Năm 2018, nhiều hoạt động ý nghĩa bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Thứ năm - 27/12/2018 09:02 1.098 0
Lai Châu 81 xã, phường, thị trấn được công nhận phù hợp với trẻ em, trong năm 2018 tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi
Cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi
Nhận thức rõ về vai trò, vị trí công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đạt được những kết quả tích cực. Việc huy động, sử dụng nguồn lực để thực hiện mục tiêu vì trẻ em ngày càng cao; chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện, tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi ngày càng tăng. 

Cùng với đó, các quyền và môi trường của trẻ em được thực hiện ngày càng rộng rãi hơn; trẻ em khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm. Trẻ em dưới 1 tuổi được  tiêm chủng đầy đủ các loại vác xin theo quy định, không có tai biến do tiêm chủng. Công tác khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi được đặc biệt quan tâm, các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện tốt các quy định của nhà nước về khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí thông qua Quỹ bảo hiểm y tế. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng cao, biên giới, vùng khó khăn được hỗ trợ tiền ăn, dụng cụ học tập, được miễn giảm học phí, trợ giúp sách giáo khoa, vở viết khi đến trường. 

Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 3000 cháu mắc bệnh tim bẩm sinh và có chỉ định phẫu thuật và điều trị bằng thuốc cho 26 cháu, khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho 238 cháu khuyết tật, trong đó có chỉ định phẫu thuật cho 80 cháu trong đó 64 cháu bị khuyết tật: vận động, di chứng sẹo bỏng, đường tiết liệu, sứt môi hở hàm ếch. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em kết nối xin kinh phí phẫu thuật và điều trị cho 24 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 1.447 triệu đồng. Đón 12 cháu mồ côi không nơi nương tựa về chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, nâng số đối tượng được chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm lên 111 cháu trong đó 68 cháu mồ côi và 42 cháu khuyết tật, và 01 cháu đối tượng khác. Hỗ trợ kinh phí trợ giúp pháp lý cho 29 trẻ em mồ côi không nơi lương tựa. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo, trẻ em là người dân tộc thiểu số có nhu cầu đều được trợ giúp pháp lý miễn phí, hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước. 

Nhân dịp tết Nguyên đán, ngày tết thiếu nhi 1/6, tết trung thu, Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp và các nhà tài trợ đã trao 9.893 xuất quà và nhiều hiện vật như: xe đạp, ba lô, ti vi, đầu đĩa, sách vở, quần, áo, giầy đồ dùng học tập …. cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 1.786.930.000đồng. Các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí cho trẻ em được quan tâm, tổ chức giải cầu lông truyền thống thanh niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 14 năm 2018 với sự tham gia của 124 vận động viên, nhân dịp này Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã tặng quà cho các cháu về tham dự tổng 146 suất quà trị giá 24.820.000 đồng. 

Trong dịp nghỉ hè năm 2018, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em thông qua các hình thức như: tổ chức các lớp năng khiếu hè như: đàn, võ thuật, hội họa, cầu lông,  học kỳ trong quân đội, đi để trải nghiệm….. cho thiếu nhi, nhi đồng tại Trung tâm huấn luyện năng khiếu thể thao, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh. 

Năm học 2018 - 2019, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Trung ương Hội khuyến học và Công ty Bảo việt nhân thọ Lai Châu, Quỹ Dasnet Charity Fund tổ chức trao 580 suất học bổng và 250 bộ đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn cho trẻ em tỉnh Lai Châu với tổng số tiền là 450 triệu đồng. Hỗ trợ đột xuất cho 19 gia đình có trẻ bị chết, mất tích, bị thương do ảnh hưởng lũ quét, tai nạn giao thông và bị xâm hại tổng kinh phí 27 triệu đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động được 2.645.529 triệu đồng trong đó vận động từ các tổ chức trong và ngoài nước là 2.304.529 triệu đồng, vận động trong tỉnh được 341 triệu đồng tính đến ngày 30/11/2018. Quỹ bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố vận động được 520 triệu đồng. Toàn tỉnh đã tổ chức công nhận 81 xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. 

Những kết quả trên góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh còn gặp một số khó khăn như: Số trẻ em bị tai nạn thương tích có chiều hướng tăng gây lo ngại cho gia đình, nhà trường và xã hội nhất là tai nạn đuối nước trẻ em. Nhóm trẻ em nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt vẫn còn ở mức cao. Công tác can thiệp loại bỏ nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt chưa được thường xuyên. Trong khi đó, việc trợ giúp cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vẫn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực y tế và giáo dục, số trẻ em được tư vấn học nghề, hỗ trợ pháp lý, tạo việc làm còn ít. Việc tuyên truyền các chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em còn hạn chế nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Công tác truyền thông, vận động xã hội về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em chưa sâu rộng, tuyên truyền còn ở mức độ hạn chế, chưa có tác động sâu sắc đối với cộng đồng, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa được triển khai thường xuyên.

Để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới, theo tác giả tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến các đối tượng trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho chính quyền các cấp, các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tích cực nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý cho trẻ em và gia đình trẻ em, gắn với tuyên truyền, ngăn chặn các hủ tục, tập quán lạc hậu nhằm giảm thiểu những rủi ro về pháp lý do không hiểu biết pháp luật; quản lý tốt  trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và có các biện pháp can thiệp, trợ giúp kịp thời. Tiếp tục duy trì 81 xã, phường thị trấn đã được công nhận và công nhận thêm 4 xã, phường thị trấn đạt chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em. Quyên góp, vận động xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp; vận động hỗ trợ học bổng, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tạo cơ hội cho trẻ em các dân tộc trong tỉnh được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em./.

Tác giả: Cảnh võ - Hoàng Hợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1227 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1775 | lượt tải:626

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1804 | lượt tải:198

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2184 | lượt tải:226

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1483 | lượt tải:192
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay20,240
  • Tháng hiện tại556,275
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,450,531
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down