Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng chống dịch Covid-19

Thứ tư - 05/08/2020 05:40 2.094 0
Trước sự diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, tỉnh Lai Châu xác định cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh về phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang dao động.
Phát huy tốt vai trò Tổ tự quản trong tuyên truyền, vận động Nhân dân
Phát huy tốt vai trò Tổ tự quản trong tuyên truyền, vận động Nhân dân
Theo tin từ Bộ Y tế, tính đến 9h00 ngày 4/8/2020, toàn thế giới có 215 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc Covid-19, với trên 18 triệu 400 nghìn người mắc và đã có gần 700 nghìn người tử vong, trên 11 triệu 670 nghìn người đã bình phục. Trong đó Việt Nam đứng thứ 159/215 quốc gia, vùng lãnh thổ với 652 ca mắc, 06 ca tử vong (đều là những người có bệnh nền rất nặng) và đã có 347 ca được điều trị khỏi, 278 ca đang được điều trị. Đặc biệt trong những ngày gần đây (từ ngày 23/7 đến nay), dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam có nguy cơ lây nhiễm ra một số tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để “ổ dịch”, các khu vực nguy cơ cao tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam; tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch, để ngăn chặn không cho dịch xâm nhập và lây lan vào địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tiến hành kích hoạt các hoạt động, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt coi trọng. Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu tỉnh (sau khi kết thúc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19) đồng chí Giàng Páo Mỷ - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ rõ cần triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của mọi người dân trong phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang dao động. Phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 04/8/2020 vừa qua, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh một lần nữa nhấn mạnh “Tuyên truyền, tuyên truyền và tuyên truyền”... Như vậy cùng với các biện pháp chủ động ứng phó, phòng ngừa thì công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp được xác định rất quan trọng và phù hợp với tình hình phòng chống dịch của tỉnh hiện nay.

Để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền theo tinh thần chỉ đạo trên đảm bảo thiết thực, hiệu quả cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phải tiến hành đồng bộ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Trước hết cần phát huy tốt vai trò của cấp ủy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và trang, cổng thông tin điện tử trong tỉnh bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của tỉnh duy trì các chuyên mục, tăng dung lượng, thời lượng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Đài PT - TH tỉnh tổ chức tốt việc tiếp sóng, nội dung tuyên truyền của Đài tiếng nói Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, các trang web, tài khoản mạng xã hội chính thống của tỉnh thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền; đồng thời, tăng cường theo dõi, kịp thời phát hiện và đấu tranh ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền theo thế mạnh của ngành (băng zôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, thông tin lưu động, hệ thống loa truyền thanh cơ sở...), chú trọng hướng mạnh về cơ sở. 

Ban tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường nắm tình hình, phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, đơn vị; phát huy hiệu quả của hệ thống trạm truyền thanh FM, loa truyền thanh không dây, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở... Phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong công tác tuyên truyền miệng, trực tiếp tới người dân, gắn với tăng cường phối hợp nắm chắc tình hình cơ sở theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch kịp thời khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt chú trọng duy trì và phát huy hiệu quả của các Tổ tự quản, Tổ phòng chống dịch tại các bản, tổ dân phố nhằm giám sát, phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ tại địa phương, kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương hoặc các lực lượng chức năng quản lý để xử lý theo quy định; tham gia quản lý tốt các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn; đồng thời, tuyên truyền, vận động trực tiếp tới người dân.

Nội dung tập trung tuyên truyền về những giải pháp, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Nhất là việc các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo. Tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, hoảng loạn trước các diễn biến mới của dịch bệnh. Nâng cao tinh thần chủ động, tập trung cao độ, phản ứng nhanh, hiệu quả, bằng sức mạnh tổng hợp, tổng lực để ngăn ngừa có hiệu quả việc xâm nhập, lây lan của dịch bệnh. Tuyên truyền, vận động người dân không vượt biên trái phép; không tham gia vào các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Gắn thông tin, truyền thông, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, với nắm bắt và kịp thời phát hiện báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương những trường hợp đi từ vùng dịch về không tự giác khai báo, những người xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn...; tích cực sử dụng các ứng dụng khai báo y tế NCOVI, Bluzone giúp cho các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ được nhanh chóng, kịp thời. 

Tiếp tục tuyên truyền về ý thức trách nhiệm trong cộng đồng để khẩn trương rà soát các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca mắc mới do Bộ Y tế thông báo để tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, tổ chức cách ly y tế đúng quy trình quy định nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, lây lan tại cộng đồng. Tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế việc tập trung đông người; nghiêm túc chấp hành quy định việc tự cách ly tại nhà đối với những người được chỉ định…; những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe; những người thuộc diện cách ly y tế tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định cách ly, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh. Trước mắt cần tập trung tuyên truyền vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; nhất là tuyên truyền, hướng dẫn mọi người dân khi đưa, đón con em đi thi cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người xung quanh điểm thi; theo dõi sức khỏe của con em mình khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ốm, ho, sốt, khó thở... phải báo ngay cho những người có trách nhiệm tại điểm thi để kịp thời xử lý.  

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, kịp thời tham mưu cấp ủy có giải pháp ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tuyên truyền, xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị. Kịp thời động viên, biểu dương các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và phê bình, nhắc nhở và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả.

Với tinh thần chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và bằng các giải pháp phù hợp nhất định Lai Châu sẽ thành công trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện, nhanh và bền vững trong giai đoạn tiếp theo./.

Tác giả: Trường Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1497 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2098 | lượt tải:684

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2160 | lượt tải:236

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2308 | lượt tải:264

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1591 | lượt tải:229
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay39,229
  • Tháng hiện tại720,471
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,614,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down