Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy - tầm nhìn mới về công tác cán bộ

Thứ hai - 08/12/2014 21:42 543 0
Là tỉnh miền núi, biên giới, Lai Châu có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình mới có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới.
Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII (ảnh: KK)
Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII (ảnh: KK)
Năm 2004, tỉnh Lai Châu được chia, điều chỉnh địa giới hành chính trong điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đội ngũ cán bộ các cấp thiếu về số lượng, chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, nhất là cán bộ cơ sở; đây là một trong những nguyên nhân chính làm cản trở sự phát triển của tỉnh. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh được thể hiện rõ từ Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành lâm thời đến các Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng bộ và bằng những bước đi cụ thể trong từng nhiệm kỳ được thực hiện khá đồng bộ ở tất cả các khâu công tác cán bộ. Đến nay, đội ngũ cán bộ đã cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng được nâng lên cả về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và thực tiễn công tác. Nhiều cán bộ đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc dân chủ, khoa học, sáng tạo, nói đi đôi với làm, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển mới thì đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của tỉnh còn bộc lộ những yếu kém: Một số ít cán bộ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có cán bộ vi phạm kỷ luật, chưa gắn bó mật thiết với Nhân dân; biểu hiện cục bộ còn xảy ra ở một số địa phương, đơn vị.

Trình độ, năng lực, nhất là khả năng tham mưu, vận dụng và cụ thể hóa để tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của một số cán bộ có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn; có địa phương, cơ quan, đơn vị còn tình trạng vừa “thừa” vừa “thiếu” cán bộ. Một bộ phận cán bộ còn bất cập về trình độ đào tạo, cá biệt có trường hợp tư tưởng chưa thật sự yên tâm công tác, ngại học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số ở một số ngành, lĩnh vực chưa bảo đảm; thiếu cán bộ, chuyên gia giỏi ở một số ngành, lĩnh vực quan trọng; nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số nơi chưa có tính kế thừa, bất cập về cơ cấu.

Bên cạnh đó là những tồn tại chậm khắc phục ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan đơn vị trong đánh giá cán bộ thiếu công tâm, khách quan; quy hoạch cán bộ “khép kín”, thiếu tính khả thi, thiếu ngồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; quản lý đào tạo cán bộ có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, chưa gắn với quy hoạch cán bộ; chưa quan tâm đúng mức việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý; thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử ở một số nơi chưa thực sự phát huy và mở rộng dân chủ, có trường hợp bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chưa bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn chức danh, chưa kiên quyết thay thế một số cán bộ trình độ, năng lực, uy tín thấp; việc luân chuyển cán bộ để đào tạo, rèn luyện thực tiễn còn hạn chế.

Để giải quyết tình trạng trên, Nghị quyết 12-NQ/TU, ngày 01-10-2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đề ra quan điểm: Tập trung lãnh đạo toàn diện, chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, chuyên gia đầu ngành, lĩnh vực trọng yếu, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, đảm bảo hài hòa về cơ cấu. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, phát triển tỉnh Lai Châu trong giai đoạn mới. Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm trong từng khâu của công tác cán bộ; tăng cường đoàn kết, đảm bảo Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ là trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là cơ quan chuyên trách tham mưu về tổ chức cán bộ.

 
1 12 14
Đ/c Lò Văn Giàng, UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, động viên cán bộ xã Nậm Cuổi - Sìn Hồ đã nghỉ hưu
(ảnh: KK)

Nghị quyết cũng đề ra mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực; đủ số lượng, đồng bộ cơ cấu, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn cán bộ, có sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ; góp phần xây dựng Lai Châu ổn định về chính trị, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, sớm trở thành tỉnh phát triển trung bình trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Nghị quyết cũng đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đối với đội ngũ cán bộ từng cấp từ tỉnh đến cơ sở, trong đó quan tâm đào tạo đội ngũ chuyên viên, chuyên gia có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ cho các cấp, các ngành.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Nghị quyết đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp trong xây dựng đội ngũ cán bộ: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tạo niềm tin để Nhân dân noi theo. Quan tâm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ; chú trọng phát hiện, tạo nguồn cán bộ từ phong trào cách mạng của quần chúng…

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, trong đó: Nhận xét, đánh giá cán bộ đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm; không cảm tính, chủ quan; xây dựng tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ, sát với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Quy hoạch cán bộ theo hướng chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, tránh khép kín; công khai quy hoạch theo phân cấp quản lý cán bộ. Quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đạo tạo phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ; quan tâm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Điều động cán bộ phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh và thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; thực hiện luân chuyển cán bộ theo quy hoạch. Bổ nhiệm cán bộ phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định; thí điểm tập sự lãnh đạo, thực hiện thí điểm, tổng kết, triển khai thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành; cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc việc thi tuyên công chức; khuyến khích các cơ quan, đơn vị tuyển chọn, tiếp nhận công chức được đào tạo cơ bản, được rèn luyện thực tế ở cơ sở, có triển vọng phát triển tốt. Tiếp tục thực hiện các chính sách cán bộ hiện hành, đồng thời nghiên cứu ban hành chính sách đối với cán bộ được cử đào tạo để khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ; chính sách thu hút, dử dụng cán bộ khoa học có trình độ về công tác tại tỉnh. Nâng cao chất lượng rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị; thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác cán bộ.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên trách tham mưu về tổ chức cán bộ. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, cải cách hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách tham mưu về cán bộ và công tác cán bộ.

 
2 12 14
Cán bộ phải thực sự gần gũi, tận tụy giúp đỡ Nhân dân (ảnh: KK)

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Tiếp tục cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương về cán bộ và công tác cán bộ đảm bảo tính thống nhất trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý Nhà nước về cán bộ; sự tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân.

Và để đảm bảo đồng bộ về trình độ, năng lực, tạo điều kiện cho việc vận hành thông suốt và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong giai đoạn mới cần phải lấy nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở là khâu đột phá.

Công tác cán bộ của Đảng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng. Sự nghiệp cách mạng có thành công hay không một phần quan trọng phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ của Đảng có thật sự vừa “Hồng” vừa “Chuyên” hay không? Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là gốc của mọi việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Quán triệt, thực hiện thật tốt Nghị quyết 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chính là thực hiện tư tưởng tài tình của Người phù hợp với thực tiễn để xây dựng Lai Châu ngày càng phát triển./.

Tác giả: Hà Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1193 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1766 | lượt tải:620

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1762 | lượt tải:194

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2168 | lượt tải:220

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1467 | lượt tải:187
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay24,946
  • Tháng hiện tại534,280
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,428,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down