Tuổi trẻ Lai Châu, sức bật từ một phong trào

Thứ tư - 26/03/2014 22:22 585 0
Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Lai Châu đã có những đóng góp tích cực quan trọng trong phong trào cách mạng, công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát huy sự năng động, cần cù, sáng tạo ra sức cống hiến cho sự nghiệp phát triển của tỉnh trong những năm qua.
Các bạn trẻ Câu lạc bộ thiện nguyện chung tay tặng quần áo ấm và quà cho đồng bào vùng cao
Các bạn trẻ Câu lạc bộ thiện nguyện chung tay tặng quần áo ấm và quà cho đồng bào vùng cao
Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 3 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát động và tổ chức triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cá nhân, đơn vị địa phương. 

Đặc biệt, phong trào “Tuổi trẻ Lai Châu làm theo lời Bác” được phát động và triển khai sâu rộng tới tất cả các cơ sở Đoàn, các tổ chức Hội và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã góp phần giáo dục, định hướng hình thành những phẩm chất đạo đức lối sống gắn với các giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi; gắn liền với các chủ trương công tác của Đoàn, Hội, Đội và các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu nhi đã phát huy cao tính tự giác học tập, rèn luyện của tuổi trẻ thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động, thiết thực và hiệu quả. 

Qua 3 năm thực hiện Phong trào "Tuổi trẻ Lai Châu làm theo Lời Bác" đã giúp cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo những điều Bác Hồ dạy; nâng cao đạo đức cách mạng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống , xây dựng tinh thần trách nhiệm, thái độ, đạo đức, tác phong người công chức trẻ,… 

 

Nhiều phong trào, cuộc vận động được tổ chức thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực như phong trào xây dựng khu phố, thôn bản “An toàn - Sạch đẹp - Văn minh - Nghĩa tình”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phố phường, thôn bản; cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” được đoàn viên thanh niên nông thôn, công nhân trẻ tích cực hưởng ứng. Đội ngũ thanh niên cán bộ công chức, viên chức trẻ thực hiện tốt phong trào “Cán bộ công chức trẻ, giỏi, thân thiện”;“Nụ cười công chức”, đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” tại đơn vị. Các công trình, phần việc thanh niên như xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh tại huyện Phong Thổ của Tỉnh đoàn; làm nhà cho học sinh bán trú dân nuôi tại xã Mù Cả của Huyện đoàn Mường Tè , công trình "Vườn cam thanh niên" của Huyện đoàn Tam Đường... đã từng bước mang lại hiệu quả, được các tầng lớp nhân dân tin yêu. Thanh niên các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã gắn kết thực hiện các quy định Điều lệnh của lực lượng vũ trang với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; cuộc vận động “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đơn vị.

Thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều gương thanh thiếu nhi điển hình tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều học sinh giỏi các cấp, mô hình học tập hay, hiệu quả cao đã trở thành những tấm gương sáng cho tuổi trẻ học tập và làm theo. Nhiều thanh niên đã năng động, sáng tạo vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, luôn tích cực trong các hoạt động đoàn, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các phong trào làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, ... như đồng chí Đào Trọng Linh, Bí Thư Huyện Đoàn Tam Đường, đồng chí Lò Văn Thực, Bí thư Đoàn thanh niên Thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ... Nhiều mô hình kinh tế trang trại tổng hợp do thanh niên làm chủ có thu nhập cao, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, tiêu biểu như đoàn viên Sùng A Sinh - huyện Than Uyên, Tẩn A Sếnh - huyện Sìn Hồ... trong đó mỗi hành động, việc làm đều hướng đến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Phong trào Tuổi trẻ Lai Châu làm theo Lời Bác vẫn còn một số một số mặt hạn chế như: Một số chương trình, phong trào của các cấp bộ Đoàn đề ra chưa lôi cuốn được đông đảo thanh niên tham gia, nhất là trong phong trào xây dựng Nông thôn mới đối với thanh niên nông thôn vùng sâu, vùng xa. Việc tổ chức thực hiện phong trào có thời điểm chưa gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của một số đoàn cơ sở; hiệu quả của một số phong trào đang phát động chưa rõ nét, chưa tạo sức lan tỏa sâu rộng. Công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa nhiều, chưa phong phú. 

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2013, để thực hiện thắng lợi Năm Thanh niên tình nguyện 2014, từng bước đưa Phong trào "Tuổi trẻ Lai Châu làm theo lời Bác" ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả cao hơn nữa, thiết nghĩ các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần thực hiện tốt một số giải pháp như: tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn các cấp, chất lượng của đoàn viên, đội viên; chỉ đạo gắn kết chặt chẽ phong trào Tuổi trẻ Lai Châu làm theo lời Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn, phát động và triển khai sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do đoàn cấp trên phát động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả thực hiện phong trào, chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc và phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những đoàn viên, thanh niên ưu tú, những điển hình tiên tiến, những mô hình mới, cách làm sáng tạo để cổ vũ, động viên thế hệ trẻ trong toàn tỉnh quyết tâm làm theo Lời Bác. 

Học tập và làm theo lời Bác là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài và có ý nghĩa quan trọng đối với tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Lai Châu nói riêng, với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, với nghị lực và tài năng của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh thiếu nhi các cấp trong toàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận từ Phong trào "Tuổi trẻ Lai Châu làm theo Lời Bác", tạo động lực lớn, thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh, xây dựng Lai Châu giàu đẹp, vững bước phát triển./.

Tác giả: Vũ Mai (Ban Tuyên giáo)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1510 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2120 | lượt tải:691

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2186 | lượt tải:243

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2323 | lượt tải:271

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1605 | lượt tải:236
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập164
  • Hôm nay21,687
  • Tháng hiện tại739,221
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,633,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down