Hỗ trợ kinh phí nấu ăn tập trung cho trẻ em mầm non, học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh

Chủ nhật - 28/08/2016 03:57 634 0
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, ngành giáo dục và đào tạo Lai Châu đã có những bước phát triển nhanh. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh nội trú, bán trú và mô hình trường nội trú, bán trú tiếp tục được quan tâm, nhân rộng có hiệu quả, tích cực cho việc duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng phổ cập giáo dục ở một số xã thiếu bền vững, tỷ lệ học sinh chuyên cần chưa cao, số lượng học sinh bỏ học còn nhiều, ý thức học tập của một bộ phận học sinh còn thiếu.
Mắc dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng giáo dục và đào tạo của Lai Châu vẫn còn rất nhiều khó khăn để duy trì và nâng cao chất lượng (ảnh: KK)
Mắc dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng giáo dục và đào tạo của Lai Châu vẫn còn rất nhiều khó khăn để duy trì và nâng cao chất lượng (ảnh: KK)
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất cập, hạn chế này và một trong số đó là do đặc thù của tỉnh có địa bàn rộng, dân cư không tập trung, nhiều dân tộc cùng sinh sống; để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, việc tổ chức trường lớp ở các vùng khó phải theo mô hình trường nội trú, bán trú, có bếp ăn tập thể và đội ngũ nhân viên nấu ăn cho trẻ em và học sinh. Nhưng từ trước đến nay, tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ kinh phí cho công tác này, dẫn đến việc ở nhiều trường giáo viên vừa phải giảng dạy, vừa phải phân công tham gia nấu ăn cho học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; việc tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh ở một số trường gặp nhiều khó khăn do nằm xa các trung tâm, cung ứng thực phẩm phục vụ nấu ăn tập trung rất hạn chế, thiếu nhân lực để đảm đương..., do đó rất khó duy trì sỹ số học sinh.

Trước thực trạng đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn tới theo Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh; Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII), HĐND tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND, ngày 28-7-2016 “Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn tập trung cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông ở bán trú tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Lai Châu”.

Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tổ chức nấu ăn tập trung cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gồm học sinh học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông cơ sở, phổ thông dân tộc bán trú, trung học phổ thông) ở bán trú tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh có tổ chức nấu ăn tập trung.

Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí nấu ăn tập trung và các chính sách hỗ trợ khác quy định tại Nghị định 116/2016/NĐ/CP là trẻ em học tại các trường mầm non công lập; học sinh phổ thông: Nhà ở xã trường khoảng cách từ 4 km trở lên đối với học sinh tiểu học, từ 7 km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở, từ 10 km trở lên đối với học sinh trung học phổ thông hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày (phải qua sông, suối không có cầu; qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất đá).
17 8 16
 
Giáo viên điểm trường Đầu Nậm Xả, xã Bum Tở, huyện Mường Tè
chăm sóc trẻ giờ nghỉ trưa (ảnh: KK)

Theo đó, mức hỗ trợ được tính như sau: Đối với cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn thuộc các xã đặc biệt khó khăn, trường có tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông ở bán trú chỉ ăn trưa là 2,5% mức lương cơ sở/tháng/trẻ em, học sinh; trường có tổ chức nấu ăn cho học sinh phổ thông ở bán trú tại trường là 4,5% mức lương cơ sở/tháng/học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn không thuộc các xã đặc biệt khó khăn, trường có tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông ở bán trú chỉ ăn trưa là 2,0% mức lương cơ sở/tháng/trẻ em, học sinh; trường có tổ chức nấu ăn cho học sinh phổ thông ở bán trú tại trường là 4,0% mức lương cơ sở/tháng/học sinh.

Thời gian hỗ trợ tính theo thời gian tổ chức nấu ăn tập trung thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Như vậy, với nhiều chủ trương quyết liệt và thiết thực của Đảng bộ tỉnh, sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là chính sách quan trọng mang tính thực tiễn này sẽ là nguồn lực để Lai Châu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, “duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ”, “đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Khắc phục tình trạng chênh lệch giáo dục giữa các vùng, các địa phương. Chăm lo hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh vùng cao, vùng gặp nhiều khó khăn, bảo đảm chất lượng giáo dục phổ thông cho con em đồng bào dân tộc thiểu số”./.

Tác giả: Hà Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1499 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2100 | lượt tải:684

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2162 | lượt tải:236

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2308 | lượt tải:264

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1591 | lượt tải:229
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập189
  • Hôm nay39,229
  • Tháng hiện tại721,481
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,615,737
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down