Chi bộ bản Bum làm theo lời Bác “tăng gia sản xuất”

Chủ nhật - 06/10/2013 22:36 1.000 0
Trong những năm qua, thực hiện lời Bác dạy “Ra sức tăng gia sản xuất để mọi người được no ấm….”. Chi bộ bản Bum - xã Bum Nưa - huyện Mường Tè luôn gắn việc học tập với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, tăng gia sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương.
  Đ/c: Bí thư chi bộ Lý Văn Thắng - triển khai chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 tại kỳ sinh hoạt chi bộ
  Đ/c: Bí thư chi bộ Lý Văn Thắng - triển khai chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 tại kỳ sinh hoạt chi bộ
Chi bộ bản Bum có 31 đảng viên, lãnh đạo 172 hộ, 846 nhân khẩu, 100% dân tộc Thái. Những năm trước đây, đời sống của nhân dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng đứt bữa hoặc thiếu ăn từ 3 đến 4 tháng thường xuyên xảy ra. Nhưng vài năm trở lại đây, nhất là từ khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống, đời sống của bà con dân bản đã có nhiều đổi thay, không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm nhanh, số hộ có kinh tế khá ngày càng tăng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Văn Thắng - Bí thư Chi bộ bản Bum cho biết “Ngay sau khi Đảng ta phát động Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ bản Bum đã quán triệt nghiêm túc nội dung các chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên đều đăng ký từ hai việc làm theo trở lên; trong các đợt bình xét thi đua khen thưởng, chi bộ căn cứ vào những nội dung đăng ký làm theo Bác để đánh giá chất lượng đảng viên…”.

Để cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói, giảm nghèo bền vững… Tuy nhiên, thời gian đầu do bà con dân bản chưa quen với phương thức sản xuất mới, các thói quen, phong tục làm ăn cũ từ bao đời nay vẫn ăn sâu, bám rễ vào nhận thức, qua đó “vòng kim cô” đói nghèo cứ đeo mãi vào người dân nơi đây. 

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Nhờ kiên trì vận động, thuyết phục, hướng dẫn tận tình của các đảng viên trong chi bộ người dân bản Bum đã tích cực làm theo lời Bác bằng việc tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học, kỹ thuật tiến bộ vào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, đưa các giống lúa mới vào sản xuất như: lúa lai 838, nghi hương, Đại dương…vì vậy năng suất và sản lượng ngày càng tăng, đạt trên 4 tấn/ha. Ngoài ra nhân dân trong bản Bum còn trồng rất nhiều loại cây rau, hoa màu khác như ngô, rau cải, bắp cải, đậu tương, su hào, đậu cô ve….cung cấp nguồn rau xanh chủ yếu cho xã và thị trấn Mường Tè. Bên cạnh đó bản còn chú trọng phát triển chăn nuôi vừa lấy sức kéo phục vụ sản xuất, vừa cung cấp nguồn thực phẩm phục vụ sinh hoạt, hiện nay cả bản có khoảng trên 400 con gia súc, gần 3000 con gia cầm các loại. 

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được chi bộ chú trọng và tập trung lãnh đạo. Triển khai thực hiện tốt phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chỉ đạo việc tổ chức xây dựng và ký cam kết thực hiện hương ước, quy ước đến từng hộ gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà ở, làng bản, không thả rông gia súc… Qua đó, các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi, không còn hiện tượng cúng ma trừ bệnh, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm hẳn, an ninh trật tự ổn định, trong bản không có người nghiện ma túy.

 
0006
Nhờ tích cực tăng gia sản xuất gia đình chị Sợi đã có thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm

Sau khi triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các đảng viên trong Chi bộ đã có những chuyển biến tích cực, được nhân dân trong bản học tập và noi theo. Tiêu biểu là Bí thư chi bộ Lý Văn Thắng, anh đã gương mẫu đi đầu trong việc tăng gia sản xuất, mạnh dạn đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mỗi năm cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng, nhờ đó gia đình anh đã thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá giả trong bản. Bên cạnh đó anh còn tích cực hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn cho bà con dân bản. Chia tay gia đình anh Thắng chúng tôi đến thăm một hộ nông dân tiêu biểu trong bản đó là gia đình chị Lù Thị Sợi. Chị tâm sự “nhờ sự vận động của các đảng viên trong chi bộ, gia đình tôi đã tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nhiều loại hoa màu khác…trừ chi phí mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ 50 - 60 triệu đồng. Từ đây gia đình tôi đã thoát khỏi đói nghèo vươn lên thành hộ khá giả trong bản, trong xã”.

Theo gương anh Thắng, chị Sợi nhiều hộ dân trong bản đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, quyết tâm giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua đó, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của bản Bum giảm mạnh từ 67 hộ (năm 2009) xuống còn 26 hộ (năm 2012).

 
IMG 0001
Hứa nẹn một mùa vàng trên cánh đồng bản Bum

Với việc chọn nội dung “tăng gia sản xuất” hết sức cụ thể, thiết thực, không hề “đao to, búa lớn” trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều năm liên tục Chi bộ bản Bum luôn đạt trong sạch vững mạnh, năm 2010 chi bộ được Đảng bộ huyện Mường Tè tặng giấy khen của vì đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện nay, Chi bộ tiếp tục lãnh đạo nhân dân bản Bum tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nỗ lực hơn nữa trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác bằng việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương./.

Tác giả: Tri Túc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 641 | lượt tải:28

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 777 | lượt tải:327

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 725 | lượt tải:10

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1057 | lượt tải:14

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 472 | lượt tải:7
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập177
  • Hôm nay23,967
  • Tháng hiện tại596,679
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,456,457
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down