Đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 23/07/2015 22:01 1.426 0
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh, trong những năm qua tỉnh ta đã đạt được những kết quả vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội. Điểm nổi bật nhất phải kể đến là thu ngân sách địa phương tăng cao, đạt trên 900 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết. Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thuế; đặc biệt là công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.
Ký Chương trình phối hợp tuyên truyền về thuế năm 2015 giữa Cục Thuế tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Ký Chương trình phối hợp tuyên truyền về thuế năm 2015 giữa Cục Thuế tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những chức năng quản lý thuế chủ yếu, có vai trò quan trọng trong việc thay đổi phương thức quản lý và hiện đại hóa công tác thuế. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế là công việc mang tính chuyên ngành và rất khó thực hiện để đạt đến sự hấp dẫn bởi những chuyên đề tuyên truyền về thuế thường rất khô, khó nhớ; hơn nữa, các chủ trương, chính sách và pháp luật về thuế lại luôn được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Thuế tỉnh với các ngành trong khối tư tưởng văn hóa, đặc biệt là giữ Cục Thuế tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền về thuế đã có nhiều đổi mới, phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức và đã đạt được những kết quả thiết thực đáng ghi nhận, tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội.

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra nhiệm vụ và giải pháp thu ngân sách địa phương: “Tăng cường công tác quản lý, điều hành ngân sách, thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí, đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, nuôi dưỡng nguồn thu...”; với mục tiêu “Thu ngân sách của tỉnh đạt trên 1.000 tỷ đồng”. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều yếu tố làm kìm hãm sự phát triển. Đòi hỏi công tác thuế nói chung, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn tỉnh nói riêng phải nỗ lực rất nhiều; nhiệm vụ quan trọng trong đó là phải đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các cơ quan báo chí, thông tin tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính thuế, mục đích, ý nghĩa, tác động, hiệu quả của việc cải tiến thủ tục, đổi mới phương thức kê khai, nộp thuế đối với cơ quan thuế và người nộp thuế. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người nộp thuế biết những lợi ích thiết thực của việc kê khai, nộp thuế điện tử từ đó tích cực thực hiện.

Thường xuyên đưa tin về hoạt động của ngành Thuế tỉnh, phản ánh những hoạt động của ngành Thuế hướng tới người nộp thuế, đồng hành cùng người nộp thuế, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời phản ánh những nỗ lực của ngành Thuế trong công tác quản lý thuế, thực hiện tốt nhiệm vụ thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước; xây dựng hình ảnh, nâng cao uy tín của ngành Thuế trong cộng đồng xã hội. Tuyên truyền, tôn vinh, tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước; phê phán, lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, chây ỳ không nộp thuế.
 
15 7 15
Cục Thuế tỉnh triển khai nộp thuế điện tử

Đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ cho phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm thực tế của từng địa phương. Rà soát, xóa bỏ, thay thế các hình thức tuyên truyền lạc hậu, không hiệu quả. Thống kê, rà soát tất cả các biển hiệu, panô tuyên truyền về thuế trên địa bàn, đánh giá tình trạng và hiệu quả sử dụng; tháo dỡ, xóa bỏ những biển hiệu, panô đã xuống cấp, nội dung không còn phù hợp, hiệu quả tuyên truyền không cao; duy trì những biển hiệu, panô có nội dung tuyên truyền hiện đại, phù hợp, hiện đang ở vị trí trung tâm, nơi tập trung đông dân cư, trên các trục đường chính, hiệu quả tuyên truyền cao.

Đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền viên của Đảng và các hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội; coi trọng tuyền truyền, phổ biến chính sách trên hệ thống báo chí trong tỉnh, các ấn phẩm mang tính báo chí và đặc biệt là các công thông tin, trang thông tin điện tử của các ngành, mạng xã hội...

Đặc biệt, cần tập trung phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về các chính sách và thủ tục hành chính thuế, nhất là các quy định mới được ban hành hoặc sửa đổi bổ sung (thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, phát hành, sử dụng hóa đơn...) làm cho các sắc thuế mới trở thành dễ hiểu và dễ đi vào cuộc sống nhất. Các chính sách thuế mới cần phải được giới thiệu rất khái quát, cô đọng những nội dung chính nhất để mọi đối tượng trong xã hội đều có thể tiếp cận, nắm rõ được tinh thần từ đó quan tâm tìm hiểu kỹ nội dung ở những văn bản hoàn thiện đã ban hành, cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện. Chẳng hạn, khi tuyên truyền Luật sửa đổi bổ sung một số điều về các Luật thuế có hiệu lực từ 01/01/2015, chúng ta chỉ cần giới thiệu những điểm mới nổi bật của Luật để Nhân dân có thể dễ dàng nắm được tinh thần sửa đổi như:

(1) Thuế thu nhập cá nhân với cá nhân kinh doanh. Cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh như sau: 0.5% đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa; 1.5% đối với sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu; 2% đối với dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu; 5% đối với hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp; Các hoạt động khác chịu mức thuế suất là 1%.

(2) Sửa đổi, bổ sung khác về thuế thu nhập cá nhân

- Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với: Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế. Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu.

- Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân: Áp dụng một mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần thay cho thực hiện hai phương pháp tính thuế trước đây. Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

- Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân: Áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện hai phương pháp tính thuế trước đây.

(3) Thuế giá trị gia tăng: Bổ sung đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đóng mới tàu đánh bắt xa bờ. Chuyển ba nhóm mặt hàng thuộc diện áp dụng thuế giá trị gia tăng thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng là: Phân bón; Thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

(4) Thuế tài nguyên: Chuyển từ đối tượng được miễn thuế sang đối tượng không chịu thuế đối với nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp.

Từ những nội dung cốt lõi này, Nhân dân, đặc biệt là người nộp thuế sẽ biết được tinh thần và chủ động tìm các văn bản quy phạm pháp luật để tìm hiểu kỹ. Từ đó, chính sách thuế cũng sẽ trở nên gần gũi, dễ hiểu và đặc biệt là tạo sự minh bạch, thuận lợi để Nhân dân và người nộp thuế dễ giám sát các cơ quan thuế và cán bộ thuế trong quá trình thực hiện công tác thu, nộp thuế.
 
13 7 15
Cục Thuế Lai Châu (Ảnh: BLC)

Làm được như vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng có chất lượng, từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả nhận thức cao đối với Nhân dân và người nộp thuế, nhất là ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người dân. Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh năm 2015 và giai đoạn tiếp theo./. 

Tác giả: Kiên Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1399 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1981 | lượt tải:663

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2031 | lượt tải:220

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2264 | lượt tải:245

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1548 | lượt tải:213
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay32,864
  • Tháng hiện tại649,301
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,543,557
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down