Nâng cao chất lượng, hiệu quả cuốn Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ

Thứ bảy - 22/07/2023 12:12 1.139 0
Thời gian qua, cùng với báo, tạp chí của Đảng, cuốn Bản tin Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu biên soạn và phát hành định kỳ hằng tháng là tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ, cung cấp thông tin chính thống đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ
Chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ
Bản tin Thông báo nội bộ (trước đây là Thông tin nội bộ) là ấn phẩm mang tính nội bộ được ban hành nhằm cung cấp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên các nội dung về các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; định hướng tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; đồng thời giới thiệu một số kỹ năng nghiệp vụ về công tác Đảng….

Bản tin được thiết kế với kết cấu gồm 7 chuyên mục (Văn bản, chính sách mới; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Gương chi bộ, đảng viên; Nghiệp vụ công tác Đảng; Thông tin lý luận và thực tiễn; Thông tin thời sự; Định hướng sinh hoạt chi bộ). Bản tin được Ban Biên tập chuẩn bị công phu, qua nhiều bước kiểm duyệt, chất lượng các thông tin, các bài viết bước đầu cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của đa số tổ chức đảng, đảng viên. Từ 2010 đến nay, số lượng bản in cuốn Thông tin nội bộ được tăng lên hàng năm theo yêu cầu thực tế về sự phát triển các tổ chức đảng của tỉnh (Năm 2010 đến 2011 phát hành 2.439 cuốn/tháng, năm 2012 phát hành 2.550 cuốn/tháng, năm 2013 phát hành 2.698 cuốn/tháng, từ 2014 đến tháng 6/2017 phát hành 2.656 cuốn/tháng, từ tháng 7/2017 phát hành 2.812 cuốn/tháng). Có thể khẳng định rằng, Bản tin đã thể hiện được vai trò và sứ mệnh của mình trong việc góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

Tuy nhiên, việc biên soạn, phát hành và sử dụng cuốn Bản tin trong thời gian qua còn gặp không ít những khó khăn và bộc lộ những hạn chế. Do thiếu đội ngũ chuyên gia nên thiếu những bài viết chuyên sâu. Bản tin mới chủ yếu dừng ở việc cung cấp thông tin mà thiếu phân tích, đánh giá, tổng hợp để cán bộ đảng viên nắm và hiểu sâu sắc về các thông tin. Một số nội dung còn dài, khó hiểu, khó nhớ, thiếu hấp dẫn, trong khi đó trình độ dân trí thấp, một số bí thư chi bộ năng lực còn hạn chế nên khó chuyển tải hết nội dung Bản tin đến đảng viên. Do thiếu những cơ sở in ấn nên hình thức của Bản tin chưa đẹp, chưa thu hút người đọc. Do địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông khó khăn nên việc phát hành nhiều khi chưa kịp thời, nhất là vào mùa mưa bão,… Nói tóm lại, cuốn Bản tin còn nhiều vấn đề cần phải được điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của các tổ chức đảng trong thời gian tới.

Đứng trước yêu cầu đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nghiên cứu và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng Bản tin, cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện cuốn Bản tin theo hướng “Nhanh, ngắn, đủ, đẹp, hay”. Theo đó, sẽ nắm lại tình hình sử dụng và nhu cầu của các tổ chức đảng về cấu trúc, nội dung, hình thức của cuốn Bản tin. Thiết kế lại cuốn Bản tin để các chi bộ, đồng chí bí thư chi bộ dễ đọc, dễ sử dụng nhất. Các thông tin trong cuốn Bản tin phải được cập nhật nhanh nhất có thể, có những phân tích, bình luận để định hướng dư luận.

Hai là, bên cạnh bản tin giấy thì xây dựng bản tin bằng file âm thanh và chuyển thể sang tiếng dân tộc. Sử dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển văn bản giấy sang file âm thanh; hợp đồng với Đài phát thanh, truyền hình tỉnh để chuyển thể bản tin sang một số tiếng dân tộc.

Ba là, phát huy vai trò của công nghệ thông tin, mạng xã hội trong việc chuyển tải nhanh nhất Bản tin đến các tổ chức đảng. Sử dụng các hiệu ứng của công nghệ thông tin để giới thiệu nhanh những nội dung cốt lõi của Bản tin trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút người đọc.
Bốn là, tăng cường tập huấn, hướng dẫn cách thức sử dụng cuốn Bản tin. Mở các hộp thư để thường xuyên tiếp nhận thông tin phản hồi từ cơ sở góp ý cho việc nâng cao chất lượng cuốn Bản tin.

Năm là, phối hợp với các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn sử dụng cuốn Bản tin. Thường xuyên trao đổi, thảo luận để phát huy tốt vai trò và nâng cao hiệu quả sử dụng cuốn Bản tin.

Với những nhiệm vụ và giải pháp trên, hy vọng Bản tin thông báo nội bộ của tỉnh sẽ ngày càng hoàn thiện về nội dung và hình thức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng, góp phần phục vụ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở.

Tác giả: Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 335 | lượt tải:43

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 2056 | lượt tải:71

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 3094 | lượt tải:1138

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 3134 | lượt tải:428

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3376 | lượt tải:497
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay27,656
  • Tháng hiện tại530,228
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,291,994
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down