Tiếp tục đổi mới, hoàn thành nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh năm 2016

Thứ ba - 16/02/2016 03:55 528 0
Năm 2015, cùng với những khởi sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt, nổi bật là việc tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Để có được thành công đó, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tiếp tục có bước đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, làm chuyển biến về tư tưởng và hành động cách mạng. Việc tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; tuyên truyền, đấu tranh phản bác các luận điệu lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền đạo trái pháp luật, tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông” được đẩy mạnh; qua đó, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ nhiệm cán bộ được chú trọng thực hiện gắn với công tác nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định 262-QĐ/TW của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc. Công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 được rà soát, bổ sung kịp thời. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị; thẩm định và cho ý kiến về tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác cán bộ, công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp theo quy định.


Công tác quản lý, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả. Việc tổ chức thi tuyển công chức khối đảng, đoàn thể đảm bảo đúng quy định. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện. Công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, thành lập tổ chức đảng, nhất là các thôn, bản, trường học, trạm y tế chưa có chi bộ độc lập tiếp tục được quan tâm thực hiện. Năm 2015, kết nạp mới 1.255 đảng viên; thành lập mới 66 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 03 TCCSĐ; đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 540 TCCSĐ, 2.116 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 23.336 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục được nâng lên, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các hình thức đa dạng mang lại hiệu quả thiết thực; gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với Quy định số 101-QÐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng bộ.

HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trọng tâm vào nâng cao hiệu quả tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; giám sát các cấp, các ngành triển khai thực hiện các nghị quyết và giải quyết các kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát, chất vấn; giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp đảm bảo toàn diện, sâu sát, hiệu quả; kịp thời. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể các cấp tập trung nắm bắt tình hình nhân dân, vận động, tập hợp, củng cố đoàn kết dân tộc, phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện QCDC ở cơ sở. Tổ chức thành công Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong các cấp hội giai đoạn 2010 - 2015; tổng kết 4 năm phong trào “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo lời Bác” và tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh lần thứ III. Tổ chức tốt các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước, nhớ nguồn”, hoạt động từ thiện, nhân đạo; chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2015 của tỉnh còn một số hạn chế, yếu kém: Công tác nắm tình hình, giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc trong Nhân dân có lúc, có nơi, có việc chưa kịp thời. Một số cấp uỷ, tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện một số chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn chậm. Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn có mặt hạn chế; việc rà soát chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp tổ chức bộ máy của một số đơn vị còn chậm. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đơn vị, cơ sở còn hạn chế; thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở một số cơ sở chưa nghiêm; một số phong trào, cuộc vận động ở cơ sở còn yếu; thực hiện cơ chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể đối với chính quyền cùng cấp còn hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, năm 2016, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh sẽ chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI về xây dựng Đảng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác dân vận chính quyền, dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt quy chế, chương trình làm việc, chế độ lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
2 2 16
 
Quang cảnh Hội nghị trực tuyên của tỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020

Rà soát tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền của các cấp, các ngành, các địa phương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh tại cơ sở. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm, thiếu trách nhiệm. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; chú trọng phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Có thể thấy, năm 2015, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị của Lai Châu đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của Trung ương; thường xuyên được củng cố và có nhiều sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện. Mặc dù còn có những mặt hạn chế, yếu kém nhưng mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đảm bảo chương trình, kế hoạch công tác, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ của cả năm, cũng như của cả nhiệm kỳ 2010-2015. Cùng với những thành tựu về kinh tế, xã hội, sẽ là động lực thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

Tác giả: Phạm Dự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2761 | lượt tải:55

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2374 | lượt tải:46

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3307 | lượt tải:92

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3264 | lượt tải:65

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4475 | lượt tải:158
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập565
  • Hôm nay32,018
  • Tháng hiện tại893,664
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,784,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down