Công tác nhân sự - bước chuẩn bị quan trong cho thành công đại hội Đảng bộ các cấp

Thứ tư - 19/11/2014 21:40 386 0
Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị yêu cầu “Cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 phải bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, phát triển, có số lượng cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.
  Đại biểu dự Hội nghị cấp tỉnh quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị
  Đại biểu dự Hội nghị cấp tỉnh quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị
Từ yêu cầu của Trung ương, đòi hỏi công tác nhân sự cấp ủy các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ mới tới đây cần phải được tiến hành đúng quy định của Đảng, đặc biệt là Kết luận 64-KL/TW, ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở” và Kế hoạch thực hiện Kết luận số 102-KH/TU, ngày 03/6/2014 của Tỉnh ủy.


Đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh, cùng với quán triệt nội dung và hướng dẫn của các cơ quan tham mưu cấp ủy từ Trung ương đến cơ sở về thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị trong tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp sẽ phải triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 01/10/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nắm chắc và thực hiện đúng quan điểm: “… Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, phát triển tỉnh Lai Châu trong giai đoạn mới”; và “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm trong từng khâu của công tác cán bộ; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ; tăng cường đoàn kết, đảm bảo Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ”.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị 36-CT/TW, các hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy về yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành công tác nhân sự cấp ủy, ngày 30/9/2014 Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 26-HD/BTCTU về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy yêu cầu các đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và tương đương phải tiến hành đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, công tâm, khách quan trong công tác nhân sự; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại và chạm. Phải thực hiện theo quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Tiến hành đồng thời với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo đó, cấp ủy viên phải bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và một số điểm nhấn mạnh trong Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, cùng với tiêu chuẩn cấp ủy viên sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng đảng bộ; trong đó đặc biệt phải chú ý đến các yêu cầu, tiêu chuẩn:

 
2 4 14
Đội ngũ cán bộ phải sâu sát cơ sở, nắm chắc thực tiễn

Không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên mà bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ; cán bộ vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm; vi phạm quy định đối với cấp ủy viên trong lực lượng vũ trang. Các đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời làm chủ tịch UBND phải có năng lực, kinh nghiệm về công tác Đảng và công tác chính quyền; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đại học trở lên, lý luận chính trị cao cấp và tương đương đối với cấp huyện; có trình độ trung cấp trở lên về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị đối với cấp xã và tương đương. Nếu dự kiến giới thiệu làm lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021 phải có năng lực và kinh nghiệm quản lý, điều hành hoạt động chính quyền Nhà nước. Các đồng chí được giới thiệu tham gia cấp ủy phải có đủ sức khỏe để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chỉ thị 36-CT/TW yêu cầu “Cấp ủy các cấp… cần bảo đảm 3 độ tuổi; phấn đấu 3 độ tuổi trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy”. Đối với cấp ủy các đảng bộ trực thuộc tỉnh được định hướng dưới 35 tuổi không dưới 10%; từ 35 đến 50 tuổi (50 đến 55%), còn lại trên 50 tuổi. Độ tuổi của người tham gia cấp ủy lần đầu nói chung phải đủ tuổi để tham gia công tác hai nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng phải trọn một nhiệm kỳ. Các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy được giới thiệu tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 phải đủ tuổi công tác ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên. Trong đó:

Đối với đảng bộ cấp huyện và tương đương, tuổi tái cử cấp ủy của Nam sinh từ tháng 12/1957, nữ sinh từ tháng 12/1962 trở lại đây; riêng dự kiến giới thiệu chức danh lãnh đạo HĐND, UBND huyện, thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với Nam sinh từ tháng 9/1958, Nữ sinh từ tháng 9/1963 trở lại đây. Đối với đảng bộ cấp xã, cán bộ, công chức đang công tác, tuổi tái cử cấp ủy của Nam sinh từ tháng 10/1957, Nữ sinh từ tháng 10/1962 trở lại đây; với cán bộ, công chức nghỉ hưu tham gia cấp ủy, Nam không quá 65 tuổi, Nữ không quá 60 tuổi. riêng dự kiến giới thiệu chức danh lãnh đạo HĐND, UBND xã và tương đương nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với Nam sinh từ tháng 9/1958, Nữ sinh từ tháng 9/1963 trở lại đây.
Về cơ cấu cấp ủy, Chỉ thị 36-CT/TW yêu cầu “Cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên mỗi nhiệm kỳ…”. Các cấp ủy dựa trên tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị, nhưng không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng có người tham gia cấp ủy, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn cấp ủy viên, làm giảm chất lượng của cấp ủy.

Tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ tham gia ban thường vụ cấp ủy; tỷ lệ tuổi trẻ (dưới 35 tuổi) không dưới 10% tổng số cấp ủy viên; tỷ lệ cán bộ dân tộc ít người phù hợp với cơ cấu dân cư của từng địa phương và phải bằng hoặc cao hơn khóa hiện nay. Báo cáo nhân sự cấp ủy khóa mới với cấp ủy cấp trên phải phân tích rõ chỉ tiêu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc ít người, cán bộ khoa học - công nghệ, văn hóa - nghệ thuật, cán bộ công tác ở các địa bàn, lĩnh vực có vị trí quan trọng. Đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, nơi nào chưa chuẩn bị đủ cơ cấu theo quy định thì tiến hành bầu cử cấp ủy với số lượng ít hơn, số còn lại sẽ bổ sung trong nhiệm kỳ, bảo đảm đạt chỉ tiêu cơ cấu theo quy định.

 
18 11 14
Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Phấn đấu bảo đảm yêu cầu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015; trường hợp cấp ủy viên đủ tuổi tái cử cao hơn thì việc lựa chọn cấp ủy viên tái cử trước hết phải căn cứ vào trình độ, năng lực, kết quả hoàn thành nhiệm vụ, nhu cầu bố trí cấp ủy viên và sự tín nhiệm đối với cán bộ (có thể lựa chọn nhân sự thông qua phiếu tín nhiệm từ cao đến thấp của ban chấp hành đảng bộ).

Thực hiện nghiêm chủ trương bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương trở lên không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp tại một địa phương, đơn vị; đồng thời phấn đấu thực hiện chủ trương này ở cấp xã; thời gian giữ chức vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp là 8 năm. Ban thường vụ cấp ủy các cấp (theo phân cấp quản lý cán bộ) chủ động bố trí, sắp xếp đối với các đồng chí cấp ủy viên không tái cử cấp ủy khóa mới theo tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW và các quy định của Trung ương; Quy định của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ hoạt động chuyên trách không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm vào cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ và ban chấp hành các đoàn thể chính trị - xã hội./.

Tác giả: Kiên Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1510 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2122 | lượt tải:692

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2188 | lượt tải:244

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2325 | lượt tải:272

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1607 | lượt tải:237
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay25,055
  • Tháng hiện tại742,589
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,636,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down