Tiếp tục đổi mới các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

Thứ năm - 30/07/2020 21:59 778 0
Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh Lai Châu tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tham gia; mang lại những kết quả hết sức thiết thực, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước cải thiện đời sống Nhân dân.
Đoàn viên thanh niên huyện Tam Đường giúp Nhân dân xã Khun Há làm đường giao thông nông thôn, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên thanh niên huyện Tam Đường giúp Nhân dân xã Khun Há làm đường giao thông nông thôn, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hằng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành bám sát thực tế, cụ thể hóa những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Thi đua khen thưởng; thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW và Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến và tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân với chủ đề, mục tiêu, nội dung, tiêu chí thi đua rõ ràng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, cơ quan, đơn vị, tạo khí thế thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. UBND các huyện, thành phố, kịp thời tổ chức và đôn đốc, hướng dẫn cấp cơ sở phát động phong trào thi đua với chủ đề, nội dung phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, địa phương.

Công tác xây dựng, phát động các phong trào thi đua có nhiều đổi mới, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân đã đem lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tiêu biểu như các phong trào: "Nhân dân các dân tộc Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới"; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”…

Phong trào thi đua “Nhân dân các dân tộc Lai Châu chung sức xây dựng nông thôn mới” được tỉnh quan tâm, triển khai, thực hiện, với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân; phong trào đã đạt được những kết quả quan trọng, thực sự đi vào đời sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tham gia phong trào thi đua. Vận động Nhân dân phát huy vai trò chủ thể, tích cực đóng góp ngày công lao động, hiến đất… Thông qua phong trào người dân đã tự nguyện hiến được 914.368m2 đất, 65.671 ngày công lao động và gần 03 tỷ đồng... Đến nay, thành phố Lai Châu đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019; huyện Tân Uyên và trên 40% xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Tỉnh Lai Châu và thành phố Lai Châu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba… góp phần không nhỏ vào những kết quả đạt được của phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong cả nước…

Với phương châm “5 đồng hành, 3 hỗ trợ” cùng doanh nghiệp, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, sản xuất nhiều của cải, vật chất cho xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để phong trào tạo sự lan tỏa, tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển; thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã; cải thiện môi trường đầu tư, ban hành các chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Các cơ quan hành chính các cấp thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 1.250 doanh nghiệp kê khai thuế và đang hoạt động, 303 Hợp tác xã và trên 10.000 hộ kinh doanh cá thể; thu hút 147 dự án vào các lĩnh vực với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng trên 35.500 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực mang lại những kết quả hết sức thiết thực, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước cải thiện đời sống Nhân dân. Nhờ đó, tốc tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt trên 11,50%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 41,79 triệu đồng, tăng 2,3 lần so với năm 2015; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2020 ước đạt trên 2.150 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với năm 2015, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh và phúc lợi xã hội được đặc biệt được quan tâm; quan hệ đối ngoại của tỉnh ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng chặt chẽ, gắn bó, công tác xây dựng đảng xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực; quốc phòng - an ninh được củng cố giữ vững. Trong giai đoạn 2015-2020 có 146 tập thể và 345 cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, 4.717 tập thể và 12.440 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng, đặc biệt nhân kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (lần thứ hai). 

Có thể khẳng định, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh nhà trong những năm qua luôn sôi nổi và phát triển sâu rộng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng. Các phong trào thi đua đã đi vào thực chất có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn của từng ngành, từng lĩnh vực, qua đó đã khơi dậy được sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh. Góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIII đã đề ra. Để phong trào yêu nước của tỉnh trong thời gian thới tiếp tục đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả cao cần đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; tổ chức các phong trào thi đua có mục tiêu thiết thực, cụ thể, có tính đột phá, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.Chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động ở cơ sở, cũng như việc phát hiện, bồi dưỡng, nuôi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới. Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng và vai trò tham mưu của cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động, công tác của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng từ tỉnh đến cơ sở...

“Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Lai Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong công tác thi đua, khen thưởng như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua khen thưởng, đặc biệt là Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị nhằm phát huy vai trò lãnh đạo, tiên phong gương mẫu người đứng đầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, của mỗi cơ quan, đơn vị trong phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Tiếp tục đổi mới phương pháp, biện pháp tổ chức phong trào cho thiết thực, hiệu quả. Mỗi cấp mỗi ngành mỗi cơ quan tổ chức phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung, hình thức, tiêu chí thi đua, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, bảo đảm phong trào thi đua ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng, không ngừng đổi mới... Phong trào thi đua yêu nước của Lai Châu phải luôn hướng vào thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đề ra, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao chất lượng tăng trưởng; đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển các ngành kinh tế, nhất là phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động; phát triển giáo dục đào tạo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc, xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị và phát triển ổn định. Phấn đấu đưa Lai Châu từng bước trở thành tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc” - Đó là những đề nghị của đồng chí  Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương đối với Lai Châu tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai châu lần thứ V (2020 - 2025).

Những kết quả của phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua đó là tiền đề, động lực quan trọng để phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Lai Châu tiếp tục lan tỏa, góp phần xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp. Các cấp, các ngành, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh quyết tâm thi đua có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.

Tác giả: Cảnh Võ - Thu Hoài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1434 | lượt tải:59

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2019 | lượt tải:671

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2073 | lượt tải:227

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2280 | lượt tải:253

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1564 | lượt tải:220
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay22,979
  • Tháng hiện tại670,448
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,564,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down