dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4, công trình sẽ hoàn tất và bàn giao cho đơn vị chủ đầu tư theo đúng kế hoạch đề ra.

Gói thầu số 5 do Công ty TNHH Đầu tư Quyết Tiến là đơn vị thi công, tuy nhiên, do thời gian gấp rút, Công ty đã hợp đồng bổ sung với 3 đơn vị khác là Công ty TNHH số 10, Công ty TNHH Xây dựng Trường Phát và Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân Hải Cường (thành phố Lai Châu) để thực hiện. Hiện tại, trên công trường duy động khoảng 50 công nhân túc trực ngày đêm để thực hiện các phần việc. Theo ghi nhận của chúng tôi, dù những ngày đầu năm điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, cộng với dao động biên độ lớn nhưng đội ngũ công nhân vẫn luôn giữ tinh thần làm việc hăng say và trách nhiệm với công việc.


Ban Quản lý Dự án thành phố được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ đầu tư công trình. Trong việc gấp rút, đẩy nhanh tiến độ công trình, Ban đã cử 2 cán bộ giám sát có trình độ năng lực chuyên môn cao, nắm chắc kỹ thuật thi công từng gói thầu, theo dõi và chỉ đạo sát sao. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Anh Thuận - Công ty TNHH Đầu tư Quyết Tiến cho biết: Đơn vị có trách nhiệm thi công chính công trình Hồ Hạ, nhờ có sự hợp sức của 3 nhà thầu khác, đã huy động 5 máy xúc hoạt động hết công suất, nạo vét lòng hồ và xúc đất san bằng một số hạng mục. Đội ngũ công nhân có tay nghề cao, người có kinh nghiệm lâu năm nhất là 14 năm, được chia thành nhiều ca, kíp, làm cả ngày lẫn đêm. Để đảm bảo sức khỏe để các công nhân có thể làm việc tốt, đơn vị đã nâng chế độ mỗi bữa ăn và tiền nhân công, do vậy ai cũng nỗ lực thực hiện theo đúng thiết kế và giám sát chặt chẽ của đơn vị chủ đầu tư". Đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành cơ bản hạng mục phần kè và đã bắt đầu tích nước. Do trời không có mưa nên đến khoảng 10/3, sẽ tiến hành xả bớt nước ở hồ Thượng, đảm bảo phủ hết nước diện tích đáy hồ. Phần việc còn lại từ nay đến đầu tháng 4 là hoàn thiện đường dạo, bậc lên xuống, trồng cỏ ở mái đào và san gạt lại lòng hồ xung quanh đảo.

Nếu xét về ý nghĩa chính trị thì đây được xem là công trình "mang tầm thời đại", có nhiều điểm nhấn làm nên nét riêng biệt, đặc sắc của thành phố miền núi Lai Châu. Về vị trí địa lý, công trình nối liền khu trung tâm hành chính - chính trị tỉnh với trục đường 58m, tạo không gian dịu mát và cảnh quan tuyệt mỹ giữa lòng thành phố. Công trình có mục tiêu tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn nước tưới cho hoa màu, vùng rau xanh của thị xã; tạo cảnh quan đô thị, điều hòa môi trường, khí hậu, tạo điểm thăm quan, du lịch và sinh hoạt văn hóa cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. "Bởi vậy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, quan tâm chỉ đạo thực hiện, xác định phải làm cho được, dù khó đến đâu" - ông Nguyễn Văn Nghiệp tâm sự. Sở dĩ như vậy là vì công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa của những ngày đầu đã gặp không ít trở ngại. Có những lúc các cơ quan chuyên môn trực tiếp thực hiện phải nản chí do một số hộ dân thuộc diện giải tỏa không chấp hành chủ trương của tỉnh và đồng ý di chuyển để bàn giao quỹ đất. Thời điểm tình hình căng thẳng, tỉnh muốn thu hẹp lại diện tích lòng hồ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc chỉ đạo cả hệ thống chính trị, đến hiện tại, mọi việc gần như đã về tới đích. Thành công lớn nhất mà công trình đem lại là chính các hộ thuộc diện giải tỏa lòng hồ, giờ đây chứng kiến khu công viên Hồ Hạ đang dần hiện ra đã vui mừng, phấn khởi vì đã góp phần cùng với quyết định đúng đắn của tỉnh làm nên 1 thành phố trẻ lung linh rực rỡ như ngày hôm nay.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, thành phố và sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị nhà thầu, Công trình sẽ đảm bảo tiến độ, không chỉ phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của tỉnh mà còn là điểm nhấn, niềm tự hào của thành phố Lai Châu về 1 cảnh quan độc đáo, không lẫn với bất cứ nơi đâu.
 
Công trình Hồ nuôi trồng thủy sản hạ lưu đường 60m (Công viên Hồ Hạ) theo quyết định phê duyệt ban đầu có tổng diện tích 13,5ha với mức đầu tư 72 tỷ đồng, do UBND thành phố Lai Châu làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đến hết năm 2013, công trình sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng. Quy mô công trình gồm các gói thầu: nạo vét lòng hồ, san gạt khuôn viên; đường dạo quanh, kè bờ hồ; đập đất; tràn xã lũ kết hợp cống xả đáy, cống cấp nước kết hợp cầu bản tại Đại lộ Lê Lợi; công thoát nước thải; lan can bờ hồ và hệ thống điện chiếu sáng. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, công trình được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, dự kiến đến 10/4/2014 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng. 

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1567 | lượt tải:66

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2293 | lượt tải:761

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2349 | lượt tải:292

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2517 | lượt tải:334

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1786 | lượt tải:286
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay21,642
  • Tháng hiện tại54,536
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập27,816,302
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down