Đảng bộ Than Uyên thực hiện nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ tư - 20/01/2021 05:20 762 0
Nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2020 Đảng bộ huyện Than Uyên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị với tinh thần nghiêm túc, trong đó lựa chọn nội dung đột phá và tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện thăm, động viên Nhân dân xã Tà Hừa (Than Uyên) trồng chè
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện thăm, động viên Nhân dân xã Tà Hừa (Than Uyên) trồng chè
Bước vào năm 2020, trong điều kiện có nhiều khó khăn, đặc biệt là thiên tai, mưa đá, gió lốc và sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, đến việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Đảng bộ huyện Than Uyên triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó coi trọng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Cùng với việc chỉ đạo triển khai nghiêm túc học tập chuyên đề năm, chuyên đề hằng quý và thường xuyên theo dõi đánh giá việc thực hiện nội dung chuyên đề, cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên thông qua các kỳ sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn 02 nội dung đột phá (1) “Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền”; (2) “Phát huy tính tiền phong gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu” và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đưa nội dung đột phá vào thực hiện trong toàn Đảng bộ, theo hướng gắn với nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân và sát với thực tiễn.

Để tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện nội dung đột phá, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, định hướng cụ thể đối với từng nội dung. Trong đó, với nội dung “Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp”, tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, xây dưng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong cấp ủy; xây dựng chương trình công tác toàn khóa, hằng năm và phải được các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp phụ trách duyệt trước khi ban hành. Đồng thời, chỉ đạo duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt, hội họp theo quy định; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 7 tổ công tác phụ trách các xã, thị trấn hằng tháng dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, qua đó giúp cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; trong năm 2020 cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành hơn 90 cuộc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên, nội dung tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu. qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Đối với nội dung đột phá “Phát huy tính tiền phong gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu”, Ban Thường vụ huyện ủy chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sát với chức trách, nhiệm vụ của từng đảng viên; qua theo dõi, tổng hợp 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ đã xây dựng và thực hiện theo nội dung cam kết. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nghiêm các quy định nêu gương (Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Quy định số 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương) và Nghị quyết trung ương 4 khóa XII. Trong đó, thực hiện tốt nội dung nêu gương “nói đi đôi với làm”; nêu gương trong tự phê bình và phê bình, trong phát huy và thực hành dân chủ, trong thực hiện yêu cầu xây dựng Đảng về đạo đức tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, kịp thời giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; qua đó cũng đã giải quyết, khắc phục được những khuyết điểm, vướng mắc tồn tại trong nhiều năm qua. Tăng cường công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trau dồi, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức công vụ, năng lực công tác, ý thức, thái độ phục vụ Nhân dân; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua thực hiện hai nội dung đột phá với những việc làm cụ thể, thiết thực trên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn huyện, nhất là trong thực hiện quy chế làm việc; các nguyên tắc trong sinh hoạt cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy tốt tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể trong bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của  địa phương, đơn vị; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện và xuyên suốt từ huyện đến cơ sở. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu được phát huy, tận tuy phục vụ Nhân dân. Góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm 2020. Kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện; 25/29 chỉ tiêu thành phần của 9 nhóm chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được những kết quả tích cực; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chia sẻ kinh nghiệm về quá trình triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung đột phá của Đảng bộ huyện Than Uyên, đồng chí Hoàng Hữu An, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Trước hết lựa chọn nội dung đột phá phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đó phải là những vấn đề có tính chất quan trọng, cấp thiết. Thứ hai, quá trình thực hiện phải chú trọng công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện. Thứ ba, thường xuyên quan tâm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Hằng năm tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu để các tấm gương người tốt, việc tốt lan tỏa sâu rộng trong xã hội, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong toàn Đảng bộ giai đoạn tiếp theo, Huyện ủy Than uyên xác định: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó tiếp tục xác định nội dung đột phá để thực hiện, trọng tâm là lựa chọn các vấn đề: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp có tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phục vụ Nhân dân; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tập trung vào những vấn đề còn hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp để khắc phục...

Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trên cơ sở nội dung đột phá của cấp ủy cấp trên, căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị để xác định nội dung đột phá cho phù hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong việc tổ chức thực hiện, đảm bảo việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thường xuyên, thiết thực, hiệu quả./.

Tác giả: Đặng Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1154 | lượt tải:55

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1749 | lượt tải:613

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1711 | lượt tải:190

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2144 | lượt tải:215

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1445 | lượt tải:182
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay28,371
  • Tháng hiện tại511,934
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,406,190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down